Vì sao khó đàm phán chấm dứt xung đột Nga - Ukraine ?

01/11/2022 | 07:34 GMT+7

Nga sẵn sàng đàm phán với Ukraine, nhưng bất kỳ thỏa thuận nào với Kiev cũng có thể bị phương Tây hủy bỏ, Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết ngày 30-10. Điều này có nghĩa là bất kỳ thỏa thuận giữa Nga và Ukraine cũng phải thảo luận trước với Mỹ.

Cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Ảnh: REUTERS

Cuối tuần qua, cựu Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi nói rằng, các quốc gia phương Tây nên ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine nếu muốn có một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột giữa Matxcơva và Kiev. Theo ông Berlusconi, phương Tây nên xây dựng một quỹ tái thiết lớn để thuyết phục Ukraine đàm phán với Nga, thay vì tiếp tục viện trợ quân sự.

Cựu Thủ tướng Italia cho rằng, Tổng thống Volodymyr Zelensky sẽ chỉ đồng ý đạt thỏa thuận với Nga “nếu một lúc nào đó Ukraine nhận ra rằng, họ không còn có thể trông cậy vào vũ khí và viện trợ”. Thay vào đó, phương Tây có thể cung cấp cho Ukraine “hàng trăm tỉ USD để tái thiết” như một biện pháp củng cố động lực để Kiev đàm phán với Matxcơva.

Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhận định, các nước phương Tây ủng hộ Ukraine có thể hủy bỏ bất kỳ thỏa thuận nào giữa Matxcơva và Kiev.

Phát biểu với kênh truyền hình Rossiya-1, ông Peskov cho rằng một giải pháp ngoại giao đơn phương giữa Nga với Ukaine sẽ không thành công vì “lá phiếu quyết định thuộc về Washington”.

Theo ông Peskov, trong khi Nga cố gắng đạt được một số thỏa thuận với Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky dựa trên những gì đã diễn ra vào tháng 3, những thỏa thuận này là vô giá trị vì chúng có thể bị hủy bỏ ngay lập tức theo lệnh từ các tác nhân bên ngoài.

Ông Peskov đề cập đến một số vòng đàm phán diễn ra vào cuối tháng 2 và tháng 3 sau khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước láng giềng. Vào thời điểm đó, những nỗ lực ngoại giao này đã thất bại trong việc chấm dứt các hành động thù địch.

Trong khi đó, ông Peskov phát tín hiệu rằng Tổng thống Nga Putin đã sẵn sàng cho các cuộc đàm phán về vấn đề Ukraine.

Người phát ngôn Điện Kremlin cho rằng Tổng thống Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể tổ chức các cuộc đàm phán nếu Washington sẵn sàng lưu ý đến những lo ngại an ninh của Matxcơva đã được Bộ Ngoại giao Nga nêu ra trong bản dự thảo được công bố vào giữa tháng 12-2021, trước khi xung đột Ukraine bùng phát.

Trước đó, tại hội nghị thượng đỉnh ở Astana-Kazakhstan, Tổng thống Nga V.Putin tuyên bố rằng, ông vẫn chưa thấy một nền tảng để có thể đàm phán với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Nền tảng này có thể là như thế nào, đã được thư ký báo chí của Tổng thống Nga Dmitry Peskov nêu ra. “Đây là mong muốn của Mỹ lắng nghe mối quan tâm của chúng tôi. Trên thực tế, đó là mong muốn của Mỹ trở lại trạng thái từ tháng 12-2021 đến tháng 1-2022 và đặt ra câu hỏi: “Những gì người Nga đề xuất có thể không phù hợp với tất cả chúng ta, nhưng có lẽ rất đáng để ngồi lại với họ tại bàn đàm phán? Ý tôi là dự thảo các tài liệu đã được chuyển cho Brussels và Washington”, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga nêu rõ.

Trong diễn biến liên quan, tuần trước, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đề nghị Giáo hoàng Francis gọi điện cho các nhà lãnh đạo Nga và Mỹ để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Ông Macron cho rằng, việc Mỹ ngồi vào bàn đàm phán là cần thiết để thúc đẩy quá trình dàn xếp.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>