Somalia đang bên bờ vực chết đói

09/09/2022 | 06:03 GMT+7

Hàng trăm nghìn người dân Somalia đang đứng trước nguy cơ chết đói vì thiên tai, dịch bệnh.

Người dân xếp hàng chờ nhận lương thực cứu trợ tại trại tị nạn ở Baidoa, Somalia. Ảnh: AFP

Mới đây, trong chuyến thăm Somalia, người đứng đầu Văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hiệp Quốc (OCHA) Martin Griffiths cho biết tình trạng thiếu đói đang ngày càng tồi tệ hơn ở những vùng mà đoàn công tác đến thăm. Theo ông, có dấu hiệu cụ thể nạn đói sẽ tấn công các khu vực Baidoa và Burhakaba ở khu vực Nam Trung bộ của Somalia trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12 năm nay. Đồng thời nhấn mạnh, OCHA cần kinh phí để nhanh chóng giúp đỡ trực tiếp những nạn nhân của đợt hạn hán này trước khi họ lâm vào đường cùng. Ông Griffiths cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế quyên góp tiền để giúp đỡ hơn 200.000 người Somalia đang trên bờ vực chết đói do trận hạn hán lịch sử.

Ông Griffiths đã chia sẻ: “Tôi đã bị sốc khi chứng kiến nỗi đau mà rất nhiều người Somalia phải chịu đựng. Lượng mưa thấp chưa từng có trong suốt bốn mùa mưa liên tiếp, nhiều thập kỷ xung đột, nạn di dân hàng loạt, các vấn đề kinh tế nghiêm trọng đang đẩy nhiều người đến bờ vực của nạn đói”.

Sau 4 mùa với lượng mưa thấp chưa từng có kể từ cuối năm 2020, tại Somalia đã có hơn 213.000 người đứng trước nguy cơ cao bị chết đói. Trước đó, cùng ngày, Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết khoảng 730 trẻ em đã chết vì suy dinh dưỡng trên toàn Somalia kể từ tháng 1 đến nay, mặc dù trên thực tế, con số này có thể còn cao hơn nhiều.

Tình hình ở Somalia hiện tại còn tồi tệ hơn năm 2021, với 260.000 người chịu đói và hơn một nửa trong số đó là trẻ em dưới 6 tuổi. Đây là điều chưa từng xảy ra khiến cho OCHA phải gióng lên hồi chuông cảnh báo và cố gắng thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế về nguy cơ xảy ra một nạn đói kinh hoàng tại châu Phi, đặc biệt là tại Somalia, kế tiếp là tại Ethiopia và Kenya.

Tháng trước, Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của LHQ, dự báo số người có nguy cơ chết đói trên toàn khu vực đã tăng lên 22 triệu người. Riêng tại Somalia, số người phải đối mặt với nạn đói là 7,8 triệu người, tức khoảng một nửa dân số của quốc gia này, trong khi khoảng 1 triệu người đã phải rời bỏ nhà cửa để tìm kiếm thức ăn và nước uống. Quỹ Nhi đồng (UNICEF) trước đó cũng ra tuyên bố cảnh báo hàng triệu người ở Somalia đang đứng trước nguy cơ đói, trong đó trẻ nhỏ là đối tượng dễ bị tổn thương nhất. Còn nhớ, nạn đói năm 2011, Somalia có 260.000 người, trong đó một nửa là trẻ em dưới 6 tuổi, đã chết vì đói hoặc gặp các vấn đề liên quan đến đói.

Trước nguy cơ có thể tái diễn thảm cảnh trên, các cơ quan của LHQ đã xúc tiến vận động các tổ chức và quốc gia liên quan đóng góp để cứu trợ Somalia. Năm 2022, LHQ kêu gọi quyên góp 1,5 tỉ USD nhưng chỉ nhận được cam kết đóng góp của các nhà tài trợ chưa đến 50% mục tiêu này. Do vậy, đáng lẽ ra các tổ chức nhân đạo của LHQ đã có thể cứu trợ cho gần 2 triệu người, nhưng với số tiền vận động trên thì mục tiêu đạt được còn “khoảng cách rất lớn”.

Mặt khác, trong những năm gần đây, thảm họa thiên nhiên, chưa kể tới xung đột, là nguyên nhân chính khiến nhiều người Somalia - quốc gia nằm trong số những nước bị tổn thương nhất trước biến đổi khí hậu, phải sơ tán để lánh nạn cứ tăng dần theo thời gian. Từ đó, ước tính các hoạt động cứu trợ sẽ cần thêm ít nhất 1 tỉ USD nữa.

Trong khi người dân Somalia đang trông chờ từng ngày lương thực, thực phẩm, thuốc men và trang thiết bị y tế để chống chọi với nạn đói và dịch bệnh thì hạn hán vẫn tiếp tục diễn ra. Điều này sẽ khiến thảm họa chết đói tại Somalia đang thành hiện thực theo thời gian.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>