Chủ động các phương án cung ứng hàng hóa

02/08/2021 | 15:48 GMT+7

(HGO) - Làm việc cùng các sở, ngành liên quan về công tác dự trữ, cung ứng hàng hóa thiết yếu vào ngày 2-8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa đề nghị cần xem xét các cấp độ dự trữ hàng hóa đã xây dựng, sẵn sàng các phương án cấp độ cao hơn theo từng diễn biến của dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Văn Hòa (đứng), Phó Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu tính đến nhiều tình huống trong xây dựng phương án dự trữ, cung ứng hàng hóa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, khi lên các phương án dự trữ hàng hóa cần tính đến các tình huống có thể xảy ra như doanh nghiệp sản xuất, cung ứng hàng hóa bị đình trệ, các tỉnh, thành có liên kết cung ứng hàng hóa với tỉnh có tình hình dịch diễn biến phức tạp. Sở Công thương và Sở NN&PTNT Hậu Giang tiếp tục phối hợp thực hiện công tác tiêu thụ nông sản, liên kết với các chợ, siêu thị, cửa hàng trên địa bàn tỉnh. Nắm sát tình hình thị trường, điều phối hàng hóa hợp lý giữa các nơi, tránh tình trạng nơi thừa, nơi thiếu; quan tâm cung ứng hàng hóa kịp thời ở những địa phương không có chợ, khu vực cách ly y tế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, về phiếu đi mua hàng hóa cần áp dụng linh hoạt, phù hợp với điều kiện từng địa phương, chú trọng tuyên truyền tới người dân trong thời gian giãn cách xã hội cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch khi đi mua hàng hóa thiết yếu, sử dụng phiếu đi chợ đúng mục đích. Bởi trong 2 tuần vừa qua, lực lượng chức năng đã xử lý một số trường hợp mang phiếu ra ngoài nhưng không đi mua hàng hóa thiết yếu. Cục Quản lý thị trường tỉnh tiếp tục công tác kiểm tra, kiểm soát nhằm bình ổn giá cả, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp bán hàng hóa không đảm bảo chất lượng, trục lợi, găm hàng và tăng giá bán. Sở Công thương duy trì hướng dẫn, cập nhật bản đồ An toàn Covid và Bản đồ các điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu và có biện pháp giải quyết hợp lý, đúng quy định cho từng trường hơp doanh nghiệp có nhu cầu tiếp nhận hàng hóa thiết yếu sau 18 giờ.

Trong thời gian 2 tuần thực hiện giãn cách xã hội, sức mua trực tiếp tại các chợ, siêu thị và cửa hàng đã giảm hơn 50%.

Theo Sở Công thương tỉnh, tổng số lượng hàng hóa dự trữ mà các doanh nghiệp và địa phương dự trữ là 8.151 tấn, tương đương khoảng 200 tỉ đồng. Các doanh nghiep đã cam kết bán giá bình ổn từ bằng hoặc thấp hơn giá thị trường từ 5-10%. Đồng thời, cam kết thực hiện dự trữ hàng hóa theo 5 cấp độ, mỗi cấp tăng từ 20-30% lượng hàng hóa. Công tác dự trữ hàng hóa trên địa bàn tỉnh đảm bảo, đáp ứng nhu cầu mua sắm hàng hóa thiết yếu của Nhân dân trong 2 tuần đầu thực hiện giãn cách xã hội. Sức mua trực tiếp tại các chợ, siêu thị và hệ thống cửa hàng bách hóa trong 2 tuần qua giảm mạnh, khoảng hơn 50% so với ngày bình thường.

Trong những ngày giãn cách xã hội, Sở Công thương phối hợp cùng Cục Quản lý thị trường, các đơn vị liên quan và địa phương thành lập nhiều đoàn kiểm tra, thường xuyên kiểm tra, giám sát tình hình mua bán và dự trữ hàng hóa. Khảo sát trước khi các chợ đi vào hoạt động sau thời gian cách ly y tế đối với 3 chợ Long Phú, Tân Bình 1 và chợ Cái Tắc. Phối hợp với các địa phương và đơn vị liên quan thiết kế mẫu và phát 1.251 băng đeo tay nhận diện shipper cho các đơn vị kinh doanh tham gia vận chuyển hàng hóa thiết yếu bằng xe mô tô 2 bánh, 3 bánh… cũng như cập nhật 914 điểm bán trên bản đồ địa điểm bán hàng hóa thiết yếu trên địa bàn tỉnh.

 

Tin, ảnh: T.TRANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>