Giữ sản xuất kinh doanh an toàn, ổn định

28/10/2021 | 09:12 GMT+7

Thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, vừa tập trung thực hiện khôi phục sản xuất, kinh doanh vừa nỗ lực đảm bảo an toàn phòng, chống dịch sau nới lỏng giãn cách xã hội.

Thị trấn Cây Dương luôn quan tâm tuyên truyền về phòng, chống dịch trong kinh doanh, buôn bán tại chợ.

Chợ Cây Dương là chợ trung tâm của huyện Phụng Hiệp. Chợ thu hút gần 200 tiểu thương đến buôn bán, ngoài ra còn có khoảng 100 cơ sở kinh doanh ở khu vực lân cận. Sau khi nới lỏng nhiều biện pháp phòng, chống dịch, không khí mua bán dần khởi sắc hơn. Tuy nhiên, chính quyền địa phương vẫn tuyên truyền, nhắc nhở bà con tiểu thương phải tự ý thức thực hiện thông điệp 5K trong thời gian này, bởi nguy cơ dịch vẫn còn cao.

Bà Kim Trang, tiểu thương tại chợ Cây Dương, chia sẻ: Người dân giờ không phải đi chợ theo giờ hay giới hạn khu vực đi chợ như trước, lưu thông hàng hóa ổn hơn trước làm nhiều người bán cũng phấn khởi. Thay vì lo sợ, tiểu thương hiện nay xác định là phải buôn bán an toàn lâu dài nên nhiều người tự làm tấm chắn trước sạp bán hàng để đảm bảo an toàn hơn khi tiếp xúc với khách hàng, không thể thiếu khẩu trang và nước rửa tay.

Không chỉ thường xuyên tuyên truyền về an toàn phòng dịch trong buôn bán hàng hóa tại chợ, UBND thị trấn Cây Dương còn triển khai kế hoạch chỉnh trang đô thị, sơn vạch tại đường Hùng Vương, nơi tập trung nhiều điểm kinh doanh, buôn bán để hạn chế tình trạng lấn chiếm và giữ khoảng cách. Lập lại trật tự mua bán các điểm tự phát để kiểm soát việc thực hiện các quy định về phòng dịch vừa góp phần xây dựng hình ảnh đô thị sạch đẹp, chỉn chu. Mục tiêu của thị trấn là cuối năm 2021 sẽ được công nhận thêm 2 tiêu chí về đô thị văn minh.

Đối với lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, ông Nguyễn Văn Huyền, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Cây Dương, cho biết: Trong những tháng cuối năm, địa phương tập trung vận động cải tạo lại diện tích vườn kém hiệu quả, chuyển đổi sang các loại cây ăn trái có hiệu quả kinh tế cao hơn như sầu riêng, mít, mãng cầu xiêm… Quan tâm phát triển theo hình thức có hợp đồng bao tiêu sản phẩm để giảm rủi ro. Lựa chọn những mô hình hợp tác kinh tế hiệu quả để nhân rộng, từng bước hình thành các vùng chuyên canh, thâm canh tăng vụ. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 04-NQ/HU của Huyện ủy Phụng Hiệp về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi.

Thị trấn Cây Dương có diện tích lúa khoảng 500ha, còn rau màu là 155ha, cây ăn trái chiếm diện tích lớn nhất với khoảng 820ha. Ngoài ra, còn 75ha thủy sản chủ yếu là nuôi ao vườn, ao công nghiệp. Trong những tháng trước, do dịch Covid-19 nên đầu ra nông sản gặp rất nhiều khó khăn. Địa phương đã đề xuất huyện, tỉnh có phương pháp hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản. Bên cạnh đó kêu gọi các doanh nghiệp và đơn vị hỗ trợ tiêu thụ nông sản địa phương. Các điểm tập kết hàng hóa thành lập kịp thời đã góp phần tháo gỡ nút thắt trong lưu thông hàng hóa cho người dân. Ông Phan Văn Mao, ở ấp Thống Nhất bày tỏ: “Hiện nay tình hình đã ổn định, hoạt động chuyên chở hàng hóa nhanh chóng hơn trước, bà con có thể bán được sản phẩm. Cùng với nhiều hoạt động kiểm soát dịch hiệu quả của ngành chức năng, mong rằng ở vụ thu hoạch xoài tới đây vào dịp cuối năm sức tiêu thụ sẽ phục hồi trở lại để người dân bán với giá tốt hơn”.

“Đây cũng là thời gian địa phương đẩy mạnh kiện toàn các mô hình kinh tế tập thể, khuyến khích nhiều người dân tham gia để khi thị trường có biến động, sẽ có đầu mối liên hệ chặt chẽ hơn, chia sẻ nhiều kinh nghiệm sản xuất và lựa chọn thương lái, doanh nghiệp thu mua uy tín. Toàn thị trấn đã có 23 tổ hợp tác và 2 hợp tác xã đang hoạt động ổn định, đặc biệt để khai thác hiệu quả mô hình thay thế lúa vụ 3, thị trấn còn thành lập 4 tổ hợp tác lúa - cá thuộc ấp Mỹ Lợi và Mỹ Quới B”, ông Nguyễn Văn Huyền, Phó Chủ tịch UBND thị trấn, thông tin thêm.

Bài, ảnh: T.NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>