Đi chợ an toàn bằng phiếu

26/07/2021 | 09:48 GMT+7

Những tấm phiếu theo ngày chẵn, lẻ, có ghi rõ họ tên, địa chỉ, số điện thoại như một tờ giấy thông hành để người dân trên địa bàn tỉnh ra vào chợ, mua sắm hàng hóa thiết yếu thuận lợi hơn, cũng là để hạn chế tập trung đông người và phục vụ truy vết, điều tra dịch tễ khi cần.

Người dân xuất trình phiếu đi chợ tại chốt kiểm soát.

Những ngày áp dụng đi chợ bằng phiếu, ở chợ Vị Thanh lực lượng kiểm soát ở đây túc trực ngoài khử khuẩn và đo thân nhiệt cho người dân còn kiểm tra các phiếu ở hai lối ra vào chính. Là chợ loại I, phục vụ cho dân cư không chỉ tại phường III mà còn các phường lân cận không có chợ như phường I, phường V… nên chợ Vị Thanh tập trung khá nhộn nhịp những ngày bình thường. “Từ 1 tuần trước chợ đã vắng, giờ có thêm phiếu đi chợ nên khách lại càng giãn hơn. Dù buôn bán sẽ có ảnh hưởng trước mắt, nhưng thời điểm này càng ít tập trung người càng tốt”, bà Lê Thị Kim Chi, bán trái cây tại chợ Vị Thanh, chia sẻ.

Phụ trách một ca trực tại chốt kiểm soát chợ Vị Thanh, ông Đặng Văn Tráng thông tin: Trong tuần qua, người dân đi chợ giảm khá nhiều, không còn cảnh dồn quá nhiều người ở chốt, thời gian dừng lại phải kéo dài hơn vì thêm khâu kiểm soát phiếu. Từ khi phát phiếu đi chợ người còn thưa hơn trước do chia ra theo ngày chẵn, lẻ, ai có phiếu ngày nào thì mới đi ngày đó. Ưu điểm của phiếu còn là để hạn chế những người đi theo vì mỗi phiếu chỉ áp dụng cho 1 người mỗi lượt đi chợ. Các phiếu còn có thông tin cá nhân cơ bản, dễ dàng rà soát thông tin dịch tễ.

Sau 1 tuần kể từ khi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, bà Lê Thị Thanh Nga, ở phường V, thành phố Vị Thanh, mới lại đi chợ. Thực phẩm dự trữ còn khá nhiều nhưng bà vẫn đi để mua thêm rau, củ cho tuần tới. Bà Nga chia sẻ: “Tôi thấy việc phát phiếu trong thời điểm này là cần thiết cho tới khi dịch bệnh được kiểm soát và người đi chợ cũng yên tâm hơn, không có cảnh chen lấn đông người khi vào mua thực phẩm hay hàng thiết yếu”.

Theo Phòng Kinh tế thành phố Vị Thanh, đến nay trên địa bàn có 21.733 phiếu đã phát ra cho người dân. Ngoài để đi chợ, phiếu còn để mua hàng ở các cửa hàng bách hóa và siêu thị. Tuy hiện nay sức mua các chợ nhìn chung đều giảm nhưng phiếu sẽ phát huy tác dụng khi một số người dân tiêu dùng hết số thực phẩm dự trữ và bắt đầu mua sắm cho những ngày tiếp theo. Về lượng hàng hóa thiết yếu dự trữ trên địa bàn theo 5 cấp độ với giá trị tương đương hơn 15,7 tỉ đồng, tăng 7,2 tỉ so với kế hoạch ban đầu.

Còn tại huyện Long Mỹ, địa bàn có 2 xã Thuận Hòa và Xà Phiên ghi nhận có bệnh nhân dương tính, ông Lê Phú Hải, Phó Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng cho biết việc phát phiếu đi chợ đã triển khai ở tất cả các địa phương với tổng số phiếu phát ra là 20.669. Trừ 2 xã đang thuộc vùng cách ly y tế do tổ cung ứng hàng hóa thiết yếu của địa phương đảm bảo nguồn thực phẩm cho bà con. Trên địa bàn phần lớn là chợ nông thôn nên người đi mua thực phẩm ít do có nguồn tự cung tự cấp. Tại chợ, các tiểu thương, tạp hóa còn ngừng bán do tâm lý e ngại dịch bệnh. Người đi chợ chấp hành nghiêm túc việc đem phiếu theo để kiểm soát.

Theo thống kê đến hết ngày 23-7, toàn tỉnh đã phát ra hơn 161.000 phiếu đi chợ, mua hàng hóa thiết yếu cho người dân, chiếm tỷ lệ 83,12%. Tùy theo mỗi địa phương mà quy định về mẫu phiếu phù hợp. Tại các chốt kiểm soát vào những ngày đầu triển khai phiếu đi chợ còn một số cập rập, lúng túng. Có trường hợp đi chợ nhầm ngày; 2 người đi cùng với 1 phiếu đi chợ dù trên phiếu đã ghi rõ 1 phiếu chỉ áp dụng cho 1 người mỗi lượt đi chợ; trường hợp chưa điền thông tin đầy đủ trên phiếu. Lực lượng tại chốt phải bố trí bàn hướng dẫn, bổ sung thông tin cần thiết và nhắc nhở người dân chuẩn bị đầy đủ, nghiêm túc để tránh mất thời gian khi đi chợ vào những lần sau.

Ngoài áp dụng biện pháp trên, nhằm hạn chế tập trung đông trong mua bán, kinh doanh hàng hóa thiết yếu, Sở Công thương tỉnh thường xuyên nhắc nhở các địa phương không được chủ quan, tiếp tục kiểm tra, kiểm soát tốt tình hình thị trường, cung cầu hàng hóa tại các chợ, chấn chỉnh tình trạng các hộ kinh doanh chưa đảm bảo quy định về phòng chống dịch, lấn chiếm lòng lề đường ở khu vực xung quanh chợ. Phối hợp với các huyện, thị xã, thành phố, doanh nghiệp, siêu thị, hệ thống cửa hàng bách hóa tiếp tục cập nhật kế hoạch dự trữ hàng hóa phục vụ nhu cầu thiết yếu gấp 3 lần so với bình thường để cung ứng đủ trong mọi tình huống.

Bài, ảnh: T.NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>