Đẩy mạnh đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng

28/05/2023 | 21:20 GMT+7

Các phiên chợ hàng Việt về nông thôn vừa được khởi động trở lại kỳ vọng sẽ kích cầu tiêu dùng, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân và nhu cầu quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp.

Phiên chợ thu hút nhiều khách hàng đến tham quan, mua sắm.

Đa dạng hàng hóa, sản phẩm

Phiên chợ “Hàng Việt về nông thôn” mới đây được tổ chức tại thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, với quy mô hơn 100 gian hàng, trong đó có 20 gian hàng trưng bày các sản phẩm đều là hàng sản xuất trong nước với mẫu mã đa dạng, phong phú, giá cả ổn định. Nhiều mặt hàng được bày bán phục vụ nhu cầu tiêu dùng của bà con như: hàng thời trang may mặc, nhựa gia dụng, giống cây trồng, thực phẩm… có nguồn gốc trong nước, chất lượng đảm bảo. Phiên chợ hàng Việt thực sự là những cơ hội rất tốt để nâng cao kiến thức tiêu dùng, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với nguồn hàng Việt giá cả phải chăng. Bên cạnh đó, tại phiên chợ, người tiêu dùng khu vực nông thôn còn được giới thiệu, tư vấn và cung cấp thông tin về sản phẩm chính hiệu do các nhà sản xuất trực tiếp cung ứng.

Có mặt tại phiên chợ hàng Việt, chị Nguyễn Ngọc Bích, ở thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Nghe nói có phiên chợ hàng Việt về ngay tại thị trấn nên tôi cũng tranh thủ ra đây vừa để tham quan, vừa mua sắm. Hàng hóa ở đây cũng khá đa dạng, thiết thực, phù hợp với nhu cầu và túi tiền của người dân. Giá nhiều sản phẩm được bán thấp hơn giá bên ngoài, rất phù hợp với thu nhập của người dân nông thôn”.

Đang tranh thủ lựa chọn một số sản phẩm sử dụng trong gia đình, bà Lê Thị Bảy, ở xã Vĩnh Viễn A, huyện Long Mỹ, bộc bạch: “Giờ đây, nghe nói nhiều về hàng hóa kém chất lượng, hàng giả, hàng không nhãn mác, nhiều loại bị nhiễm độc, gây hại cho sức khỏe con người nên chúng tôi cũng phải cẩn trọng khi lựa chọn mua hàng. Khi hay phiên chợ được tổ chức, tôi cũng muốn ghé đến xem. Qua xem xét tất cả các mặt hàng được bày bán tại phiên chợ, tôi thấy kiểu dáng, mẫu mã của hàng hóa sản xuất trong nước rất đẹp mắt, giá cả phải chăng nên đã tin mua rất nhiều sản phẩm về cho gia đình sử dụng”.

Tại các phiên chợ hàng Việt về nông thôn, bên cạnh các gian hàng Việt, còn số lượng lớn gian hàng thương mại, đủ loại hàng tiêu dùng, dệt may, văn phòng phẩm, giống cây trồng. Điểm chung của nhiều gian hàng thương mại là giá cả phải chăng, hàng hóa đa dạng. Đợt này các cơ sở tham gia cho biết một phần chi phí vận chuyển tăng nên ít nhiều giá cả có điều chỉnh nhưng nhìn chung vẫn không vượt quá túi tiền của người tiêu dùng nông thôn. Như các sản phẩm quần, áo thời trang từ 50.000-250.000 đồng, đồ gia dụng, đồ dùng học sinh đồng giá 5.000-20.000-50.000 đồng, giày dép 35.000 đồng/đôi…

Ông Hồ Ngọc Thái, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh, cho biết: Phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn lần này đều tập trung vào các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm, quần áo, giày dép, đồ gia dụng… Đây là những mặt hàng có nguồn gốc trong nước, xuất xứ rõ ràng, giá bán hợp lý, mẫu mã đa dạng… phù hợp với điều kiện, nhu cầu của người dân vùng nông thôn. Thông qua phiên chợ sẽ mang đến nhiều cơ hội thuận lợi để các doanh nghiệp và bà con nông dân có dịp gặp gỡ, giao lưu, quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác, hợp tác nghiên cứu chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, thông qua đó góp phần xây dựng một nền nông nghiệp - nông thôn vững mạnh theo hướng bền vững, ổn định lâu dài.

Cơ hội kết nối hàng Việt

Có thể nói, việc tổ chức các phiên chợ hàng Việt về nông thôn thời gian qua đã mang lại lợi ích kép cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đây không chỉ là cơ hội cho người dân tiếp cận với hàng Việt với giá cả phải chăng mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu hình ảnh, sản phẩm của mình tới tận tay người tiêu dùng. Đồng thời, thông qua các phiên chợ, các nhà sản xuất, kinh doanh sẽ có đánh giá đầy đủ, tốt nhất về thị trường địa phương, doanh nghiệp sẽ trực tiếp biết được ý kiến của người tiêu dùng đối với sản phẩm của mình, từ đó có điều chỉnh sản xuất, kinh doanh phù hợp. Đây cũng là một cơ hội tốt giúp doanh nghiệp có thể gặp gỡ các nhà phân phối, các đại lý tiềm năng để có kế hoạch hợp tác, đầu tư phát triển sau này.

Qua mỗi phiên chợ đã từng bước góp phần làm thay đổi nhận thức, hình thành thói quen tiêu dùng hàng hóa có chất lượng, có thương hiệu, hàng trong nước của người dân; đồng thời củng cố thêm niềm tin của doanh nghiệp vào thị trường nông thôn, tạo động lực để doanh nghiệp chủ động đưa hàng hóa về vùng sâu, vùng xa.

Theo Ban tổ chức, việc tổ chức các phiên chợ này không phải chỉ đơn thuần là đạt được doanh số bán hàng, mà quan trọng hơn là từng bước chuyển biến nhận thức của người tiêu dùng về lựa chọn hàng hóa. Không những thế, người dân khu vực nông thôn còn được tìm hiểu, mua sắm những mặt hàng chất lượng cao do chính các doanh nghiệp trong nước sản xuất. Từ đó, có thêm thông tin để so sánh, đánh giá về chất lượng, giá cả của hàng sản xuất trong nước với những hàng hóa được bày bán trôi nổi, không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên thị trường.

Ông Nguyễn Vũ Trường, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh, cho biết: Từ khi triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến nay đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng rất lớn của toàn xã hội. Các doanh nghiệp, doanh nhân đã nhận thức sâu sắc được trách nhiệm của mình và xác định cuộc vận động là cơ hội phát triển, mở rộng sản xuất kinh doanh, từng bước vươn lên, chiếm lĩnh thị trường nội địa. Cuộc vận động đã hình thành nét văn hóa trong sản xuất và tiêu dùng của người Việt Nam, nâng cao sức cạnh tranh của hàng nội địa, xóa bỏ dần tâm lý “sính” hàng ngoại.

Do đó, phiên chợ hàng Việt tại huyện Long Mỹ là phiên chợ đầu tiên trong chuỗi 3 phiên chợ trong năm 2023 của tỉnh. Qua phiên chợ lần này không chỉ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước tiếp cận thị trường nông thôn, giới thiệu thương hiệu và quảng bá sản phẩm thiết yếu phục vụ tiêu dùng và sinh hoạt của người dân, mà còn giúp người tiêu dùng lựa chọn và ngày càng sử dụng nhiều hơn các sản phẩm do doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, mang lại hiệu quả tích cực trong việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo cầu nối để doanh nghiệp tiếp cận với người tiêu dùng.

Bài, ảnh: YÊN DUY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>