UNHCR kêu gọi các nước hỗ trợ tiếp nhận người tị nạn Sudan

30/05/2023 | 07:50 GMT+7

Làn sóng di cư tị nạn từ Sudan sang các nước lân cận cứ gia tăng đã tạo sức ép đối với nhiều quốc gia láng giềng khiến Liên Hiệp Quốc phải kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ.

Người dân tị nạn nhận lương thực cứu trợ tại Bentiu, Nam Sudan, ngày 7-2-2023. Ảnh: AFP

Người đứng đầu Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR) ông Filippo Grandi đã lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế hỗ trợ các quốc gia láng giềng tiếp nhận người tị nạn Sudan, đặc biệt là Ai Cập nhằm giải quyết khủng hoảng về làn sóng người di cư đến từ Sudan.

Theo UNHCR, Ai Cập hiện là nước tiếp nhận lượng người di cư lớn nhất từ Sudan với khoảng 160.000 trường hợp, trong đó có hơn 153.000 người tị nạn Sudan. Ông Grandi kêu gọi Ai Cập tạo điều kiện thuận lợi nhằm hỗ trợ những người rời Sudan đi lánh nạn đồng thời hối thúc các nhà tài trợ quốc tế khẩn trương triển khai các chương trình cứu trợ.

Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã kêu gọi các bên tham chiến ở Sudan “ngừng bắn ngay lập tức”, nhằm tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán để hướng tới một giải pháp chính trị đem lại hòa bình và ổn định cho quốc gia Đông Phi này.

Tuần trước, UNHCR thông báo sẽ cung cấp 50 triệu bảng Ai Cập (khoảng 1,6 triệu USD) cho Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Ai Cập (ERC) để hỗ trợ nhân đạo cho những người thuộc mọi quốc tịch sơ tán đến nước này từ Sudan.

Sau khi các cuộc đụng độ giữa Các Lực lượng vũ trang Sudan (SAF) và Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) bán quân sự bùng phát từ giữa tháng 4 đã khiến hàng nghìn người dân vô tội tại Sudan phải thương vong. Hệ lụy của cuộc chiến vô nghĩa này đã dẫn đến một tình huống nhân đạo thảm khốc chưa từng có ở quốc gia châu Phi này. Hàng trăm nghìn người dân Sudan phải rời bỏ nhà cửa chạy nạn sang các nước láng giềng.

Trước thảm cảnh đó, Ai Cập đã mở các cửa khẩu biên giới cho người tị nạn Sudan và công dân các nước khác di tản nhằm chạy trốn bạo lực, đồng thời phối hợp với LHQ cung cấp những hỗ trợ cần thiết tại khu vực biên giới cho những người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn vì giao tranh. Tuy nhiên, số lượng người tị nạn càng tăng theo thời gian đã làm cho Ai Cập gặp khó khăn khi tiếp nhận.

Trong thông báo liên quan, Liên minh châu Phi (AU), cho biết: “Tổ chức này đã quan ngại sâu sắc, lên án mạnh mẽ cuộc xung đột vô nghĩa và phi lý đang diễn ra giữa SAF và RSF ở Sudan, dẫn đến một tình huống nhân đạo thảm khốc chưa từng có, giết hại bừa bãi thường dân vô tội”. Tổ chức này đã thông qua lộ trình giải quyết xung đột ở Sudan hướng tới việc ngừng bắn ở quốc gia châu Phi này.

Theo đó, lộ trình vạch ra 6 yếu tố, bao gồm thiết lập một cơ chế điều phối để đảm bảo mọi nỗ lực của các bên tham gia trong khu vực và quốc tế được hài hòa và hiệu quả; chấm dứt chiến sự ngay lập tức, vĩnh viễn, toàn bộ, toàn diện; và một phản ứng nhân đạo hiệu quả.

AU đã nhấn mạnh tầm quan trọng hàng đầu của một tiến trình hòa bình duy nhất, toàn diện và hợp nhất cho Sudan, được điều phối dưới sự bảo trợ chung của AU, Cơ quan liên chính phủ về phát triển (IGAD), Liên đoàn các quốc gia Arab và Liên Hiệp Quốc, cùng với các đối tác có liên quan.

Trong khi chờ đợi thực thi lộ trình hòa bình của AU, giao tranh đẫm máu vẫn diễn ra và người dân vô tội tại Sudan lại tiếp tục gánh chịu nhiều đau thương mất mát. Tâm nguyện của họ là muốn xung đột sớm kết thúc để cuộc sống bình yên trở lại với vùng đất này.

Theo Hiệp hội Bác sĩ Sudan, kể từ khi các cuộc đụng độ nổ ra, số dân thường thiệt mạng đã tăng lên 863 người, với 3.531 người bị thương. Trong khi đó, Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của LHQ gần đây cho biết, hơn 1 triệu người đã phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn kể từ khi xung đột nổ ra.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>