Tín hiệu hòa bình cho Bờ Tây của Palestine

07/12/2022 | 17:55 GMT+7

Việc Mỹ cam kết hiện thực hóa giải pháp hai nhà nước trong xung đột Israel - Palestine đã phát đi tín hiệu hòa bình cho vùng Bờ Tây của Palestine.

Người dân Palestine phản đối sự hiện diện của các lực lượng Israel tại khu Bờ Tây. Nguồn: AFP

Mới đây, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định, Mỹ cam kết hiện thực hóa giải pháp hai nhà nước trong xung đột Israel - Palestine, nhằm phản đối việc chính phủ sắp tới ở Israel mở rộng hoạt động định cư và sáp nhập vùng Bờ Tây của Palestine.

Quan chức đầu ngành ngoại giao Mỹ khẳng định, chính quyền của Tổng thống Joe Biden sẽ hành động “không ngừng nghỉ”, nhằm duy trì một “chân trời hy vọng”, dù còn mờ mịt, đối với việc thành lập nhà nước của người Palestine.

Ông Blinken nhấn mạnh: “Chúng tôi tin rằng người Palestine và người Israel, cũng giống như mọi người dân ở khắp mọi nơi, được quyền hưởng những quyền lợi như nhau và những cơ hội như nhau. Mỹ sẽ tiếp tục kiên quyết phản đối bất kỳ hành động nào làm suy yếu triển vọng về một giải pháp hai nhà nước”.

Theo Ngoại trưởng Mỹ, các hành động được đề cập bao gồm việc mở rộng khu định cư, tiến tới sáp nhập Bờ Tây, phá vỡ hiện trạng lịch sử tại các khu thánh địa, phá dỡ các công trình, trục xuất người dân và kích động bạo lực.

Ông Blinken cũng nêu rõ Washington sẽ đánh giá chính phủ sắp tới của Thủ tướng Benjamin Netanyahu dựa trên “những hành động và chính sách mà họ theo đuổi, thay vì xem xét từng cá nhân cụ thể trong Nội các mới”.

Những tuyên bố trên của Ngoại trưởng Blinken được đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng Netanyahu dự kiến sẽ thành lập chính phủ mới, trong đó có đảng Chủ nghĩa Phục quốc tôn giáo với lập trường đẩy mạnh hoạt động xây dựng các khu định cư mới và sáp nhập lãnh thổ của người Palestine ở Bờ Tây.

Đồng quan điểm trên, Ngoại trưởng Bahrain Abdullatif bin Rashid Al-Zayani khẳng định Hiệp định Abraham sẽ chỉ thành công khi đạt được giải pháp hai nhà nước và thành lập được Nhà nước Palestine độc lập. Ông Rashid Al-Zayani nêu rõ, “nền tảng của hòa bình là phải giải quyết được vấn đề của người Palestine”, bao gồm việc nối lại các cuộc đàm phán về giải pháp hai nhà nước.

Hiệp định Abraham được ký kết hồi tháng 9-2020 nhằm bình thường hóa quan hệ giữa Israel và các nước Hồi giáo/Vùng Vịnh, trong đó Mỹ giữ vai trò trung gian then chốt. Trước đó, chỉ có Ai Cập và Jordan là hai nước trong khối có quan hệ với Israel. Kể từ khi ký văn kiện này, mối quan hệ giữa Israel và các quốc gia Vùng Vịnh nói trên đã được mở rộng, đáng chú ý là việc nối lại các chuyến bay thẳng và các thỏa thuận kinh tế.

Mới đây, Ngoại trưởng UAE còn thẳng thắn tuyên bố sẽ xem xét lại mối quan hệ với Israel nếu một chính phủ mới nước này có các thành phần cực hữu mang tư tưởng cực đoan. Và trên thực tế, điều này có khả năng cao sẽ xảy ra.

Chuyến công du của Tổng thống Israel Isaac Herzog mang một thông điệp “hòa bình”, giữa lúc các nước Arab lo ngại một chính phủ cực hữu Israel sắp được thành lập sẽ làm quan hệ các bên căng thẳng trở lại vì vấn đề về người Palestine.

Xung đột giữa người Israel và người Palestine đã kéo dài nhiều thập kỷ, các giao tranh đẫm máu liên tục xảy ra làm nhiều người thương vong. Liên Hiệp Quốc (LHQ) và các quốc gia liên quan đã vào cuộc và đi đến đưa ra giải pháp hai nhà nước trong xung đột Israel - Palestine. Tuy nhiên, hòa bình vẫn chưa được lập lại ở vùng đất này.

Cuối tháng 10 vừa qua, Hội đồng Bảo an LHQ đã thảo luận mở về tình hình Trung Đông với sự tham dự của đại diện 46 nước, Liên minh châu Âu và Liên đoàn Arab. Các nước tham gia đã bày tỏ lo ngại về xu hướng bạo lực gia tăng và thể hiện lập trường phản đối, kêu gọi Israel chấm dứt mở rộng các khu định cư tại Bờ Tây, bao gồm Đông Jerusalem cũng như các hành động phá hủy, tịch thu nhà cửa, tài sản của người Palestine, vi phạm Nghị quyết 2334. Một số nước đã kêu gọi thúc đẩy tiến trình hòa bình hiện đang bị đình trệ, nhấn mạnh tầm quan trọng của hỗ trợ nhân đạo cho Palestine.

Những động thái gần đây của Mỹ đã mở đường cho việc tái lập giải pháp hai nhà nước trong xung đột Israel - Palestine hứa hẹn mở ra hòa bình cho vùng đất này.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>