Quốc tế quan ngại bạo lực lại tiếp tục leo thang tại khu Bờ Tây

07/07/2023 | 09:17 GMT+7

Mặc dù các lực lượng quân đội Israel (IDF) tuyên bố đã bắt đầu rút khỏi thành phố Jenin ở Bờ Tây, nhưng vết rạn nứt trong quan hệ của Israel và Palestine vẫn còn “rỉ máu”.

Khói bốc lên trong một chiến dịch quân sự của Israel ở Jenin, thuộc Bờ Tây. Nguồn: Reuters

Sau 44 giờ (từ ngày 3-7) triển khai chiến dịch quân sự với quy mô lớn tại thành phố Jenin ở Bờ Tây có sử dụng máy bay chiến đấu, phía quân đội Israel xác nhận đã rút quân khỏi khu vực này. Giao tranh đã làm ít nhất 1 binh sĩ Israel thiệt mạng do trúng đạn tại một trại tị nạn ở Jenin. Trong khi đó, phía Palestine cho biết có 8 người thiệt mạng và gần 100 người khác bị thương.

Trước đó, các nhân chứng Palestine cho biết, lực lượng Israel cùng hàng chục xe bọc thép, được hỗ trợ bởi máy bay trực thăng và máy bay không người lái, đã tấn công vào Jenin và trại tị nạn tại đây. Đụng độ vũ trang đã nổ ra và kéo dài hàng giờ đồng hồ giữa binh sĩ Israel và các tay súng Palestine. Các cuộc không kích được thực hiện trong khi hai bên giao tranh.

Tháng trước, quân đội Israel cũng đã tiến hành một cuộc đột kích ở Jenin, khiến 7 người chết. Cuộc đột kích đó cũng chứng kiến quân đội Israel phóng tên lửa từ một chiếc trực thăng, điều chưa từng thấy ở Bờ Tây kể từ năm 2002, theo AFP dẫn lời một quan chức Palestine.

Bạo lực leo thang tại khu vực Bờ Tây trong 15 tháng qua, với các cuộc tấn công thường xuyên của quân đội Israel ở các thành phố, làng mạc của người Palestine làm nhiều người thương vong. Đáp trả lại, tay súng Palestine cũng tiến hành hàng loạt vụ tấn công nhằm vào người Israel khiến căng thẳng càng leo thang.

Theo các số liệu chính thức, kể từ tháng 1-2023 đến nay, các cuộc giao tranh đã làm 24 người Israel và hơn 175 người Palestine, bao gồm cả trẻ em và phụ nữ, đã thiệt mạng trong các vụ tấn công của binh sĩ và người định cư Israel.

Israel chiếm đóng khu Bờ Tây - vùng lãnh thổ người Palestine xác định là nòng cốt của nhà nước Palestine độc lập trong tương lai, cùng với Đông Jerusalem và Dải Gaza - trong cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967. Sau nhiều thập kỷ xung đột, các cuộc đàm phán hòa bình do Mỹ làm trung gian đã bị đóng băng kể từ năm 2014.

Động thái leo thang xung đột của Israel gần đây đã gây ra phản ứng dữ dội từ chính quyền và các phe phái Palestine. Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas kêu gọi người dân Palestine kiên định, đoàn kết để bảo vệ đất nước, đồng thời lên án cuộc tấn công của Israel ở Bờ Tây.

Trong khi đó, Người phát ngôn chính thức của Tổng thống, Nabil Abu Rudeineh lên án những gì do Chính phủ Israel đang thực hiện ở thành phố Jenin là một “tội ác chiến tranh” mới đối với những người dân không có khả năng tự vệ.

Đồng quan điểm trên, Phong trào Kháng chiến Hồi giáo (Hamas) khẳng định cuộc tấn công vào Jenin sẽ thất bại và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và chính phủ do ông này đứng đầu phải chịu trách nhiệm về những gì đang xảy ra.

Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell đã bày tỏ lo ngại sâu sắc về tình trạng leo thang bạo lực nghiêm trọng ở Israel và các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng. EU cũng lên án các cuộc tấn công của những người định cư Israel nhằm vào người Palestine, đồng thời cũng tái khẳng định an ninh bền vững chỉ có thể đạt được thông qua giải pháp chính trị cho cuộc xung đột, để người Palestine và người Israel được sống trong hòa bình và thịnh vượng.

Cao ủy Liên Hiệp Quốc (LHQ) về nhân quyền Volker Turk đã bày tỏ lo ngại về vòng xoáy bạo lực gần đây nhất tại Israel và khu Bờ Tây bị chiếm đóng, đồng thời kêu gọi chấm dứt tình trạng bạo lực gây thiệt mạng và thương vong.

Nhằm hạ nhiệt căng thẳng giữa Israel và Palestine, nhiều người kỳ vọng vào cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an LHQ về tình hình của thị trấn Jenin ở Bờ Tây diễn ra vào ngày hôm nay 7-7.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>