Nỗ lực hỗ trợ lưu thông vận tải hàng hóa

04/08/2021 | 08:12 GMT+7

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Hậu Giang nỗ lực đảm bảo vận tải hàng hóa thiết yếu thông suốt kể từ những ngày đầu giãn cách xã hội. Qua đây nhằm thực hiện tốt mục tiêu kép, vừa chống dịch hiệu quả, vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, không để đứt gãy các chuỗi sản xuất, kinh doanh.

Các phương tiện vận chuyển hàng thiết yếu lưu thông trên luồng xanh quốc gia, đoạn qua địa phận Hậu Giang.

Nắm rõ quy định

Sau 2 tuần giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính Phủ, Hậu Giang đã từng bước khắc phục khó khăn, đảm bảo phân luồng vận chuyển hàng hóa thiết yếu thông suốt qua địa bàn. Khâu tuyên truyền được phổ biến sớm và hướng dẫn đầy đủ trên các phương tiện thông tin đại chúng, giúp các doanh nghiệp, chủ cơ sở có phương án sắp xếp, lưu thông hàng hóa thuận tiện.

Tại Hợp tác xã dịch vụ vận tải Hồng Hưng, ở phường III, thành phố Vị Thanh, các quy định khi vận chuyển hàng hóa thiết yếu trong thời gian giãn cách xã hội được cập nhật thường xuyên để phổ biến sớm đến các xã viên. Theo ông Nguyễn Văn Tập, Phó Giám đốc Hợp tác xã dịch vụ vận tải Hồng Hưng, khi xã viên có nhu cầu đăng ký vận chuyển hàng thiết yếu trên luồng xanh, sẽ liên hệ lên hợp tác xã. Sau đó, hợp tác xã hướng dẫn một số thủ tục cần thiết theo quy định từ Sở Giao thông Vận tải. Việc xin cấp mã QR Code nhận diện phương tiện hoạt động trên luồng xanh rất nhanh chóng, thuận lợi vào mọi khung giờ trong ngày. Ở thời điểm hiện tại, có trên 200 phương tiện của các xã viên đề nghị được cấp mã QR Code.

Việc phổ biến thông tin kịp thời, rộng rãi không chỉ giúp chủ cơ sở, doanh nghiệp đảm bảo chuỗi hoạt động mà còn giúp lực lượng tài xế, người theo xe hiểu rõ quy định lưu thông để thuận lợi hoạt động trên luồng xanh. Ngoài quán triệt các phương án, điều kiện vận chuyển, công bố luồng xanh quốc gia, luồng xanh nội tỉnh, các hướng dẫn kèm theo…, ngành giao thông vận tải cũng phổ biến rõ quy định đến lực lượng tài xế, người theo xe vận chuyển hàng hóa thiết yếu.

Anh Trần V.B, tài xế chở hàng nông sản ở chợ Vị Thanh, cho hay: “Là người chở hàng nông sản, hơn ai hết tôi ý thức tuân thủ đầy đủ quy định để vừa đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình, lại góp phần cùng cộng đồng chống dịch. Tôi tuyệt đối tuân thủ đúng quy định về người phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, còn phương tiện thì đăng ký QR Code nhận diện ưu tiên hoạt động trên luồng xanh. Bản thân cũng thường xuyên cập nhật những thông tin mới, quy định mới để nắm cho rõ. Chỉ cần tuân thủ đủ và đúng quy định hiện hành thì việc lưu thông rất thuận lợi.

Vận tải hàng hóa trong thời điểm dịch Covid 19 diễn biến phức tạp như hiện nay là vận chuyển có điều kiện. Tuy nhiên, với phương châm chống dịch nhưng không để đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng hàng hóa thiết yếu, cơ quan chức năng đang dốc sức hỗ trợ các doanh nghiệp, chủ cơ sở, lực lượng trực tiếp tham gia vận chuyển đủ điều kiện lưu thông trên luồng xanh nhanh chóng, thuận lợi theo đúng quy định.

Người trên phương tiện chở hàng hóa lưu thông phải thực hiện nghiêm quy định 5K và có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2.

Đảm bảo an toàn phòng, chống dịch

Văn phòng Chính phủ đã ban hành Văn bản 5187 ngày 29/7/2021 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành về tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch Covid-19. Theo đó, kể từ 0 giờ ngày 30-7, sẽ không kiểm tra tại các chốt kiểm soát dịch đối với phương tiện có nhận diện QR Code còn thời hạn do ngành giao thông vận tải cấp vận chuyển hàng hóa phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, tiêu dùng (trừ các hàng hóa cấm sản xuất, kinh doanh theo quy định) trên tất cả các tuyến đường cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ, đường giao thông liên huyện, giao thông đô thị trên phạm vi cả nước.

Trường hợp phương tiện không có giấy nhận diện có QR Code, hoặc có nhưng hết thời hạn thì thực hiện kiểm tra việc khai báo y tế và giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm với SARS-CoV-2 đối với người trên phương tiện. Việc kiểm tra đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa khi ra, vào các địa điểm tập kết, trung chuyển, giao nhận hàng hóa (cảng, bến, nhà ga, kho, bãi, khu công nghiệp, cơ sở sản xuất...) đảm bảo tuân thủ đầy đủ các yêu cầu phòng, chống dịch, không gây ùn tắc giao thông.

Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu người trên phương tiện chở hàng hóa lưu thông phải thực hiện nghiêm quy định 5K và có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trong thời hạn 72 giờ kể từ thời điểm có kết quả xét nghiệm. Tại các vùng có dịch, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động có giải pháp phân luồng, tổ chức giao thông phù hợp hạn chế thấp nhất phương tiện vào trung tâm đô thị để phòng, chống dịch bệnh nhưng phải bảo đảm hoạt động vận chuyển, lưu thông, phân phối hàng hóa thông suốt qua địa bàn.

Tại Hậu Giang, thời gian qua, các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh được Sở Giao thông Vận tải tỉnh cấp giấy nhận diện phương tiện (mã QR Code) cho phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu người dân trong thời gian các tỉnh, thành phố thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo ông Trịnh Thanh Hùng, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hậu Giang, để kiểm soát tốt việc sử dụng giấy nhận diện phương tiện hoạt động trên luồng xanh, Sở đã yêu cầu các đơn vị vận tải đã được cấp giấy nhận diện phương tiện phải thực hiện lưu giấy đề nghị, các tài liệu liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19, phiếu xét nghiệm của lái xe, người theo xe để phục vụ công tác hậu kiểm. Thanh tra Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, các đơn vị chức năng có liên quan tăng cường công tác hậu kiểm đối với các đơn vị có phương tiện được cấp giấy nhận diện phương tiện.

Như vậy, với những biện pháp đã và đang triển khai, ngành chức năng nỗ lực kiểm soát hoạt động vận tải, vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, vừa giúp tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở, đơn vị vận tải, lưu thông, vận chuyển các mặt hàng thiết yếu…

Trong buổi giao ban trực tuyến giữa Bộ Giao thông Vận tải với các địa phương về công tác vận tải gắn với phòng, chống dịch Covid-19 vào ngày 2-8, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ nhấn mạnh, trong vận tải hàng hóa hiện nay, đảm bảo phòng, chống dịch phải là vấn đề ưu tiên số 1. Việc điều tiết lưu lượng phải đảm bảo không ùn tắc giao thông trên đường.

 

Bài, ảnh: KỲ ANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>