Triều Tiên liên tục thử tên lửa

10/10/2022 | 07:38 GMT+7

Triều Tiên nói các vụ phóng tên lửa là để tự vệ trước các mối đe dọa quân sự trực tiếp của Mỹ, và không làm tổn hại đến an toàn của các nước láng giềng.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un thị sát một vụ thử vũ khí của Triều Tiên. Ảnh: KCNA

Triều Tiên đã bắn hai tên lửa đạn đạo tầm ngắn về phía vùng biển phía Đông của nước này ngày 9-10, một ngày sau khi Bình Nhưỡng cảnh báo về sự trở lại của tàu sân bay Mỹ trong khu vực.

“Các vụ thử tên lửa của chúng tôi là một biện pháp tự vệ thông thường, có kế hoạch, nhằm bảo vệ an ninh của đất nước chúng tôi và hòa bình khu vực khỏi các mối đe dọa quân sự trực tiếp của Mỹ”, hãng thông tấn nhà nước KCNA dẫn lời người phát ngôn của cơ quan quản lý hàng không Triều Tiên cho biết.

Người phát ngôn này cũng cáo buộc Mỹ sử dụng nhiều biện pháp để ngăn Triều Tiên thực hiện quyền tự vệ, bao gồm việc “chính trị hóa” Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

Phía Triều Tiên đề cập đến một tuyên bố gần đây của ICAO, trong đó cơ quan quản lý của tổ chức này cho rằng Bình Nhưỡng đã vi phạm “nhiều nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc” và gây ra mối đe dọa cho “không chỉ khu vực mà còn cho toàn bộ cộng đồng quốc tế”.

Triều Tiên “kiên quyết lên án và bác bỏ” các cáo buộc của ICAO, đồng thời nhấn mạnh rằng an toàn của các máy bay thương mại quốc tế “đã được xem xét”.

Kể từ ngày 25-9, Triều Tiên đã tiến hành 7 vụ phóng, bao gồm vụ phóng tên lửa tầm trung vào ngày 4-10 bay qua Nhật Bản. Hành động của Triều Tiên đã khiến quốc tế lên án.

Sau hàng loạt vụ phóng tương tự những ngày gần đây, Hàn Quốc cho biết quân đội nước này đã tăng cường giám sát và duy trì sự sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với Mỹ.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật Bản Toshiro Ino nhấn mạnh các hoạt động thử nghiệm của Bình Nhưỡng là “hoàn toàn không thể chấp nhận được” vì chúng đe dọa hòa bình và an ninh khu vực cũng như quốc tế.

Nói thêm về hai vụ phóng mới nhất, ông Ino nghĩ loại vũ khí vừa thử nghiệm của Triều Tiên có thể là tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm. Ông Ino nói: “Chúng tôi đang tiếp tục phân tích chi tiết về tên lửa, bao gồm cả khả năng chúng được phóng từ biển”.

Quân đội Hàn Quốc và Nhật Bản đánh giá tên lửa bay khoảng 350km và đạt độ cao tối đa từ 90 đến 100km trước khi rơi xuống vùng biển giữa bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản.

Theo hãng tin AP, việc Triều Tiên theo đuổi khả năng bắn tên lửa từ tàu ngầm sẽ tạo thành một bước phát triển đáng báo động đối với các đối thủ. Bởi lẽ các vụ phóng như vậy thường khó phát hiện trước hơn. Triều Tiên được cho là đã phóng thử tên lửa từ tàu ngầm lần cuối vào tháng 5.

Bộ Chỉ huy Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ tuyên bố rằng các vụ phóng không gây ra bất kỳ mối đe dọa tức thời nào đối với nhân viên hoặc lãnh thổ của Mỹ và đồng minh.

Tuy nhiên, cơ quan này cho biết các vụ phóng tên lửa làm nổi bật “tác động gây mất ổn định” của chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên. Cơ quan này nhấn mạnh thêm Mỹ vẫn “cứng rắn” cam kết bảo vệ Hàn Quốc và Nhật Bản.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>