Quan tâm bảo vệ quyền lợi người dân

27/06/2022 | 08:20 GMT+7

Phát triển lĩnh vực thương mại - dịch vụ, đặc biệt chú trọng đến bảo vệ quyền lợi người dân và doanh nghiệp đang được thành phố Vị Thanh tập trung thực hiện.

Đoàn đang kiểm tra nguồn gốc xuất xứ hàng hóa tại cơ sở kinh doanh ở địa bàn phường III.

Theo UBND thành phố Vị Thanh, trong những tháng đầu năm, thành phố luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự hỗ trợ của các sở, ngành tỉnh cùng với sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt của Thành ủy, sự giám sát của Hội đồng Nhân dân thành phố và sự đồng thuận của Nhân dân trên địa bàn. Nhờ đó, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm đạt được những kết quả tích cực.

 Điển hình là thành phố đã ban hành 4 chương trình thực hiện Kế hoạch số 45 ngày 21/12/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và du lịch, giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo. Áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên giá trị sản xuất ngành nông nghiệp tăng. Tập trung chỉ đạo các xã xây dựng, nâng chất tiêu chí nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao theo Quyết định 318/QĐ-TTg ngày 8/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ; thực hiện tốt công tác phòng, chống hạn, mặn xâm nhập. Thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa các đối tượng người có công với cách mạng, giải quyết việc làm, giảm nghèo, an sinh phúc lợi xã hội. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn khiếu nại, phản ánh, kiến nghị của Nhân dân. An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, công tác cải cách hành chính và đấu tranh phòng, chống tham nhũng được quan tâm và chú trọng…

Đặc biệt, trong những tháng đầu năm nay, tình hình kinh tế dần khôi phục, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố đã vượt qua khó khăn bởi dịch Covid-19, linh hoạt tích cực tìm các giải pháp phù hợp để duy trì và từng bước ổn định hoạt động kinh doanh, từ đó góp phần cho giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ tăng so với cùng kỳ, góp phần tăng thu ngân sách. Tính trong 6 tháng đầu năm, giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tăng 11,31% so cùng kỳ, thương mại - dịch vụ tăng 16,55% so cùng kỳ, thu ngân sách vượt cao so với dự toán giao đạt 79,20% dự toán.

Ông Võ Tứ Phương, Trưởng phòng Kinh tế thành phố Vị Thanh, cho biết: Về lĩnh vực công nghiệp, một số ngành công nghiệp của thành phố tiếp tục có mức tăng trưởng khá như may mặc, giày da, vật liệu xây dựng, thực phẩm. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp đã phát huy nội lực, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, tích cực tìm kiếm thị trường tạo đầu ra cho sản phẩm và tiếp tục đóng góp cho ngân sách địa phương.

Còn về hoạt động thương mại - dịch vụ của thành phố tuy chịu tác động của dịch Covid-19 nhưng vẫn duy trì mức tăng trưởng khá, nguyên nhân tăng là do nhu cầu tiêu dùng tăng cao và cơ sở hạ tầng thương mại - dịch vụ thành phố không ngừng phát triển và nâng chất. Công tác chỉ đạo dự trữ hàng hóa, bán hàng bình ổn giá được đảm bảo và không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa trong dịp lễ, tết. Đặc biệt, công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả được các cấp, các ngành quan tâm triển khai thường xuyên góp phần bình ổn thị trường, hạn chế tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn thành phố.

Chủ động đón đầu xu hướng phục hồi của thị trường để khai thác, đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm dịch vụ, đồng thời chia sẻ với những khó khăn của người dân, ông Trần Trung Hiếu, Giám đốc Siêu thị Co.opMart Vị Thanh, cho biết: Tình dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến sức mua của người dân. Tuy nhiên, để chia sẻ với người dân, hệ thống siêu thị Co.opMart vẫn thực hiện bình ổn giá đối với các mặt hàng thiết yếu đã đăng ký với Sở Công thương tỉnh. Riêng đối với các mặt hàng, sản phẩm của hệ thống Co.opMart thì không tăng giá. Tuy các mặt hàng của các nhà cung cấp khác thì một số mặt hàng có tăng giá nhẹ do chi phí sản xuất tăng, nhưng để hỗ trợ cho người dân, siêu thị đã có những chương trình khuyến mãi, tặng quà cho từng loại sản phẩm nhằm góp phần chia sẻ khó khăn với người dân. Cụ thể, trong tháng 6 này có chương trình Ngày hội gia đình Việt Nam, siêu thị có những chương trình cho các sản phẩm. Đồng thời, tiếp tục duy trì chương trình hàng Việt về nông thôn. Với mỗi chương trình khác nhau, Co.opMart mong muốn hỗ trợ người dân mua được sản phẩm với giá bình ổn và chất lượng phục vụ tốt nhất.

Thương mại - dịch vụ là lĩnh vực mũi nhọn phát triển kinh tế, UBND thành phố Vị Thanh đã tập trung nhiều giải pháp, chính sách để lĩnh vực này ngày càng phát triển mạnh, đi đôi với bảo vệ quyền lợi cho người dân. Trong đợt này, thành phố Vị Thanh đã phối hợp với các ngành liên quan đi kiểm tra các cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người dân và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy cho lĩnh vực thương mại - dịch vụ phát triển.

Ông Nguyễn Bé Sáu, Phó phòng Kinh tế thành phố Vị Thanh, cho biết: Theo chỉ đạo của thành phố, để chống gian lận thương mại, hiện tại phòng đang cùng các ngành chức năng, Công an phường đi kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, nhãn mác hàng hóa, hạn sử dụng của sản phẩm kinh doanh ở các cơ sở kinh doanh trên các lĩnh vực.

Theo ông Võ Tứ Phương, Trưởng phòng Kinh tế thành phố Vị Thanh, việc kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp mua bán hàng hóa không đảm bảo chất lượng, hàng gian, hàng giả... nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, giúp bình ổn thị trường, đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh giữa các đơn vị cung ứng hàng hóa, nâng cao vai trò trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước. Theo đây, cũng xin khuyến cáo đối với người dân khi mua hàng hóa cần lưu ý chọn địa điểm cung cấp hàng hóa có uy tín. Mua hàng hóa phải kiểm tra nhãn mác, xuất xứ, hạn sử dụng hàng hóa, không nên vì ham giá rẻ mà bỏ qua chất lượng hàng hóa. Phải kiểm tra mã vạch, mã code hàng hóa để tránh mua nhằm hàng giả, hàng nhái. Khi phát hiện cơ sở, doanh nghiệp buôn bán hàng hóa giá rẻ thất thường hoặc nghi ngờ hàng kém chất lượng thì báo ngay cho chính quyền địa phương, cơ quan chức năng để kiểm tra và xử lý. Việc quản lý mua, bán các hộ trên địa bàn được UBND thành phố chỉ đạo phường, xã và các ngành thường xuyên theo dõi quản lý chặt. Nêu cao trách nhiệm quản lý tại địa phương và định kỳ ít nhất một quý đoàn kiểm tra phải tiến hành kiểm tra 1 lần, cần thiết tiến hành kiểm tra đột xuất.

Theo UBND thành phố Vị Thanh, trong 14 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đến nay thành phố đã thực hiện hoàn thành 3 chỉ tiêu là tài nguyên và môi trường, y tế và công tác tuyển quân; có 6 chỉ tiêu đạt từ 52-91% là tổng giá trị sản xuất, cơ cấu giá trị sản xuất, tổng vốn đầu tư toàn xã hội, thu chi ngân sách, lao động việc làm, tỷ lệ người dân tham gia các hình thức bảo hiểm y tế. 

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>