Sử dụng công tơ điện tử đo xa: Minh bạch và tiện ích

25/12/2022 | 13:45 GMT+7

Công nghệ đo xa bằng công tơ điện tử đã và đang được Công ty Điện lực Hậu Giang triển khai trong toàn tỉnh, giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, tạo thuận lợi và minh bạch cho khách hàng.

Việc ứng dụng công tơ điện tử kết hợp hệ thống thu thập dữ liệu đo đếm từ xa đã mang lại nhiều kết quả.

Nhiều tiện ích

Hình ảnh nhân viên ngành điện đi đến từng nhà, từng ngõ đọc và ghi chỉ số tiêu thụ điện hàng tháng, thông báo cho khách hàng đã không còn. Bởi công tơ cơ khí đã được thay thế dần bằng công tơ điện tử đo xa. Sau khi thay thế, hiệu quả quản lý vận hành lưới điện đã mang lại nhiều giá trị khác biệt, nhất là minh bạch, chính xác chỉ số điện năng, giúp khách hàng an tâm, tin tưởng khi sử dụng điện; đồng thời, tiết kiệm thời gian, công sức cho nhân viên ghi chỉ số điện hàng tháng.

Theo Công ty Điện lực Hậu Giang, hiện đại hóa công tác đo đếm điện năng, hoàn thành 100% lắp đặt công tơ điện tử tại 4 Điện lực là thành phố Vị Thanh, thị xã Long Mỹ, huyện Long Mỹ, huyện Vị Thủy; các điện lực còn lại dự kiến hoàn thành trong quý I/2023.

Sự đổi mới trong đo đếm điện năng và chuyển đổi số của ngành điện đã giúp người dân tiếp cận các thông tin nhanh chóng, dễ dàng. Bà Nguyễn Thị Diện, ở xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, cho hay: “Trước đây, hàng tháng công nhân ngành điện ghi chỉ số công tơ bằng hình thức thủ công, rồi đóng tiền trực tiếp, giờ chuyển sang hình thức trực tuyến rất tiện lợi, mà có khi đi đâu mình cũng không phải lo đóng tiền điện hay mở cửa cho các em ghi chỉ số. Quyền lợi khách hàng cũng được đảm bảo, yên tâm sử dụng điện như thế nào thì sẽ trả tiền điện như thế”.

Bởi thực tế cho thấy, đến kỳ ghi hóa đơn, ngành điện cập nhật số liệu từ phần mềm, đảm bảo tính chính xác tuyệt đối, tạo sự hài lòng cho khách hàng. Sử dụng công tơ điện tử đo xa giúp xóa bỏ nhiều công đoạn thủ công nên đơn vị tiết kiệm được nhân lực trong việc ghi chỉ số công tơ.

Ông Trần Minh Đức, Giám đốc Điện lực thành phố Ngã Bảy, thông tin: Điện lực thành phố Ngã Bảy đang quản lý 197,57km đường dây trung thế và 352,01km đường dây hạ thế; 164 trạm biến áp chuyên dùng, đã lắp đặt đo xa 84/164 trạm, đạt tỷ lệ 52,43%. Quản lý 271 trạm biến áp công cộng, đo xa 194/271 trạm, đạt 71,58%; đã lắp đặt 16.260/34.410 công tơ điện tử bán điện khách hàng, đạt 47,25%. Còn lại 18.150 công tơ cơ sẽ thay thế bằng công tơ điện tử trong năm 2023.

“Việc lắp đặt công tơ điện tử và đo xa góp phần hiện đại hóa công tác đo đếm điện năng, giảm tổn thất điện năng, giám sát được công tác ghi chỉ số, theo dõi được phụ tải sử dụng của khách hàng, phát hiện và xử lý kịp thời các trường hợp cháy, hỏng thiết bị đo đếm”, ông Trần Minh Đức cho biết thêm.

Bước tiến trong chuyển đổi số

Áp dụng công nghệ đo xa bằng công tơ điện tử có nhiều tiện ích vượt trội, phù hợp tiêu chuẩn quốc tế, giúp khách hàng sử dụng điện thuận tiện trong việc theo dõi lượng điện tiêu thụ và hóa đơn tiền điện hàng tháng của gia đình.

Dữ liệu từ các công tơ điện tử sẽ được truyền về trung tâm điều hành, sản lượng điện tiêu thụ được cập nhật trên các app chăm sóc khách hàng của EVN cài trên thiết bị di động. Khách hàng có thể xem mức độ tiêu thụ điện vào bất kỳ thời gian và địa điểm nào, từ đó có thể chủ động điều chỉnh sử dụng điện phù hợp.

Áp dụng công tơ điện tử còn cải thiện khâu minh bạch số liệu và giao tiếp với khách hàng. Thông qua theo dõi dữ liệu trực tuyến, ngành điện sớm phát hiện và xử lý kịp thời sự cố khi khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ tăng đột biến. Chất lượng điện năng cung cấp cho khách hàng vì thế được nâng cao và ổn định. Việc thực hiện đo xa giúp giảm nhân công ghi chỉ số điện, giảm nguy cơ tai nạn lao động, đồng thời việc ghi chỉ số được chính xác, góp phần tăng năng suất lao động.

Số liệu công tơ đo đếm thu thập từ xa cũng góp phần phục vụ việc tính hóa đơn tiền điện, giám sát và giảm tổn thất, nâng chất lượng điện năng, tính toán và cải thiện các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện, giám sát tình trạng vận hành của trạm biến áp và đường dây để nâng cao độ an toàn lưới điện.

Có thể thấy, việc triển khai hệ thống công tơ điện tử đo xa là bước chuyển mình nhanh chóng trong cách tiếp cận công tác quản lý, vận hành hệ thống điện, từ việc chuyển đổi mô hình thủ công sang bán tự động và tự động trong công tác thu thập số liệu đến việc xử lý, phân tích các dữ liệu có được. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng kinh doanh dịch vụ, hướng tới sự hài lòng của khách hàng, phù hợp với lộ trình chuyển đổi số của EVN...

Khi có thắc mắc trong sử dụng các dịch vụ về điện, khách hàng liên hệ tổng đài Chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Nam hỗ trợ 24/7 qua số điện thoại: 1900 1006 - 1900 9000 (cước viễn thông 1.000 đồng/1 phút) hoặc gửi thư điện tử về địa chỉ cskh@evnspc.vn, hoặc có thể truy cập qua ứng dụng CSKH EVNSPC, trang EVNSPC trên Zalo.

 

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>