Đảm bảo người thuê trọ trả tiền điện đúng giá

29/05/2024 | 08:00 GMT+7

Phối hợp chặt chẽ với địa phương, tuyên truyền với chủ nhà trọ là hai trong số nhiều giải pháp mà ngành điện đã và đang nỗ lực thực hiện để đảm bảo quyền lợi cho sinh viên, người lao động thuê trọ trên địa bàn được hưởng đúng giá bán điện theo quy định.

Ngành chức năng kiểm tra, tuyên truyền cho chủ nhà trọ thu tiền điện người thuê trọ đúng theo quy định.

Mỗi nơi một giá

Chị Lê Thị Xuân Trang, chủ nhà trọ An Nam, ở huyện Châu Thành, hiện có hơn 10 phòng trọ. Khách thuê của chị là anh chị em công nhân làm việc ở các công ty gần đó. Theo chị Trang, vì tình hình kinh tế khó khăn, với đồng lương công nhân ít ỏi, mọi người phải vừa lo tiền trọ, ăn uống, sinh hoạt rồi dành dụm gửi về gia đình nên dù có một số người khuyên chị tăng giá điện như một số hộ kinh doanh khác để bù vào tiền điện chiếu sáng, camera... nhưng chị vẫn giữ nguyên mức giá theo quy định Nhà nước.

“Tiền trọ, tiền điện mấy em nó còn không có tiền đóng. Bình quân một phòng gia đình sinh hoạt là 40-50kWh/tháng. Mình lên giá thì họ đâu có tiền đóng. Một số em nói sao cô không tăng lên 4.000 đồng/kWh như mấy nhà trọ gần đây. Nhưng tôi nghĩ, Nhà nước thu bao nhiêu thì mình thu lại bao nhiêu, nói chung có đứa, tôi thu có 2.800 đồng/kWh. Lương công nhân có khoảng 4 triệu đồng hà, không có hàng thì còn khổ nữa. Có khi làm có 10-15 ngày/tháng rồi tiền đâu mà sống. Phòng trọ bình quân là 700.000-800.000 đồng/tháng. Tiền điện, nước nữa”, chị Trang bày tỏ.

Cùng suy nghĩ như chị Trang, bà Lý Thị Mỹ Linh có 4 phòng trọ cho thuê, mỗi tháng có đồng ra đồng vô an dưỡng tuổi già. Khách thuê trọ ở đây chỉ phải đóng 3.000 đồng/kWh giống theo quy định hay nói cách khác, bà Linh chỉ đứng ra thu rồi đóng tiền điện “giùm” công nhân.

“Nhà nước thu bao nhiêu tôi lấy bao nhiêu chứ tôi không có lấy cao, lấy lên gì nữa. Mấy năm nay rồi cũng vậy. Giờ tôi không có đi làm từ thiện được thì được nhiêu tôi giúp bao nhiêu chứ tôi không có nghĩ là lấy đồng lời thêm nữa. Tôi hồi đó cũng công nhân, từ dưới nghèo khổ đi lên chứ mình đâu có giàu khá gì. Mình chia sẻ được cái nào mình chia sẻ”.

 Mặc dù đã có quy định mức giá chung nhưng theo tìm hiểu, tại nhiều khu trọ, công nhân vẫn phải gồng mình đóng tiền điện với mức giá từ 3.500-4.000 đồng/kWh.

Chỉ tay về phiếu giá điện mà phòng chị phải đóng cho chủ nhà trọ mấy tháng gần đây, chị N. bày tỏ: “Tháng nào cũng lại thu vậy đó. Thu tiền trọ rồi tiền điện nước luôn. Đóng 4.000 đồng/kWh, cỡ 4-5 tháng nay, tôi thấy giá này hơi cao. Mình ở trọ đi làm lương không cao, mà chi phí sinh hoạt rồi tiền trọ, tiền điện nước nữa không có dư”.

Tương tự, anh L., công nhân tại huyện Châu Thành cũng phải đóng tiền điện cao hơn giá quy định, nhưng so với chị N., anh L. dễ thở hơn. Anh L. cho biết: “Hồi tết giờ đóng 3.500 đồng/kWh, lúc trước có 3.000 đồng/kWh. Giá này cũng được, mần được thì đóng được sợ mần không được không có tiền”.

Lý giải việc thu tiền điện giá cao, một số chủ nhà trọ cho biết, để bù đắp vào chi phí chênh lệch như điện bị tổn thất, sửa chữa điện, chiếu sáng, bơm nước và chi phí tu sửa các công tơ, hệ thống điện ở nhà trọ. Tự ý bỏ qua các quy định, nhiều nơi các chủ nhà trọ tự đặt giá điện theo cách tính riêng, còn người thuê trọ dù không hài lòng vẫn đành đóng tiền điện hàng tháng cao hơn nhiều so với giá quy định mà không dám phản ứng.

Với những nhà trọ thường xuyên biến động nên khó xác định áp giá điện bậc thang, ngành điện đang áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc 3 cho toàn bộ sản lượng đo đếm được tại công tơ.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Để sinh viên, người lao động thuê nhà trọ trên địa bàn tỉnh được hưởng đúng giá bán điện theo quy định, tránh trường hợp chủ nhà trọ thu vượt mức giá quy định, thời gian qua, ngành điện đã phối hợp với các cơ quan chức năng, địa phương để có nhiều giải pháp bảo vệ quyền lợi cho sinh viên, người lao động thuê nhà trọ, đáng chú ý là kiểm tra thường xuyên, đột xuất.

Ông Cao Văn Chính, Phó Giám đốc Điện lực Châu Thành, cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Công ty Điện lực Hậu Giang, hàng năm, đơn vị đều có văn bản để nhắc nhở, thông báo các nhà trọ thực hiện giá bán điện mới sau khi có thay đổi giá để chủ nhà trọ thực hiện thu tiền điện của người lao động cũng như sinh viên, cán bộ nhân viên đúng giá. Vấn đề này, công ty cũng thường xuyên thực hiện điều đó. Đoàn đến kiểm tra từng bước để nhắc nhở nhà trọ kiểm tra lại. Đơn vị nào mà chưa thực hiện đúng thì mình có hướng làm sao thực hiện đúng, cho tốt đảm bảo công nhân, người lao động được hưởng theo giá tiền theo quy định Nhà nước”.

Qua kiểm tra thực tế tại huyện Châu Thành, đoàn công tác của ngành điện tỉnh ghi nhận giá bán điện tại một số nhà trọ trên địa bàn ở mức 3.000-4.000 đồng/KWh, mức này cao hơn so với quy định hiện hành. Trước mắt, đoàn sẽ ghi nhận và có làm việc với các chủ nhà trọ thu tiền điện giá cao, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền để các chủ nhà trọ, người thuê nhà để ở được biết, nhằm thực hiện thu tiền điện theo đúng giá quy định hiện hành, đảm bảo quyền lợi của người lao động thuê nhà được hưởng đúng giá quy định. Việc chấn chỉnh này sẽ giúp người thuê trọ bớt được một nỗi lo hàng tháng, trong bối cảnh chi phí sinh hoạt tăng cao.

Ông Cao Văn Chính cho biết thêm: Đa số các nhà trọ được áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3 (từ 101-200 kWh), tương ứng 2.167 đồng/kWh chưa bao gồm VAT. Theo quy định, chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ điện trong hóa đơn tiền điện hàng tháng do đơn vị bán lẻ điện phát hành, cộng thêm 10% cho tổn thất điện năng, chi phí chiếu sáng và bơm nước dùng chung, tương đương 2.623 đồng/kWh đã bao gồm VAT.

Theo quy định, các trường hợp chủ nhà thu tiền điện người ở trọ giá cao hơn quy định sẽ bị xử phạt khi bị phát hiện. Theo khoản 15 Điều 2 Nghị định 17/2022/NĐ-CP, người cho thuê nhà thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định sẽ bị phạt tiền từ 20-30 triệu đồng.

Theo kế hoạch, đoàn sẽ kiểm tra tại 3 điện lực là huyện Châu Thành, huyện Châu Thành A và thành phố Ngã Bảy nhằm tăng cường công tác kiểm soát giá bán điện các địa điểm cho thuê nhà tại địa phương để đảm bảo công nhân, sinh viên, người lao động thuê nhà để ở được áp dụng giá bán lẻ điện theo đúng quy định.

 

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>