Ổn định thị trường tết

27/01/2022 | 08:43 GMT+7

Nhờ chủ động thực hiện các giải pháp bình ổn thị trường nên giá cả hàng hóa tết trên địa bàn tỉnh đến thời điểm này chưa có biến động lớn; chưa phát hiện tình trạng đầu cơ, găm hàng để nâng giá.

Ngành chức năng tăng cường kiểm tra hàng hóa tết trên địa bàn tỉnh.

Hàng hóa dồi dào

Theo Sở Công thương tỉnh, qua tổng hợp và báo cáo đánh giá từ hệ thống siêu thị, các địa phương thì tình hình thị trường cung cầu hàng hóa luôn ổn định. Nhìn chung, việc dự trữ và cung ứng hàng hóa, nhất là các mặt hàng nhu yếu phẩm thiết yếu phục vụ nhu cầu của người dân luôn đảm bảo đầy đủ, hàng hóa đa dạng, không có hiện tượng thiếu hàng. Một số đơn vị kinh doanh đã đẩy mạnh và kết nối các dịch vụ cung ứng thông qua các kênh thương mại điện tử như bán hàng trực tuyến qua zalo, App,… liên kết dịch vụ giao hàng công nghệ nhằm đảm bảo đầy đủ, kịp thời, an toàn phòng, chống dịch bệnh để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân dịp cuối năm 2021 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Bên cạnh đó, Sở Công thương cũng thường xuyên liên kết chặt chẽ với các tỉnh, thành nắm sát tình hình, diễn biến của thị trường cung cầu hàng hóa báo cáo về Bộ Công thương nắm và chỉ đạo kịp thời.

Theo nhu cầu cơ bản tiêu dùng của người dân, trong các bữa ăn hàng ngày thịt heo chiếm tỷ lệ khoảng 65-70%, còn lại là các sản phẩm khác như thịt gia cầm, thủy sản, trứng... Theo thống kê hàng tháng, tổng nhu cầu tiêu thụ thịt heo trên địa bàn tỉnh khoảng 13.000-14.000 con, đối với tháng cận tết thì nhu cầu tăng lên khoảng 16.000 con.

Theo ngành chức năng tỉnh, tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh khoảng 96.000 con, tăng 8,94% so với cùng kỳ. Nguyên nhân tổng đàn heo trên địa bàn tăng là do tình hình dịch bệnh được kiểm soát tương đối tốt, công tác phòng, chống dịch bệnh được quản lý chặt chẽ, những hộ nuôi nhỏ lẻ bắt đầu tái đàn trở lại, những hộ nuôi quy mô trang trại, gia trại tiếp tục sản xuất, tái đàn và mở rộng quy mô chuồng trại, từ đó tổng đàn từng bước được khôi phục, góp phần tăng về số lượng và sản lượng.

Bên cạnh đó, Công ty Cổ phần chăn nuôi C.P chi nhánh Hậu Giang có 14 trại nuôi heo trên địa bàn sẽ cung ứng heo hơi trong tháng tết trên địa bàn tỉnh khoảng 7.000 con, còn Công ty TNHH CJ VINA AGRI chi nhánh Bình Dương có 3 trại nuôi heo trên địa bàn sẽ cung ứng khoảng 1.000 con. Như vậy, tổng đàn heo hơi để phục vụ nhu cầu của người dân trong thời điểm tết trên địa bàn tỉnh luôn đảm bảo. Còn về giá cả sẽ phụ thuộc vào tình hình cung cầu của thị trường. Dự kiến đến Tết Nguyên đán giá heo có tăng thêm nhưng không nhiều, do hiện tại nguồn cung tương đối ổn định. Đồng thời, các sản phẩm thay thế cho người dân tiêu dùng trong dịp tết như thịt gia cầm, cá, thủy sản, trứng… năm nay tăng cao so với cùng kỳ.

Ngoài ra, tại các địa phương cũng thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các tiểu thương trong chợ thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch Covid-19 và việc niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết, vệ sinh môi trường và chấp hành các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm trong kinh doanh, buôn bán tại chợ, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 1 trung tâm thương mại, 3 siêu thị tổng hợp, 33 cửa hàng Bách Hóa Xanh và 72 chợ phân bố đều trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh với trên 4.500 lô sạp. Để đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm tết của người dân, các địa phương còn sắp xếp phân lô tăng thêm đề phòng trường hợp phát sinh cho các hộ kinh doanh tham gia buôn bán các mặt hàng phục vụ tết. Tổng giá trị các huyện, thị xã, thành phố dự trữ buôn bán phục vụ nhu cầu mua sắm tết của người dân trên 320 tỉ đồng.

Số lượng heo hơi đảm bảo cung ứng đủ cho thị trường tết.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường

Thời gian qua, Sở Công thương tỉnh đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra về chất lượng, giá cả hàng hóa thiết yếu trên địa bàn. Nhìn chung, qua kiểm tra các cơ sở, doanh nghiệp thực hiện tốt các quy định của pháp luật trong kinh doanh; hàng hóa có hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Các đơn vị kinh doanh thực hiện tốt quy định về niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết, không có tình trạng đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý. Nguồn cung hàng hóa thiết yếu tại các chợ, cửa hàng tiện lợi và các điểm bán hàng hóa thiết yếu dồi dào, đảm bảo cung ứng đủ nhu cầu mua sắm của người dân trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Vũ Trường, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh, đơn vị sẽ phối hợp với các địa phương chủ động theo dõi sát diễn biến cung cầu, thị trường, giá cả, dự báo sớm nguồn cung, nhu cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu tại địa bàn quản lý để có phương án đảm bảo cân đối cung cầu, ổn định thị trường hàng hóa dịp Tết Nhâm Dần 2022. Hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại thị trường nội địa, triển khai dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường.

Bên cạnh đó, triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, bám sát diễn biến giá cả thị trường, thường xuyên đánh giá, dự báo tình hình thị trường, nhất là hàng hóa thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống Nhân dân để sẵn sàng đối phó với các tình huống xấu có thể xảy ra hoặc có biện pháp quản lý, điều tiết bình ổn giá cả thị trường phù hợp, nhất là thời điểm trước, trong và sau tết để chủ động kiểm tra, kiểm soát thị trường giá cả; làm tốt công tác quản lý địa bàn, công tác phối hợp trao đổi thông tin, thanh tra, kiểm tra.

Ngoài ra, phối hợp với Ban chỉ đạo 389, Cục Quản lý thị trường tỉnh và các lực lượng chức năng tập trung triển khai các kế hoạch kiểm tra, giám sát thị trường dịp cuối năm. Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về niêm yết giá bán hàng, đầu cơ, găm hàng, nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa gian lận về nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, hành vi vi phạm trong lĩnh vực xúc tiến thương mại, mua, bán, trao đổi hàng hóa trên sàn giao dịch điện tử, mua bán online, mạng xã hội… nhằm tạo môi trường thuận lợi nhất cho hàng hóa phát triển và lưu thông phục vụ người dân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Bằng nguồn vốn tự cân đối, hiện nay có 6 đơn vị, doanh nghiệp tham gia công tác bình ổn thị trường, với tổng giá trị hàng hóa ước đạt khoảng 347 tỉ đồng, tăng 227 tỉ đồng so với năm 2021. Các đơn vị tham gia bình ổn thị trường tết như Siêu thị VinMart chi nhánh Hậu Giang, Siêu thị Co.opMart Vị Thanh, Siêu thị Co.opMart Ngã Bảy, Công ty TNHH MTV Xăng dầu Tây Nam Bộ - chi nhánh xăng dầu Hậu Giang, Công ty Cổ phần thương mại Bách Hóa Xanh, Công ty Cổ phần chăn nuôi C.P Việt Nam chi nhánh Hậu Giang.

 

Bài, ảnh: HOÀI THU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>