EVNSPC khuyến nghị thực hiện tiết kiệm điện

30/05/2023 | 07:51 GMT+7

Thời gian gần đây, tác động của biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino gây ra tình trạng hạn hán, thiếu nước kéo dài, làm cho lưu lượng nước về các hồ thủy điện đều giảm mạnh so với cùng kỳ nhiều năm trước, ảnh hưởng lớn đến khả năng phát điện của các nhà máy thủy điện. Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng điện có xu hướng tăng cao, đặc biệt vào mùa nắng nóng. Phóng viên Báo Hậu Giang có ghi nhận ý kiến của ông Nguyễn Phước Đức (ảnh), Thành viên Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), về công tác điều hành cung cấp điện và tiết kiệm điện trong chuyến công tác tại Công ty Điện lực Hậu Giang.

Những yêu cầu trong công tác điều hành cung cấp điện và tiết kiệm điện

Công ty Điện lực Hậu Giang là một trong những đơn vị mà Tổng Công ty Điện lực miền Nam quản lý. Đối với việc cấp điện, Tổng công ty đã đề nghị công ty ngay từ đầu năm lập phương án cung cấp điện cho mùa khô và đã được UBND tỉnh Hậu Giang phê duyệt để làm cơ sở triển khai thực hiện. Trong công tác điều hành hiện nay, cũng phải bám sát vào phương án này để thực hiện, tăng cường công tác tuyên truyền tiết kiệm điện. Ngoài ra, thực hiện Chỉ thị số 20 ngày 7-5-2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020-2025, hiện nay Tổng công ty đã chỉ đạo tất cả các công ty điện lực, trong đó có Hậu Giang phải triển khai thực hiện tiết kiệm điện tại địa bàn.

Để thực hiện hiệu quả tiết kiệm điện, cần đẩy mạnh công tác truyền thông; tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng, liên tục, bằng nhiều hình thức phù hợp về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả để nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp và cộng đồng về tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng. Bên cạnh việc tuyên truyền trên phương tiện truyền thông, giải pháp cụ thể là phân ra từng nhóm đối tượng, cụ thể như khối công ty điện lực, các văn phòng của điện lực trong tháng 5, 6, 7 phải tiết kiệm điện 15% so với bình thường chỉ 10%; thứ 2 là các cơ quan hành chính, sự nghiệp cũng vận động để tiết kiệm điện; thứ 3 đối với khối chiếu sáng công cộng, công ty phải phối hợp với địa phương để vận động tiết kiệm 50%, có nghĩa là đèn chiếu sáng công cộng mở xen kẽ, một bóng sáng, một bóng tắt, sau 22 giờ sẽ giảm tiếp chỉ còn 30% để đảm bảo cho công tác tiết kiệm điện. Đối với khách hàng sản xuất công nghiệp, sử dụng điện nhiều thì công ty làm việc với các khách hàng trọng điểm để tuyên truyền, vận động họ phấn đấu thực hiện theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, nỗ lực tối ưu hóa dây chuyền sản xuất, tiết kiệm khoảng 2% theo chỉ đạo.

Đối với các hộ gia đình, ngành điện kêu gọi khách hàng tăng cường tiết kiệm và sử dụng điện hiệu quả; chung tay vào tiết kiệm điện, bằng cách tận dụng ánh sáng tự nhiên, mở cửa thông thoáng để hạn chế việc sử dụng máy điều hòa nhiệt độ, nếu có sử dụng chỉ để điều hòa ở mức 260C, mở trễ và tắt sớm, thực hiện vệ sinh máy định kỳ để góp phần tiết kiệm điện. Bên cạnh đó, người dân nên sử dụng đèn LED, tắt các thiết bị khi không sử dụng...

Hệ thống chiếu sáng trên địa bàn thành phố Vị Thanh phần lớn đã tắt để cùng cả nước chung tay tiết kiệm điện.

Kết quả trong công tác tiết kiệm điện tại Hậu Giang

Thực hiện theo văn bản số 2466 ngày 15-5-2023 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam về việc đẩy mạnh tiết kiệm điện mùa khô và năm 2023, Công ty Điện lực Hậu Giang đã phát hành Công văn số 1766 ngày 17-5-2023 đề nghị Sở Công thương tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở ngành, UBND huyện/thị xã/thành phố tăng cường thực hiện tiết kiệm điện. Công ty Điện lực Hậu Giang cũng đã ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo tiết kiệm điện và đảm bảo cung ứng điện của công ty.

Công ty đã làm việc với các đơn vị chiếu sáng công cộng, chiếu sáng quảng cáo và vận động thực hiện tiết giảm 50% số lượng đèn chiếu sáng. Bên cạnh đó, công ty đã ký thỏa thuận với 39 khách hàng tham gia thực hiện điều chỉnh phụ tải tự nguyện (DR).

Các điện lực cấp huyện đã làm việc và được sự đồng thuận từ khách hàng tham gia điều chỉnh phụ tải. Những cơ sở sản xuất công nghiệp, đặc biệt là các cơ sở có mức tiêu thụ điện lớn tham gia DR sẵn sàng tiết giảm nhu cầu sử dụng điện khi có thông báo từ ngành điện.

Thực hiện theo văn bản 2466, từ ngày 18 đến 23-5-2023 toàn Công ty Điện lực Hậu Giang tiết kiệm được 253.702 kWh, trong đó Trụ sở làm việc công ty và 8 điện lực là 2.387 kWh, cơ quan hành chính sự nghiệp là 72.793 kWh, chiếu sáng công cộng là 80.602 kWh, chiếu sáng quảng cáo và trang trí ngoài trời là 8.965 kWh, cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm là 88.955 kWh.

Trong tháng 4-2023 và 4 tháng đầu năm, Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của Nhân dân trên địa bàn tại 21 tỉnh, thành phố phía Nam. Về sản lượng điện tiêu thụ, năm 2023 EVN giao EVNSPC kế hoạch điện thương phẩm là 86 tỉ 800 triệu kWh, tăng 4,50% so với thực hiện năm 2022. Trong tháng 4-2023, sản lượng tiệu thụ đạt 7 tỉ 137,3 triệu kWh, tăng 0,94% so với tháng 3-2023. Lũy kế 4 tháng đầu năm, sản lượng điện tiêu thụ toàn EVNSPC đạt 26 tỉ 145,6 triệu kWh, giảm 3,21% so với lũy kế cùng kỳ năm 2022 và đạt 30,12% kế hoạch. Sản lượng điện tiết kiệm, 4 tháng đầu năm được 606 triệu kWh, tương ứng tiết kiệm 2,32% sản lượng điện tiêu thụ.

 

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>