Quốc tế lên án vụ đánh bom kép ở Somalia

02/11/2022 | 07:37 GMT+7

Khủng bố đẫm máu lại nổ ra ở Somalia làm nhiều người thương vong khiến quốc gia châu Phi này vốn nghèo khó nay lại càng khốn đốn hơn.

Số người thiệt mạng khả năng sẽ tiếp tục tăng do nhiều nạn nhân bị thương trong tình trạng nguy kịch. Ảnh: AP/Farah Abdi Warsameh

Theo đó, hai vụ nổ liên tiếp cách nhau vài phút nhằm vào Bộ Giáo dục và một trường học gần giao lộ buôn bán đông đúc ở thủ đô Mogadishu, Somalia. Vụ nổ thứ hai chỉ cách vụ nổ thứ nhất vài phút, khi xe cứu thương tiếp cận hiện trường, khiến nhiều người đang tham gia trợ giúp các nạn nhân của vụ nổ thứ nhất, thiệt mạng và bị thương. Giám đốc Dịch vụ Cứu thương Aamin ông Abdikadir Abdirahman, cho biết: “Vụ nổ thứ hai đã phá hủy chiếc xe cứu thương của chúng tôi khi chúng tôi đến chở nạn nhân từ vụ nổ đầu tiên, khiến một tài xế và một nhân viên sơ cứu bị thương”.

 Vụ đánh bom kép đã làm ít nhất 104 người thiệt mạng và gần 300 người khác bị thương. Trong số những nạn nhân thiệt mạng có nhiều phụ nữ, người già và học sinh. Tuy nhiên, Tổng thống Somalia Hassan Sheikh Mohamud cho biết ít nhất 100 người đã thiệt mạng và 300 người khác bị thương trong 2 vụ đánh bom trên. Ông dự báo số thương vong có thể còn tăng. Ông Mohamud cũng kêu gọi người dân Somalia đoàn kết và hỗ trợ những người chịu ảnh hưởng của vụ tấn công, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế cử bác sĩ đến Somalia để giúp các bệnh viện chữa trị cho những người bị thương.

Nhóm phiến quân al-Shabab có quan hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda đã thừa nhận thực hiện các vụ tấn công trên. Nhóm al-Shabab thường đánh bom và thực hiện các vụ tấn công bằng súng tại Mogadishu và nhiều nơi khác. Khu vực Zobe, nơi xảy ra vụ tấn công mới nhất, cũng là nơi đã hứng chịu vụ đánh bom lớn do al-Shabab thực hiện năm 2017 làm hơn 500 người thiệt mạng. Nhóm cực đoan al-Shabab này vốn đã hiện diện ở Somalia trong hơn một thập kỷ, đang cố gắng lật đổ chính quyền Trung ương và thiết lập quyền cai trị của riêng mình dựa trên các quy tắc cực đoan của luật Hồi giáo Sharia hà khắc.

Trước thảm cảnh của người dân Somalia, cộng đồng quốc tế đã cực lực lên án và bày tỏ sự quan tâm, chia sẻ đến quốc gia này. Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Antonio Guterres, đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân, trong đó có cả nhân viên của LHQ, cũng như chính phủ và người dân Somalia. Ông Guterres đã “lên án mạnh mẽ các hành động tấn công tàn ác này và tái khẳng định sự đoàn kết của LHQ với Somalia chống chủ nghĩa cực đoan bạo lực”.

Phái bộ Chuyển tiếp Liên minh châu Phi tại Somalia cũng cho rằng các vụ tấn công này cho thấy tính cấp thiết và tầm quan trọng của hoạt động quân sự nhằm ngăn chặn nhóm phiến quân al-Shabab.

Trong khi đó, Mỹ lên án vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ở Mogadishu, đặc biệt là vụ tấn công này nhằm mục tiêu vào Bộ Giáo dục Somalia. Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan khẳng định Washington duy trì cam kết hỗ trợ Somalia trong cuộc chiến ngăn chặn các hành động khủng bố như vậy.

Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU)  về chính sách an ninh và đối ngoại Josep Borrell nhấn mạnh các cuộc tấn công mới nhất nhằm vào trụ sở cơ quan giáo dục của Somalia càng củng cố cam kết của EU sát cánh với người dân Somalia và buộc những kẻ thực hiện “các cuộc tấn công hèn nhát này” phải chịu trách nhiệm.

Cùng thời gian này, Giáo hoàng Francis cũng đã gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân trong các vụ tấn công đẫm máu này. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ Chính phủ Somalia điều trị cho các nạn nhân bị thương.

Cùng với nỗ lực khắc phục hậu quả vụ tấn công đẫm máu, Chính phủ Somalia đang tích cực triển khai các hoạt động trấn áp chống lại nhóm cực đoan al-Shabab mà Mỹ mô tả là một trong những tổ chức nguy hiểm nhất có liên hệ với al-Qaeda. Tuy nhiên, Somalia khó có thể loại bỏ lực lượng khủng bố này trong thời gian ngắn vì mạng lưới của chúng có mặt ở khắp nơi và hành động vô cùng phức tạp.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>