Triều Tiên - Mỹ lại đe dọa nhau bằng vũ lực

04/11/2022 | 08:11 GMT+7

Triều Tiên liên tục phóng thử tên lửa đạn đạo cảnh cáo tập trận Mỹ - Hàn đã làm cho Bán đảo Triều Tiên lại dậy sóng.

Ảnh: Rodong Sinmun

Triều Tiên đã phóng tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía Đông nước này, trong khi đó Nhật Bản cho biết tên lửa bay qua không phận Nhật Bản và rơi xuống Thái Bình Dương. Trước đó, hôm 2-11, Triều Tiên cũng đã phóng tổng cộng 23 tên lửa ra các vùng biển phía Đông và phía Tây nước này, trong đó có một tên lửa bay qua ranh giới trên biển với Hàn Quốc. Đây là lần đầu tiên kể từ khi Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 kết thúc, Triều Tiên phóng tên lửa bay qua vùng tranh chấp.

Theo người đứng đầu các chiến dịch của Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) Kang Shin-chul, vụ phóng này đánh dấu lần đầu tiên tên lửa của Triều Tiên rơi gần lãnh hải Hàn Quốc ở phía Nam Đường giới hạn phía Bắc kể từ khi Bán đảo Triều Tiên bị chia cắt cách đây hơn 70 năm. Giới quan sát cho rằng, nhiều khả năng Triều Tiên có thể tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 7 trong những ngày gần đây.

Gần đây, Triều Tiên đã liên tục phá vỡ kỷ lục phóng thử tên lửa đạn đạo, với hơn 10 lần trong vòng 1 tháng. Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, Triều Tiên đã 30 lần phóng tên lửa các loại. Điều này dấy lên quan ngại căng thẳng giữa Triều Tiên với Mỹ - Hàn Quốc sẽ leo thang ngày càng nguy hiểm hơn.

Những vụ phóng tên lửa diễn ra ngay sau khi Triều Tiên cảnh báo Mỹ và Hàn Quốc ngừng ngay các cuộc tập trận quy mô lớn, gọi đây là những hành động khiêu khích có thể khiến Triều Tiên đưa ra “các biện pháp tiếp theo mạnh mẽ hơn”. Vụ phóng mới nhất của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành cuộc tập trận không quân chung quy mô lớn mang tên “Vigilant Storm” kéo dài trong 5 ngày (từ ngày 31-10 đến ngày 4-11), huy động 240 máy bay chiến đấu tàng hình F-35A và F-35B. Bên cạnh đó, quân đội Mỹ cũng triển khai tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân lớp Los Angeles Key West (SSN-722, lớp 6.000 tấn) đến cảng Busan (Hàn Quốc).

Trong một động thái liên quan, ông Pak Jong Chon, Bí thư Ủy ban Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên cảnh báo, Mỹ và Hàn Quốc sẽ phải trả “cái giá khủng khiếp” nếu tấn công nước này, đồng thời kêu gọi Mỹ, Hàn Quốc ngừng hành động mà ông cho là khiêu khích quân sự chống lại Triều Tiên.

Nhận định về vụ phóng tên lửa đạn đạo mới của Triều Tiên, Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ (USINDOPACOM) khẳng định Quân đội Mỹ không nhận thấy có mối đe dọa tức thì đối với lãnh thổ, quân nhân hay các đồng minh. USINDOPACOM đang tham vấn chặt chẽ với đồng minh và đối tác để đối phó nếu tình huống phức tạp diễn ra.

Cùng ngày, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết, ông dự định triệu tập cuộc họp khẩn của Hội đồng An ninh Quốc gia, thảo luận tình hình liên quan các vụ phóng tên lửa mới của Triều Tiên.

Trước thực tế, Triều Tiên đã thực hiện các vụ thử vũ khí với tần suất chưa từng có trong năm nay, Mỹ và các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản cảnh báo sẽ đáp trả với quy mô “chưa từng thấy” nếu Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân thứ bảy.

Đàm phán hòa bình giữa Mỹ, Hàn Quốc với Triều Tiên đã bị gián đoạn từ năm 2019 đến nay với nhiều nguyên nhân cả khách quan và chủ quan. Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa là do cả hai phía đều chưa tìm được tiếng nói chung cho vấn đề phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Gần đây, căng thẳng lại tiếp tục leo thang khiến đàm phán này khó mong tái diễn. Chính vì vậy việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên hướng đến lập lại hòa bình liên Triều càng trở nên mong manh hơn.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>