Thách thức mà ông Marcos Jr. phải đối diện khi nhậm chức

12/05/2022 | 10:14 GMT+7

Chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Philippines nhưng cựu Thượng nghị sĩ Marcos Jr. phải đối mặt với nhiều khó khăn trong tương lai.

Ông Marcos Jr. phát biểu sau khi kết quả sơ bộ về bầu cử tổng thống Philippines được công bố. Nguồn: AP

Với 98% số phiếu đã được kiểm, ông Ferdinand Marcos Jr. - người còn được biết đến với biệt danh là “Bongbong”, đã giành được hơn 56% phiếu ủng hộ, tương đương khoảng 31 triệu phiếu bầu. Con số này gần gấp đôi đối thủ của ông là bà Leni Robredo, Phó Tổng thống Philippines sắp mãn nhiệm.

Theo hãng thông tấn Reuters, đây là lần đầu tiên một ứng cử viên tổng thống Philippines giành được quá bán số phiếu ủng hộ kể từ năm 1986 đến nay.

Phát biểu sau khi có kết quả sơ bộ về cuộc bầu cử Tổng thống, ông Marcos Jr. cam kết sẽ phụng sự tất cả người dân Philippines, và sẵn sàng duy trì quan hệ hợp tác của đất nước ông với các đối tác quốc tế”. Ông Marcos Jr. cũng khẳng định: “Đây là một chiến thắng cho tất cả người dân Philippines và cho nền dân chủ”.

Việc ông Ferdinand Marcos Jr. giành chiến thắng vang dội đã được dự báo từ trước ngày bầu cử. Tuy nhiên theo truyền thông phương Tây, xen lẫn giữa những vui mừng còn có sự lo ngại của không ít người dân Philippines. Sự lo lắng của họ phần lớn đến từ việc ông là con trai cố Tổng thống Ferdinand Marcos, người từng nắm quyền ở Philippines trong hơn 20 năm từ 1965 đến 1986 trước khi bị lật đổ.

Như vậy trong tương lai gần, ông Marcos Jr. sẽ trở thành người kế nhiệm Tổng thống Rodrigo Duterte. Ông Ferdinand Marcos Jr., 64 tuổi, từng là Thượng nghị sĩ của Philippines. Trong suốt giai đoạn tranh cử, ông Marcos Jr. không đề cập nhiều đến chính sách, chỉ tập trung vào thông điệp đoàn kết đất nước. Ông cũng tránh trả lời giới truyền thông và tham gia các cuộc tranh luận.

Trong cuộc bầu cử ngày 9-5 vừa qua, ngoài bầu Tổng thống, người dân Philippines cũng chọn phó tổng thống mới, vị trí được bầu riêng biệt với tổng thống. Kết quả kiểm phiếu cho thấy, bà Sara Duterte, thị trưởng thành phố Davao (con gái đương kim Tổng thống Rodrigo Duterte) cũng được cho là đã giành chiến thắng, với hơn 31 triệu phiếu ủng hộ, bỏ xa các đối thủ là Thượng nghị sĩ Kiko Pangilinan (hơn 9,1 triệu phiếu), Chủ tịch Thượng viện Vicente “Tito” Sotto (hơn 8,1 triệu phiếu), và nhà vật lý học Willie Ong (gần 1,9 triệu phiếu).

Mặc dù kết quả chính thức cuối cùng của cuộc bầu cử Tổng thống Philippines dự kiến sẽ được công bố vào ngày 28-5 tới, nhưng với số phiếu ủng hộ áp đảo trên, ông Marcos Jr. đã chiến thắng.

Giành thắng lợi thuyết phục nhưng giới quan sát vẫn cho rằng, ông Marcos Jr. sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn cả đối nội lẫn đối ngoại. Về đối nội, ngoài việc bị chỉ trích là con trai cố Tổng thống Ferdinand Marcos bị chỉ trích là độc tài, từng bị lật đổ, ông Marcos Jr. còn phải đối mặt với những khó khăn trong phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19, tỷ lệ đói nghèo cao, bất bình đẳng thu nhập, tham nhũng, cuộc chiến chống ma túy đầy cam go và tình hình chính trị bất ổn của quốc gia Đông Nam Á này.

Trong khi đó, về mặt đối ngoại, dư luận khu vực và quốc tế đặc biệt chú ý và theo dõi sát sao chính sách của ông Marcos với Mỹ và Trung Quốc. Theo các nhà quan sát, ông Marcos dự kiến sẽ tìm cách cân bằng mối quan hệ giữa 2 cường quốc này. Tuy nhiên, về mặt lý thuyết thì có vẻ thuận lợi nhưng việc dung hòa giữa hai cường quốc thù địch thì không hề dễ dàng.

Do vậy, mọi thứ không hẳn là thuận lợi với ông Marcos Jr. khi nhậm chức Tổng thống Philippines.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>