Triều Tiên nỗ lực củng cố sức mạnh quân sự

26/07/2023 | 08:51 GMT+7

Triều Tiên vừa phóng tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía Đông nhằm cảnh báo Mỹ khi Washington liên tục điều tàu ngầm đến Hàn Quốc.

Một vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên từ sân bay quốc tế Bình Nhưỡng, ngày 16-3-2023. Ảnh: AFP

Hãng tin Kyodo dẫn nguồn tin của Lực lượng Bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết, nửa đêm 25-7 theo giờ địa phương, tức tối 24-7 giờ Hà Nội, Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía Đông bán đảo Triều Tiên. Những vật thể này sau đó đã rơi xuống ngoài Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản.

Trước đó, nguồn tin quân đội Hàn Quốc thông báo sáng 22-7, Triều Tiên đã phóng nhiều tên lửa hành trình hướng ra biển Hoàng Hải.

Động thái này của Triều Tiên được cho là trả đũa việc Mỹ điều một tàu ngầm tên lửa đạn đạo cập cảng Hàn Quốc. Phía Triều Tiên cho rằng, động thái này của Mỹ là nhằm vào nước này từ đó sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa một bên là Triều Tiên và bên kia bao gồm Mỹ - Nhật - Hàn.

Mới đây, Triều Tiên đã mạnh dạn tuyên bố, nước này sẽ “không có điểm dừng” trong nỗ lực củng cố sức mạnh quân sự, đặc biệt là nỗ lực phát triển các chương trình hạt nhân và tên lửa.

Theo bài xã luận đăng trên tờ Rodong Sinmun của cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, việc củng cố sức mạnh quân sự là không có điểm dừng, mục tiêu này cần được thực hiện nhanh chóng hơn và không ngừng bằng bất cứ giá nào. Đồng thời nhấn mạnh, hòa bình vĩnh cửu nằm trên sức mạnh tự vệ có thể chiếm ưu thế áp đảo trước bất kỳ mối đe dọa nào. Sức mạnh này là điều kiện tiên quyết để loại bỏ mọi nguy cơ chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 25-7 thông báo nước này đã phản đối hành động “khiêu khích” tên lửa đang diễn ra của Triều Tiên tại một hội nghị an ninh khu vực, vốn được coi là địa điểm đối thoại giữa các thành viên của các cuộc đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, bất chấp việc Triều Tiên liên tục lên án, Mỹ đã điều USS Kentucky, chiếc tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo của Mỹ, đã cập cảng Hàn Quốc ngày 18-7 và đây là chuyến thăm đầu tiên của một chiếc tàu ngầm hạt nhân của Mỹ tới nước này kể từ những năm 1980. Mục đích của việc điều tàu ngầm hạt nhân tới Hàn Quốc là nhằm gia tăng sức mạnh liên quân Mỹ - Hàn đang có mặt tại Hàn Quốc.

Trong một diễn biến liên quan, Mỹ lại điều thêm tàu ngầm hạt nhân thứ hai tới Hàn Quốc vào ngày 24-7 chỉ vài ngày sau chiếc tàu đầu tiên tới thăm nước này lần đầu tiên trong 40 năm.

Hải quân Hàn Quốc cho biết, sự hiện diện của chiếc tàu này sẽ giúp tăng cường vị thế phòng thủ chung của hai nước cũng như tiến hành các hoạt động giao lưu nhằm kỷ niệm 70 năm liên minh Mỹ - Hàn.

Cùng thời gian này, quan chức chính phủ 3 nước Mỹ, Nhật, Hàn phụ trách vấn đề Triều Tiên đã nhóm họp tại Nagano, Nhật Bản về vấn đề Triều Tiên. Mục đích của cuộc gặp là trao đổi ý kiến về hợp tác chặt chẽ giữa 3 bên, thực hiện các biện pháp nếu có đối với việc Triều Tiên liên tục phóng tên lửa đạn đạo.

Trong tuyên bố chung, ba bên đã nhận định vụ phóng tên lửa này đã vi phạm Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, đồng thời cam kết sẽ thắt chặt hợp tác về an ninh hơn nữa để ứng phó một cách có hiệu quả trước những động thái đe dọa bằng hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Liên tục cả Triều Tiên và Mỹ đều có những động thái gia tăng quân sự tại Bán đảo Triều Tiên đã làm dấy lên quan ngại ngòi nổ cho một cuộc chiến lớn đang âm ỉ cháy ở Bán đảo Triều Tiên.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>