Sức hút của ASEAN

15/11/2022 | 18:39 GMT+7

Thời gian gần đây, nhiều quốc gia có nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới muốn hợp tác với ASEAN trên nhiều lĩnh vực bởi sức hấp dẫn của khu vực này.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - Hoa Kỳ lần thứ 10. Ảnh: TTXVN

Mới đây, tại Hội nghị cấp cao Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Mỹ lần thứ 10 diễn ra ở Campuchia, các lãnh đạo ASEAN và Mỹ đã nhất trí nâng cấp quan hệ thành Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Tuyên bố nêu rõ: “Việc hai bên nhất trí nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện phản ánh tham vọng của Hội nghị Cấp cao ASEAN - Mỹ lần thứ 9 và Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN - Mỹ 2022, đồng thời mở ra những lĩnh vực hợp tác mới có ý nghĩa quan trọng đối với an ninh và thịnh vượng cho hơn 1 tỉ dân của hai bên”. Hai bên cũng tái khẳng định sự ủng hộ kiên định đối với cấu trúc khu vực cởi mở, minh bạch, bền vững, bao trùm và lấy ASEAN làm trung tâm, nằm giữa khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, thúc đẩy vai trò mạnh mẽ, thống nhất và mang tính xây dựng của ASEAN trong việc giải quyết các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Tuyên bố cũng tái khẳng định tầm quan trọng của việc tuân thủ các nguyên tắc chung, các giá trị và chuẩn mực chung nêu trong Hiến chương Liên Hiệp Quốc (LHQ), Hiến chương ASEAN, Tuyên bố về Vùng Hòa bình, Tự do và Trung lập (ZOPFAN), Hiệp định Hợp tác và Thân thiện Đông Nam Á (TAC), Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, Hiệp ước Khu vực Đông Nam Á không có vũ khí hạt nhân (SEANWFZ) và Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (AOIP).

  1. thống Mỹ Joe Biden nhấn mạnh trong khuôn khổ đối tác vừa được nâng cấp là bước đi “nhằm giải quyết các vấn đề lớn nhất của thời đại chúng ta”, giúp xây dựng “một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở, ổn định, thịnh vượng, an ninh và bền vững”. Ông Biden một lần nữa khẳng định khu vực Đông Nam Á là trọng tâm trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của chính phủ Mỹ và Washington cam kết hợp tác mọi nguồn lực trong khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Biden đến khu vực Đông Nam Á kể từ khi nhậm chức vào đầu năm 2021, cũng là cuộc gặp trực tiếp thứ hai giữa ông với các lãnh đạo ASEAN trong năm nay, sau Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ tại Washington hồi tháng 5.

Sở dĩ Mỹ chọn và nâng tầm hợp tác với ASEAN vì vị trí đắc địa của khu vực kể cả giao thương phát triển kinh tế, quốc phòng an ninh mà đặc biệt là an toàn hàng hải Biển Đông. Theo đó, Biển Đông nằm trên tuyến đường giao thông huyết mạch nối liền Thái Bình Dương - Ấn Độ Dương; châu Âu - châu Á; Trung Đông - châu Á. Là vùng biển có 1 trong số 10 tuyến đường hàng hải lớn nhất trên thế giới đi qua. Giao thông nhộn nhịp đứng thứ 2 trên thế giới (sau Địa Trung Hải). Hơn 90% lượng vận tải thương mại của thế giới thực hiện bằng đường biển và 45% trong số đó phải đi qua vùng Biển Đông. Ngoài ra, Biển Đông còn là nơi có nhiều quặng mỏ với trữ lượng lớn chưa được khai thác…

Về quốc phòng - an ninh, Biển Đông chính là vị thế trọng yếu cho cả khu vực châu Á nên rất cần đảm bảo hòa bình vì  mục tiêu phát triển của khu vực và thế giới.

Mặt khác, các nước ASEAN với dân số hơn 600 triệu là thị trường hấp dẫn để các quốc gia giao thương phát triển.

Đặc biệt, sau đại dịch Covid-19, các nước ASEAN phục hồi nhanh và phát triển năng động trên nhiều mặt thu hút nhiều nhà đầu tư trên thế giới quan tâm.

Chính những yếu tố trên, ASEAN đã trở thành khu vực phát triển năng động và trở thành một trung tâm kinh tế lớn của thế giới. Đây chính là  điều kiện cần và đủ hấp dẫn nhiều đối tác vào hợp tác đầu tư không chỉ có Mỹ mà còn các nước có nền kinh tế phát triển trên thế giới.

Tổng thống Mỹ Biden cho biết: “ASEAN là trái tim trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ và chúng tôi tiếp tục củng cố cam kết đối với một ASEAN đoàn kết và được trao quyền. Tổng thống Biden cũng công bố hỗ trợ thêm 850 triệu USD cho khu vực ASEAN trong năm 2023 nhằm thúc đẩy hợp tác thực chất và hiệu quả giữa hai bên.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>