Giá phân bón hạ nhiệt

05/03/2024 | 09:23 GMT+7

Sau một thời gian neo giữ ở mức cao, gần đây giá nhiều loại phân bón đã quay đầu, giúp nông dân giảm bớt gánh nặng chi phí đầu vào, đặc biệt là vụ lúa Hè thu sắp tới.

Giá các loại phân bón vô cơ như urê, DAP, NPK và kali đã giảm đáng kể so với tháng trước.

Ghi nhận tại các đại lý phân phối, cửa hàng vật tư nông nghiệp ở thành phố Vị Thanh cho thấy, những ngày qua, giá nhiều loại phân bón tiếp tục giảm mạnh. So với cách đây hơn 1 tháng, giá các loại phân bón vô cơ như urê, DAP, NPK và kali đã giảm đáng kể. Hiện, sức tiêu thụ nhiều loại phân bón đang khá chậm do lúa Đông xuân 2023-2024 tại nhiều địa phương đã bước vào giai đoạn chín và thu hoạch.

Ông Nguyễn Văn Vo, Chủ cửa hàng vật tư nông nghiệp Nguyễn Văn Vo, ở thành phố Vị Thanh, cho biết: “Giá phân bón đang đứng lại. Giá phân urê hiện giờ là 580.000-590.000 đồng/bao 50kg urê Phú Mỹ Cà Mau, còn DAP 1,070 triệu đồng/bao DAP xanh Hồng Hà Trung Quốc. Phân bón hữu cơ thì giá không thay đổi từ đầu vụ tới bây giờ, một bao khoảng 270.000 đồng/25kg, hàm lượng hữu cơ khoảng 75%”.

Cũng theo ông Vo, có 2 nguyên nhân kéo giá phân năm nay giảm hơn so với năm ngoái. Thứ nhất nguồn cung dồi dào. Thứ hai, các nhà máy sản xuất trong nước ổn định, cho nên hàng hóa nhiều. Hiện nay, giá thấp là do nhu cầu nông dân chưa có, hy vọng nửa tháng 3 sẽ bán được.

Bên cạnh các loại phân bón vô cơ thì thời gian gần đây, một số nhà nông tăng cường mua các loại phân bón hữu cơ để sử dụng cho vườn cây của mình. Đồng thời, tận dụng rơm rạ, phân của các loại vật nuôi và các phế, phụ phẩm trong nông nghiệp để làm phân bón hữu cơ phục vụ cho các loại cây trồng nhằm tiết kiệm chi phí.

HTX nông nghiệp, thương mại dịch vụ Thạnh Tiến, ở xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh, hiện có 39 thành viên với diện tích trồng khóm hơn 80ha, trung bình mỗi năm HTX cung cấp ra thị trường khoảng 182 tấn khóm trái. Giá phân bón hạ nhiệt đã làm những người nông dân trồng khóm như ông Trần Văn Bá, Giám đốc HTX phấn khởi. Bởi chi phí đầu vào được giảm phần nào, trong khi giá khóm vẫn giữ ở mức cao. Đa phần nông dân không mua phân bón dự trữ sẵn mà thường khi nào có nhu cầu mới mua về sử dụng. Do đó, khi vào vụ thường nhu cầu tăng cũng đẩy giá phân bón lên cao.

Ông Trần Văn Bá, Giám đốc HTX nông nghiệp, thương mại dịch vụ Thạnh Tiến, bộc bạch: “Giá phân bón so với trước đã sụt được một ít nhưng vẫn còn ở mức cao. Chỉ hạ khoảng 40.000-50.000 đồng/bao phân. Đối với HTX khi nào xã viên cần xài thì mình lấy về giao cho xã viên theo từng đợt bón”.

Không chỉ giảm lượng phân hóa học mà nông dân cũng đang chuyển đổi sang việc ưu tiên sử dụng các loại phân bón hữu cơ cho cây trồng. Ông Hồ Ngọc Bình, Giám đốc HTX Nông sản an toàn ở ấp 7, xã Long Trị A, thị xã Long Mỹ, cho hay: Hiện nay, HTX có 30 thành viên, không chỉ trồng rau màu trong nhà lưới kết hợp với hệ thống tưới nước tiết kiệm mà các thành viên trong HTX còn trồng các loại nông sản khác để đáp ứng nhu cầu của thị trường, tránh tình trạng thừa hàng dội chợ.

Lâu nay, người dân ưu tiên xài phân bón hữu cơ, rơm sau khi chất nấm xong được thu gom, ủ lại để sử dụng dần, ngoài ra hợp đồng với công ty để lấy phân về sử dụng để giảm chi phí đầu vào vừa giúp tăng lợi nhuận sau mỗi vụ thu hoạch.

Có thể thấy, “Nhất nước, nhì phân”, trong sản xuất nông nghiệp thì phân bón là yếu tố quan trọng xếp sau nước nên muốn canh tác hiệu quả, năng suất thì phải sử dụng cho cây trồng. Việc giá phân bón giảm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người nông dân trong việc mua, sử dụng cho cây trồng. Đây là tín hiệu vui, nhưng về lâu dài ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con nông dân nên chuyển hướng sang sử dụng phân hữu cơ thay cho phân hóa học, vừa giảm chi phí trong sản xuất vừa bảo vệ môi trường.

Theo các nhà khoa học, để mang lại hiệu quả khi sử dụng phân bón hay các loại thuốc bảo vệ thực vật, bà con nên tuân thủ theo nguyên tắc “4 đúng” là đúng loại, đúng lúc, đúng liều lượng và đúng cách sử dụng để giảm tối đa chi phí đầu vào, còn làm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và bảo vệ được môi trường.

Anh hùng lao động, giáo sư, Tiến sĩ Võ Tòng Xuân, chuyên gia hàng đầu về ngành nông nghiệp Việt Nam, cho rằng: Nếu bà con mình thay đổi cách bón phân, mình bón phân lót thì sẽ giảm được ít nhất là 30%, thậm chí lên 40% phân hóa học. Ví dụ đối với cây lúa, bón lót trước khi làm đất, gieo sạ thì sau khi sạ, rễ cây lúa sẽ tiếp xúc thẳng với phân bón, trước đây bón trên mặt đất, cây lúa không hấp thụ được nhiều để phát triển nhanh. urê bón vào đó, ít nhất bón 10kg phân cây lúa ăn chỉ khoảng 5kg là nhiều nhất, còn lại là bốc hơi làm gia tăng phát thải khí nhà kính.

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>