Phát hiện mới về biến thể Omicron

27/12/2021 | 07:47 GMT+7

Một nghiên cứu của Chính phủ Anh kết luận biến thể Omicron dường như ít nghiêm trọng hơn nhưng lại dễ lây lan hơn bất kỳ chủng Covid-19 nào khác.

Hình ảnh độ phóng to thấp (trái) và cao của biến thể Omicron dưới kính hiển vi điện tử. Ảnh: HKU

Tạp chí Bloomberg dẫn nguồn nghiên cứu của Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) cho biết những người nhiễm biến thể Omicron có tỷ lệ nhập viện thấp hơn 50-70% so với người mắc biến thể Delta. Ngoài ra, tỷ lệ cấp cứu của bệnh nhân mắc Omicron cũng thấp hơn 31-45% so với người mắc Delta.

Dữ liệu trên được công bố cùng với một cảnh báo quan trọng: Trong khi mũi tiêm tăng cường cải thiện khả năng bảo vệ chống lại biến thể Omicron, hiệu quả của nó bắt đầu giảm nhanh hơn so với Delta và thấp hơn từ 15-25% bắt đầu từ tuần thứ 10 sau liều thứ 3.

Cũng theo cảnh báo của UKHSA, biến thể Omicron dễ lây lan đến mức nó vẫn có thể làm tăng đáng kể số lượng người bệnh nặng.

Vào ngày 22-12, các nhà nghiên cứu ở Scotland phát hiện biến thể Omicron gây ra tỷ lệ nhập viện ít hơn khoảng 2/3 so với Delta. Tương tự, một nghiên cứu khác của Trường Cao đẳng Hoàng gia London cho thấy tỷ lệ bệnh nhân mắc Omicron có nguy cơ phải nằm viện ít nhất một đêm cũng thấp hơn gần một nửa so với người mắc Delta.

Còn nghiên cứu tại Nam Phi trong đợt bùng phát hồi tháng 11 cho thấy những người mắc biến thể Omicron có nguy cơ nhập viện thấp hơn 70% so với những người mắc các biến thể khác.

Dù vậy, giới chuyên gia lưu ý rằng đây mới chỉ là kết quả sơ bộ và việc nguy cơ nhập viện thấp hơn có thể nhờ những bệnh nhân đó đã hình thành miễn dịch. Các chuyên gia cũng cảnh báo rằng đợt lây nhiễm gia tăng nhanh tại nhiều nước do biến thể này có thể khiến hệ thống y tế bị quá tải.

Trong khi đó, tiến sĩ Katherine Poehling, chuyên gia bệnh truyền nhiễm và là nhà nghiên cứu vắc-xin tại hệ thống y tế Atrium Health Wake Forest Baptist có trụ sở tại Bắc Carolina, cho biết một triệu chứng điển hình của người mắc Covid-19 do biến thể đời đầu đang dần biến mất trên người nhiễm Omicron. Đó là tình trạng mất vị giác, khứu giác.

Trên thực tế, một số nghiên cứu cho thấy biến chủng cũ khiến khoảng 48% người nhiễm mất khứu giác và 41% mất vị giác. Nhưng theo điều tra được đăng tải trên tờ New York Times, với những nhóm bệnh nhân mắc Omicron, tỷ lệ mất vị giác giảm xuống còn 23%, mất khứu giác còn 12%. Hiện chưa thể rõ được đâu là nguyên nhân tạo ra sự khác biệt này, do Omicron hay là do những nhân tố khác - như vị thế tiêm chủng vắc-xin.

Tuy nhiên, Omicron cũng tạo ra thêm triệu chứng điển hình mới ở bệnh nhân. Đơn cử, có rất nhiều người cảm thấy như bị cảm lạnh, đổ mồ hôi vào ban đêm, đau nhức cơ thể đi kèm với đau đầu nhẹ.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>