Thế giới trải qua thời khắc độc nhất

08/02/2022 | 07:20 GMT+7

Theo chuyên gia y tế toàn cầu, thế giới đang trải qua thời khắc độc nhất: Trong 5-6 tuần qua, biến chủng Omicron có thể khiến nhiều người bị bệnh hơn bất kỳ giai đoạn nào tương tự kể từ đại dịch cúm năm 1918-1919.

Nhiễm biến thể Omicron có thể để lại di chứng lâu dài. Ảnh: AFP

Ở Anh, cứ 6 người thì có một người nhiễm vi-rút kể từ khi Omicron xuất hiện vào cuối tháng 11-2021. Ở Đan Mạch, tỷ lệ này là khoảng 1/5 và ở Israel là 1/10.

“Đây là khoảnh khắc độc nhất không thể tin nổi khi rất nhiều người cùng mắc một căn bệnh cùng một lúc”, Wall Street Journal trích lời Christopher Murray - Giám đốc Viện Đánh giá và Đo lường Sức khỏe của Đại học Washington (IHME), chuyên theo dõi sức khỏe toàn cầu, cho biết.

Khoảng 1/5 người Mỹ đã nhiễm Omicron vào giữa tháng 1. Con số có thể tăng gấp đôi khi đợt bùng phát kết thúc vào giữa tháng 2, Trevor Bedford - nhà vi-rút học tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutch, ước tính.

“Có khoảng 40% dân số bị nhiễm cùng một mầm bệnh trong khoảng thời gian 8 tuần là điều đáng chú ý, và tôi nghĩ điều này chưa từng có tiền lệ. Chỉ có 10% dân số mắc bệnh trong 16 tuần vào các mùa cúm”, ông phân tích.

Trong khi làn sóng lây nhiễm biến chủng Omicron đã đạt đỉnh ở nhiều nơi, tháng 2 có khả năng chứng kiến số ca bệnh tăng cao vì biến chủng tiếp tục lây lan nhanh chóng. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu nhân viên, từ bệnh viện cho đến nhà máy và thúc đẩy cuộc tranh luận về các hạn chế phòng dịch, đặc biệt là khi Omicron có triệu chứng ít nghiêm trọng hơn.

Không giống các đợt dịch trước đây - ít người nhiễm hơn và thường bùng phát ở các khu vực khác nhau trên thế giới tại thời điểm khác nhau, làn sóng hiện tại chủ yếu lan rộng trên toàn cầu.

Không phải ai nhiễm vi-rút cũng bị ốm. IHME ước tính 80-90% những người bị nhiễm Omicron không có triệu chứng, so với tỷ lệ khoảng 40% với biến chủng Delta và cúm.

Tuy nhiên, ngay cả khi chỉ 5% trong số những người bị nhiễm vi-rút có triệu chứng nặng, đó vẫn là con số rất lớn, ông Murray nói. Ông cho biết thêm khoảng 10% người tại bệnh viện trường đại học của ông - tương đương 900 nhân viên - đang bị ốm hoặc chăm sóc cho người nhà bị ốm hồi giữa tháng 1.

Bệnh cúm cũng xuất hiện, dù không phổ biến như trước đại dịch, làm tăng thêm số lượng người ốm. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) ước tính từ tháng 10-2021 cho đến nay, có 2 triệu người Mỹ đã mắc cúm và xuất hiện triệu chứng.

Bác sĩ William Schaffner, giáo sư về các bệnh truyền nhiễm tại Trường Y Đại học Vanderbilt, cho biết quy mô và tốc độ lây lan của Omicron chỉ có thể so sánh với đại dịch cúm năm 1918-1919.

Vào tháng 1, có hơn 84 triệu trường hợp mắc Covid-19 trên toàn thế giới, gần bằng số lượng người dương tính trong cả năm 2020 - năm đại dịch bắt đầu - theo số liệu từ Our World in Data. May mắn thay, tiêm phòng rộng rãi hoặc miễn dịch từ lần mắc trước đó, cùng với các phương pháp điều trị mới đã giữ cho số ca tử vong vì Covid-19 tương đối thấp, ở mức 217.442.

Tuy nhiên, xét nghiệm chỉ thể hiện một lượng nhỏ người mắc Covid-19. IHME cho rằng có tới 95 triệu người mỗi ngày trên khắp thế giới có khả năng nhiễm Omicron vào đầu tháng 1, cao gấp 6 lần so với mức đỉnh trước đó. Các dự đoán thể hiện số ca nhiễm mới sẽ giảm mạnh trong vài tuần tới, và làn sóng dịch toàn cầu sẽ kết thúc vào giữa tháng 3.

Theo các chuyên gia, omicron chắc chắn khác với các biến thể đã có trước đây. Nó dễ lây lan hơn và gây ra bệnh nhẹ hơn, nhưng vẫn chưa rõ tác động kéo dài của biến thể này khác với biến thể Delta và các đột biến khác như thế nào.

 

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>