Trung Quốc và Philippines đối phó cơn bão mới

01/08/2023 | 15:39 GMT+7

Chính quyền tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc, đã kích hoạt ứng phó khẩn cấp mức độ 4 đối với bão và lũ lụt, khi cơn bão mới hình thành mang tên Khanun tiến sát vào khu vực ven biển miền Đông Trung Quốc.

Lực lượng cứu hộ hỗ trợ người dân sơ tán tại Trung Quốc. Ảnh: TG

Theo các chuyên gia khí tượng, nước biển dâng do bão Khanun sẽ ảnh hưởng đến các khu vực duyên hải của tỉnh Chiết Giang từ ngày 31/7 đến ngày 3/8. Trong đó, một số khu vực sẽ chứng kiến tình trạng nước biển dâng cao hơn so với cấp độ cảnh báo. Cấp độ 4 là cấp độ thấp nhất trong thang cảnh báo khẩn cấp 4 cấp của Trung Quốc.

Liên quan đến cơn bão mới hình thành này, báo Manila Times cho biết bão Khanun đang di chuyển theo hướng Tây Bắc với sức gió mạnh nhất ở tâm bão là 95 km/giờ và gió giật 115 km/giờ.

Ngày 30/7, Cục quản lý Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines cũng đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ xảy ra mưa lớn, lũ lụt và sạt lở đất ở những khu vực miền núi của Philippines.

  1. báo, bão Khanun sẽ đổi hướng, di chuyển theo hướng Tây Bắc, đi qua gần đảo Okinawa của Nhật Bản vào sáng 2/8.

Do ảnh hưởng của bão Khanun, hãng hàng không Hong Kong Airlines ngày 30/7 đã thông báo hủy 2 chuyến bay dự kiến cho ngày 31/7 từ Hong Kong (Trung Quốc) đến tỉnh Okinawa của Nhật Bản.

Trước đó, tại Trung Quốc, mưa lớn không ngớt cuối tuần vừa rồi đã biến những con phố ở Thủ đô Bắc Kinh thành sông. Do ảnh hưởng của cơn bão Doksuri đã trút lượng mưa kỷ lục xuống thành phố gần 22 triệu dân này.

Do ảnh hưởng của bão, 31.000 người dân thủ đô Bắc Kinh được yêu cầu sơ tán khẩn cấp, hơn 4.000 công trường xây dựng phải tạm dừng, gần 20.000 tòa nhà đang được kiểm tra thiệt hại và các danh lam thắng cảnh trong thành phố cũng được yêu cầu đóng cửa, CCTV đưa tin.

Bão Doksuri đổ bộ hôm 28/7 đã ảnh hưởng đến khoảng 880.000 người dân ở ven biển Phúc Kiến và buộc hơn 354.400 người phải sơ tán, đồng thời gây thiệt hại kinh tế trực tiếp hơn 478 triệu nhân dân tệ, truyền thông Trung Quốc cho biết.

Trong khi đó, tại Philippines Hội đồng quản lý và giảm thiểu rủi ro thiên tai quốc gia Philippines (NDRRMC) thông báo số người thiệt mạng vì lũ lụt và lở đất do siêu bão Doksuri gây ra tại nước này đã tăng lên 25 người, còn 20 người khác vẫn đang mất tích.

Bão Doksuri hoành hành đã làm ảnh hưởng đến gần 2,4 triệu người dân ở Philippines, với hơn 50.000 người phải sơ tán vẫn đang ở những nơi trú ẩn tạm thời. Bão cũng đã làm hư hại nhiều nhà cửa, hoa màu, đường sá và cầu cống.

Trong khi bão Doksuri bắt đầu suy yếu, các nhà dự báo thời tiết cảnh báo rằng cơn bão mới có tên Khanun xuất hiện có thể gây mưa lớn trên khắp Philippines và sẽ ảnh hưởng đến các khu vực duyên hải của tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc từ ngày 31/7 đến ngày 3/8, nhiều khả năng gây ra sạt lở đất.

Theo dự báo của Cơ quan Khí tượng Trung Quốc, bão nhiệt đới Khanun đã phát triển thành một cơn bão mạnh. Vào khoảng 5h ngày 31/7 (giờ địa phương), tốc độ gió vùng gần tâm bão đạt 40m/s, tức cấp 13. Đây là cơn bão thứ 6 đổ bộ vào cả Philippines lẫn Trung Quốc trong năm nay.

Theo Cơ quan khí tượng Philippines, ít nhất hai đến ba cơn bão có thể đổ bộ vào nước này trong tháng 8. Những cơn bão này sẽ không mạnh nhưng có thể tăng cường gió mùa Tây Nam (habagat) mang theo mưa và gió giật mạnh ở nước này.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>