Triều Tiên phóng tên lửa cảnh cáo Mỹ – Hàn: Điệp khúc cũ lặp lại

16/03/2023 | 18:29 GMT+7

Mỹ - Hàn tập trận, Triều Tiên lại phóng tên lửa cảnh cáo là điệp khúc nhiều năm nay đã làm cho bán đảo Triều Tiên không một ngày bình yên.

Đơn vị hỏa lực Triều Tiên khai hỏa 6 tên lửa đạn đạo cùng lúc trong cuộc tập trận hôm 9-3. Ảnh: KCNA

Theo Yonhap, sáng 16-3, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo không xác định ra vùng biển phía Đông nước này, vài giờ trước khi các nhà lãnh đạo của Hàn Quốc và Nhật Bản gặp nhau để thảo luận về các mối đe dọa ngày càng tăng từ Bình Nhưỡng và các thách thức chung khác.

Trước đó, Quân đội Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo chưa xác định ra ngoài khơi bờ biển phía Đông. Vụ phóng tên lửa trên diễn ra một ngày sau khi Mỹ và Hàn Quốc khởi động một cuộc tập trận chung thường niên lớn nhất trong 5 năm qua, có tên “Lá chắn Tự do”.

Trước đó một ngày, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, nước này đã phóng thử thành công 2 tên lửa hành trình chiến lược từ tàu ngầm 8.24 Yongun ở ngoài khơi thành phố duyên hải Sinpo ra vùng biển phía Đông. Cũng theo KCNA, Quân ủy Trung ương Đảng Lao động Triều Triên đã bày tỏ sự hài lòng về kết quả vụ phóng thử tên lửa này. Đây là lần bắn tên lửa đạn đạo thứ 5 của Triều Tiên trong năm nay, chỉ cách lần trước 5 ngày.

Đánh giá của các nhà phân tích cho rằng, Triều Tiên liên tục thực hiện hành động khiêu khích với mục đích phản đối cuộc tập trận quân sự chung “lá chắn tự do” giữa Hàn Quốc và Mỹ được tổ chức từ ngày 13 đến 23-3. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un cũng đã quyết định áp dụng một loạt các biện pháp thực tế mạnh mẽ vận dụng lực lượng răn đe chiến tranh quốc gia, đồng thời nhấn mạnh, cuộc tập trận chung Hàn - Mỹ là “sự chuẩn bị kích động chiến tranh”, dự kiến Triều Tiên sẽ phản đối bằng vũ lực với nhiều hình thức khác nhau.

Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản phản đối việc Triều Tiên thực hiện hàng loạt vụ phóng tên lửa đạn đạo, gọi đây là hành động có thể làm tổn hại tới hòa bình và ổn định ở Bán đảo Triều Tiên - trong thông cáo báo chí, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS).

Trong một động thái liên quan, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Quân đội Mỹ (USINDOPACOM) xác nhận, lực lượng thủy quân lục chiến nước này và Nhật Bản đang tham gia các hoạt động tập trận chung thường niên “Lá chắn Tự do” với Hàn Quốc trên Bán đảo Triều Tiên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết, Washington không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tăng cường khả năng phòng thủ chung với Hàn Quốc trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Bán đảo Triều Tiên. Ông Price nhấn mạnh: “Chúng tôi biết về các vụ thử tên lửa hành trình phóng từ tàu ngầm của Triều Tiên. Những hành động này chỉ làm gia tăng căng thẳng trong khu vực”.

Theo quan chức ngoại giao Mỹ, những động thái này khiến cho môi trường an ninh ở Đông Bắc Á và Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương “trở nên nguy hiểm hơn, đe dọa hơn đối với các binh sĩ và người Mỹ ở trong khu vực và với đồng minh chủ chốt của Mỹ là Hàn Quốc”.

Trong khi đó, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jack Sullivan cho rằng, các hành động của Bình Nhưỡng sẽ không “ngăn cản Mỹ duy trì hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên”.

Việc Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản quyết tâm duy trì tập trận chung hằng năm và Triều Tiên liên tục phóng tên lửa đạn đạo cảnh cáo đã làm cho Bán đảo Triều Tiên lại dậy sóng. Đây cũng chính là nguyên nhân chính cản trở đàm phán hòa bình Mỹ - Triều trong thời gian gần đây.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>