Cung cấp điện an toàn, ổn định, chất lượng cho sản xuất cuối năm

01/12/2022 | 12:24 GMT+7

Cuối năm là thời điểm sản xuất vào mùa chạy nước rút kịp các đơn hàng, vì vậy lượng điện tiêu thụ của các doanh nghiệp tăng lên. Để đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng điện của khách hàng, Điện lực Châu Thành đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn.

Điện lực Châu Thành đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, chất lượng.

Điện lực Châu Thành cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, đơn vị đã đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, chất lượng phục vụ các hoạt động kinh tế, chính trị và an sinh xã hội trên địa bàn huyện, nhất là cung cấp điện phục vụ sản xuất, kinh doanh tại Khu công nghiệp Sông Hậu. Cụ thể, đơn vị không thực hiện tiết giảm do thiếu nguồn và đã thực hiện đạt cả 3 chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện Công ty Điện lực Hậu Giang giao năm 2022.

Ông Nguyễn Văn Thêm, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy sản NIKOLET, ở xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, chia sẻ: Công ty chuyên sản xuất thức ăn bổ sung cho tôm, cá. Qua tháng 12 tới sẽ bắt đầu chạy nước rút cho các đơn hàng cuối năm. Trung bình mỗi tháng công ty sử dụng khoảng 12-13 triệu đồng tiền điện và có thể tăng trong những tháng cuối năm. Hy vọng, nguồn điện được đảm bảo và ổn định cho việc sản xuất của công ty.

Còn ông Nguyễn Hùng Thắng, Giám đốc Kỹ thuật Công ty Cổ phần Thủy sản Minh Phú - Hậu Giang thì cho biết: Tình hình năm nay cũng đang sản xuất bình thường, đối với nhà máy Minh Phú Hậu Giang trong các năm qua công tác cung cấp điện tương đối tốt. Trong những năm đầu nhà máy thành lập nguồn điện được nhận từ trạm biến áp 110 Hưng Phú - Cần Thơ, những năm sau này Điện lực Châu Thành, Công ty Điện lực Hậu Giang (PCHG) đã đầu tư những tuyến mới, nâng cấp những tuyến cũ, đảm bảo chủ động nguồn điện cho doanh nghiệp. Nhà máy đang sử dụng cả 3 tuyến gồm 2 tuyến của Hậu Giang và 1 tuyến của Cần Thơ, khi doanh nghiệp thi công, sửa chữa có thể chuyển nguồn qua lại để duy trì cấp điện cho nhà máy hoạt động liên tục, như vậy cũng là điểm tốt.

Ông Đỗ Anh Hoài, Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật, Điện lực Châu Thành, cho biết: “Thông thường vào những tháng cuối năm, nhu cầu tăng cường sản xuất hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán tăng mạnh, vì vậy lượng điện tiêu thụ của khách hàng cũng tăng lên. Theo dự báo, phụ tải Pmax các tháng cuối năm 2022 là 37,97 MW, tăng 9,10% so với 2021. Bên cạnh đó, với những diễn biến thời tiết bất thường, không theo quy luật nên những tháng cuối năm vẫn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra sự cố điện do thiên tai”.

Để đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng điện của khách hàng, ngoài việc quán triệt sâu rộng từ cấp lãnh đạo cho đến toàn thể cán bộ công nhân viên, nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, tin cậy và nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng là trách nhiệm hàng đầu của từng bộ phận trong đơn vị, Điện lực Châu Thành còn triển khai đồng bộ nhiều biện pháp đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn và tin cậy.

Cụ thể, Điện lực đã triển khai kiểm tra toàn bộ lưới điện nhằm phát hiện kịp thời các yếu tố nguy cơ không đảm bảo an toàn trong vận hành để khắc phục kịp thời ngăn chặn xảy ra sự cố, tập trung triệt để công tác phát quang hành lang lưới điện; công tác sang tải, cân pha, thay toàn bộ các vật tư thiết bị xuống cấp, kiện toàn công tác quản lý kỹ thuật và lập phương án đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, tin cậy cho khách hàng sử dụng điện nói chung và khu công nghiệp nói riêng cho các tháng cuối năm. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, thiết bị, vật tư dự phòng sẵn sàng khắc phục nhanh khi có sự cố xảy ra, nhất là ứng phó nếu xảy ra thiên tai.

Triển khai hiệu quả trong việc giám sát, vận hành lưới điện; tập trung khai thác dữ liệu các hệ thống đo đếm từ xa từ trạm 110/22kV Phú Xuân và các trạm phân phối 22 kV để phát hiện sớm các hiện tượng bất thường. Từ đó có biện pháp xử lý nhanh chóng, phòng ngừa không để xảy ra sự cố, góp phần nâng cao chất lượng cung cấp điện năng.

Bên cạnh đó, Điện lực Châu Thành cũng triển khai các chương trình tiết kiệm điện, chương trình quốc gia về quản lý nhu cầu điện (DSM) và chương trình điều chỉnh phụ tải điện thông qua ưu đãi phi thương mại và tự nguyện. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Tăng cường sử dụng các nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo, nhất là điện mặt trời; thường xuyên tổ chức các hoạt động với nhiều hình thức nhằm thu hút các doanh nghiệp cùng tham gia.

Tổ chức gặp gỡ các khách hàng trong khu công nghiệp, nhằm mục đích vừa đánh giá tình hình cung cấp điện trong năm, vừa nắm bắt nhu cầu sử dụng điện của các doanh nghiệp để có giải pháp cung ứng đủ điện, chất lượng và tin cậy, đồng thời khuyến cáo cho các doanh nghiệp thí nghiệm định kỳ theo Thông tư 39/2015 của Bộ Công thương nhằm hạn chế sự cố do tài sản của khách hàng gây ra làm ảnh hưởng đến tình hình vận hành của hệ thống điện.

Tổ chức tri ân, cảm ơn các khách hàng công nghiệp, các hộ tiêu thụ điện lớn đã tích cực tham gia phối hợp thực hiện điều chỉnh phụ tải ở một số thời điểm trong năm 2022, nhất là vào mùa nắng nóng. Hỗ trợ công tác thí nghiệm máy biến áp của khách hàng trong tháng 12-2022, đây cũng là hoạt động thường niên được EVN và các đơn vị tổ chức vào dịp cuối năm.

Song song những giải pháp nêu trên, theo chỉ đạo của PCHG, dự kiến vào cuối năm 2022 sẽ thực hiện đóng điện Máy biến áp T2 110/22kV - 40MWA, nâng công suất TBA 110/22kV Phú Xuân lên 2x40MWA để đảm bảo cung ứng theo dự báo tăng trưởng điện cho Khu công nghiệp Sông Hậu và khu vực trong toàn tỉnh.

 “Với mức độ tăng trưởng theo đúng dự báo thì trong các năm 2023, 2024 phụ tải sử dụng điện tại Khu công nghiệp Sông Hậu sẽ tiếp tục tăng mạnh, hướng tới huyện Châu Thành trở thành trung tâm Đô thị - Công nghiệp của tỉnh. Để bảo đảm đủ nguồn và lưới điện phục vụ cho nhu cầu sử dụng điện phát triển kinh tế - xã hội của huyện, ngoài việc tiếp tục duy trì khả năng cung cấp điện hiện tại, ngành điện sẽ tranh thủ huy động đầu tư các công trình cấp điện khi điều kiện cho phép”, ông Đỗ Anh Hoài, Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật, Điện lực Châu Thành, chia sẻ thêm. 

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>