Rủi ro bao vây người di cư

13/10/2022 | 07:38 GMT+7

Quá nhiều rủi ro khi làn sóng người di cư tìm đường đến châu Âu đã khiến LHQ lên tiếng cảnh báo.

Tàu của lực lượng tuần duyên Italia tham gia chiến dịch giải cứu người di cư tại cảng Palermo, Sicily, Italia. Ảnh: AFP

Mới đây, lực lượng chức năng Libya đã phát hiện 15 thi thể người di cư, trong đó đa số cháy đen, trên bờ biển Sabratha, cách thủ đô Tripoli 70km, điểm xuất phát quan trọng của hàng nghìn người tìm cách vượt biển đến Italia mỗi năm. Những thi này được cho là đã bất chấp rủi ro kể cả sinh mạng để vượt biển tìm đường đến “miền đất hứa” châu Âu rồi bị sát nhưng chưa rõ nguyên nhân.

Phái bộ Liên Hiệp Quốc (LHQ) tại Libya (UNSMIL) đã lên án vụ sát hại dã man này, đồng thời kêu gọi đưa những kẻ gây án ra trước công lý. Theo UNSMIL, 11 thi thể cháy đen được tìm thấy bên trong một chiếc thuyền neo đậu và 4 thi thể khác với nhiều vết thương được tìm thấy bên ngoài thuyền.

Thảm kịch nói trên cho thấy tình trạng thiếu sự bảo vệ mà những người di cư và tị nạn phải đối mặt ở Libya. Theo truyền thông địa phương, những người di cư này, chủ yếu đến từ châu Phi cận Sahara, đã thiệt mạng hôm 6-10 do bị bắn sau một cuộc tranh cãi giữa những kẻ buôn người. Một trong những nhóm buôn người liên quan đến vụ tranh chấp sau đó đã phóng hỏa con thuyền sau đó.

Theo báo cáo của Tổ chức Di cư quốc tế (IOM), từ đầu năm đến nay, đã có 14.157 người di cư bị chặn lại và đưa trở lại Libya. Ngoài ra, ít nhất 216 người đã thiệt mạng khi cố gắng vượt Địa Trung Hải và 724 người đang mất tích.

Mới đây, Cảnh sát Tây Ban Nha cho biết đã bắt giữ 7 đối tượng, tất cả đều là người Albania và là thành viên của một băng nhóm tội phạm buôn người di cư. Đây là một phần trong chiến dịch truy quét tội phạm được tiến hành với sự phối hợp với Cơ quan Chống tội phạm quốc gia Anh.

Theo nguồn tin, những kẻ buôn người thường nhắm đến người di cư tại Albania hoặc trong các khu tạm trú ở các cảng miền Bắc của Tây Ban Nha. Chúng yêu cầu người di cư phải trả tới 15.000 euro (15.000 USD) để được đưa lậu sang Anh bằng tàu và phà. Trong số các nạn nhân có cả trẻ em.

Cùng thời gian này, Cảnh sát Italia thông báo bắt giữ 5 người ở Rome (Italia) và Brussels (Bỉ) vì đưa người di cư từ Thổ Nhĩ Kỳ sang các nước Tây Âu bằng máy bay riêng, với chi phí 1 chuyến đi của mỗi người  có thể lên tới 10.000 euro.

Các đối tượng bị bắt giữ theo lệnh truy nã của giới chức Bỉ với cáo buộc tham gia 1 tổ chức tội phạm đưa người di cư nhập cảnh trái phép. Theo thông báo từ cảnh sát Italia, các đối tượng cung cấp giấy tờ giả mạo từ St.Kitts và Nevis, quốc gia ở Caribe, cho người di cư rồi đưa họ lên máy bay dự kiến đến nước này, trong đó có 1 chặng dừng chân ở châu Âu.

Khi máy bay dừng ở châu Âu (có thể là 1 trong 5 điểm gồm Italia, Đức, Pháp, Áo và Bỉ), người di cư sẽ xuống máy bay, sử dụng giấy tờ tùy thân thật để xin tị nạn.

Các nhà điều tra đã phát hiện ra mỗi người di cư phải trả khoảng 10.000 euro cho 1 chuyến đi như vậy. Giới chức 5 quốc gia EU đã phối hợp điều tra, với sự trợ giúp của Mỹ và các cơ quan EU gồm Europol và Eurojust, trước khi bắt giữ 5 đối tượng trên.

Theo Frontex, 7 tháng đầu  năm nay có là 155.090 người di cư đến EU, tăng 86% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng con số này không bao gồm 7,7 triệu người Ukraine sơ tán đến EU. Tuy nhiên con số này còn cao hơn nhiều lần.

Thực tế, làn sóng người di cư đến châu Âu cứ tăng dần theo thời gian đã dấy lên quan ngại nhiều rủi ro sẽ chờ trực họ không chỉ trong quá trình băng rừng, vượt biển mà còn là nguy cơ trở thành nô lệ cho các phi vụ mua bán người. Theo ước tính của LHQ, mỗi năm trên thế giới có khoảng 800.000 đến 1 triệu người bị mua bán cũng từ làn sóng này.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>