Quốc tế tìm giải pháp ngăn chặn bạo lực giữa Israel và Palestine

01/02/2023 | 07:34 GMT+7

Bạo lực lại tái diễn giữa Israel và Palestine đã khiến cộng đồng quốc tế quan ngại và lên tiếng cảnh báo.

Người dân chạy tìm chỗ trú ẩn trong cuộc đột kích của lực lượng Israel ở thành phố Jenin, Bờ Tây, ngày 26-1. Nguồn: THX

Mới đây, một vụ nổ súng xảy ra tại một giáo đường Do Thái ở ngoại ô Jerusalem đã khiến 7 người thiệt mạng và 3 người khác bị thương.  Cảnh sát Israel cho biết, tay súng là một cư dân Palestine 21 tuổi tới giáo đường và nổ súng bắn vào một số người trước khi anh ta bị cảnh sát giết chết.

Hiện chưa có bên nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Phát ngôn viên của phong trào Hồi giáo Hamas cho biết vụ tấn công có liên quan đến các hành động chiếm đóng Jenin của lực lượng Israel.

Sau khi đánh giá với các cơ quan an ninh, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã lên tiếng ca ngợi lực lượng cảnh sát: “Tôi nhấn mạnh rằng, chúng ta cần hành động một cách dứt khoát và bình tĩnh. Tôi kêu gọi mọi người đừng coi thường luật pháp. Chúng tôi có quân đội, cảnh sát và lực lượng an ninh. Họ sẽ hành động và tiếp tục hành động theo chỉ thị của nội các”.

Trong khi đó, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas nêu rõ, Chính phủ Israel phải chịu trách nhiệm về tình trạng leo thang nghiêm trọng hiện nay, xuất phát từ việc tiếp tục xây khu định cư, sáp nhập đất đai và phá hủy nhà cửa (của người Palestine). Thông cáo nhấn mạnh rằng các chính sách này “là hậu quả của sự vi phạm cam kết về thực hiện các thỏa thuận hòa bình đã ký và vi phạm các nghị quyết quốc tế”. Palestine cảnh báo tình hình tiếp tục xấu đi có thể đe dọa an ninh và ổn định toàn khu vực.

Sự việc này đã làm gia tăng lo ngại về vòng xoáy đổ máu, bạo lực leo thang sau nhiều tháng đụng độ ở Bờ Tây, đỉnh điểm là việc các lực lượng của Israel đột kích khu vực Jenin hôm 26-1 khiến ít nhất 9 người Palestine thiệt mạng.

Trong khi đó, cộng đồng quốc tế đã lên tiếng quan ngại về những hành động leo thang bạo lực giữa Israel và Palestine ở khu vực Bờ Tây.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra thông cáo cho biết, nước này đang theo dõi sát tình hình và kêu gọi các bên, đặc biệt là Israel, cần bình tĩnh và không để bạo lực vượt tầm kiểm soát. Phía Bắc Kinh cho rằng, xung đột tái diễn là do giải pháp hai nhà nước không được thực hiện và cộng đồng quốc tế luôn từ chối nguyện vọng chính đáng lâu nay của người Palestine là thành lập một nhà nước độc lập, đồng thời kêu gọi những hành động khẩn trương tạo điều kiện nối lại hòa đàm giữa Palestine và Israel, hướng tới một giải pháp toàn diện, công bằng và lâu dài.

Còn Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và đối ngoại EU Josep Borrell khẳng định: “EU hoàn toàn thừa nhận những lo ngại chính đáng của Israel, cụ thể là các cuộc tấn công khủng bố mới nhất, nhưng chúng tôi phải nhấn mạnh rằng vũ lực sát thương chỉ được sử dụng như là phương sách cuối cùng khi không thể tránh khỏi để bảo vệ sinh mạng cho người dân”. Đồng thời ông Josep Borrell bày tỏ “vô cùng lo ngại trước những căng thẳng đang gia tăng tại Israel và vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng”, đồng thời kêu gọi hai bên làm mọi điều có thể nhằm giảm leo thang tình hình và khởi động lại quan hệ hợp tác an ninh như một thành tố quan trọng nhằm ngăn chặn bạo lực tiếp diễn.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kêu gọi Israel và Palestine tránh các động thái làm gia tăng căng thẳng, khẳng định “đây là cách duy nhất để ngăn chặn làn sóng bạo lực đã cướp đi nhiều sinh mạng”.

Trong cuộc điện đàm với những người đồng cấp Israel và Palestine gần đây, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã kêu gọi hai nước Trung Đông kiềm chế các hành động có thể làm trầm trọng thêm tình hình và “thể hiện trách nhiệm cao nhất”. Ông Lavrov đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc nối lại các nỗ lực của Bộ tứ Trung Đông gồm Nga, Mỹ, Liên Hiệp Quốc và EU nhằm khởi động lại quá trình đàm phán giữa Israel và Palestine trên cơ sở luật pháp quốc tế.

Giải pháp hòa đàm của Nga đưa ra cho vấn đề bạo lực giữa Israel và Palestine được cho là tối ưu và khả thi hiện nay.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>