“Nóng” vụ nổ đường ống Dòng chảy phương Bắc

13/03/2023 | 08:06 GMT+7

Nhiều nước phương Tây mới đây kêu gọi thận trọng khi đưa ra kết luận về thủ phạm gây ra vụ nổ phá hoại hệ thống đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc của Nga.

Hình ảnh minh họa về đường ống Dòng chảy phương Bắc.   Nguồn: Shutterstock

Trong một tuyên bố, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương Jens Stoltenberg cho biết, hiện vẫn chưa thể kết luận thủ phạm đứng sau các vụ nổ tại các đường ống Dòng chảy phương Bắc.

Phát biểu tại cuộc họp với các Bộ trưởng Quốc phòng các nước Liên minh châu Âu tại Thụy Điển, ông Stoltenberg nhấn mạnh: “Những gì mà chúng ta biết đến nay là một vụ tấn công nhằm vào đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc. Đó là một sự phá hoại. Tuy nhiên, chúng ta vẫn chưa thể xác định ai đứng đằng sau vụ việc. Các cuộc điều tra tầm quốc gia đang diễn ra và tốt hơn hết là hãy đợi đến khi quá trình điều tra hoàn tất trước khi chúng ta đưa ra kết luận về vụ việc”.

Cùng quan điểm, Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu về chính sách an ninh và đối ngoại, ông Josep Borrell tại cuộc họp thì nói rằng, các cuộc điều tra về vụ nổ đường ống vẫn đang diễn ra và các bên không thể đưa ra bất cứ kết luận nào.

Theo các nhà chức trách Đức, nước này đã khám xét một du thuyền khi tình nghi nó được sử dụng để thực hiện vụ tấn công phá hoại đường ống dẫn khí Nord Stream.

RT dẫn thông báo của Văn phòng công tố Đức ngày 8-3 cho biết, trong quá trình điều tra sự cố hai đường ống dẫn khí đốt Nord Stream (Dòng chảy phương Bắc), các nhà chức trách Đức đã phát hiện ra các dấu vết của thuốc nổ liên quan đến vụ tấn công trên một chiếc du thuyền.

Thông báo này cho biết, vào tháng 1-2023, các nhà chức trách Đức đã tiến hành khám xét một chiếc du thuyền nghi ngờ được sử dụng để thực hiện vụ phá hoại Nord Stream vào tháng 9 năm ngoái. Phía Đức hiện chưa công khai danh tính những kẻ phá hoại đường ống Nord Stream, cũng như động cơ của nhóm này.

Hôm 7-3, truyền thông Đức đồng loạt đưa tin các nhà điều tra sự cố Nord Stream đã phát hiện ra một chiếc du thuyền được cho là phương tiện giúp những kẻ phá hoại thực hiện vụ tấn công. Con tàu này thuộc về một công ty Ba Lan và thuộc sở hữu của hai công dân Ukraine.

Điều tra ban đầu cho thấy chiếc du thuyền xuất phát từ cảng Rostock của Đức vào ngày 6-9-2022, 20 ngày sau (26-9) vụ tấn công diễn ra. Các vụ nổ đã phá hủy một phần đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 vận chuyển khí đốt từ Nga đến Đức dưới biển Baltic.

Tờ New York Times đã dẫn lời các quan chức Mỹ giấu tên cho biết Washington có được các thông tin tình báo chỉ ra một nhóm cực đoan thân Ukraine đứng sau vụ phá hoại đường ống Nord Stream. Tuy nhiên chưa có bằng chứng nào về sự liên quan của chính phủ Ukraine đối với vụ việc này.

Trước đó, tờ New York Times dẫn lời quan chức Mỹ giấu tên cho biết: “Một nhóm phá hoại thân Ukraine” đã đứng sau vụ tấn công các đường ống Dòng chảy phương Bắc hồi tháng 9-2022. Các nguồn tin cho rằng những kẻ phá hoại rất có thể là công dân Ukraine hoặc Nga hoặc cả hai. Tuy nhiên, không có công dân Mỹ hay Anh nào liên quan đến vụ việc này. Ngoài ra, không có bằng chứng cho thấy Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky liên quan hay các quan chức trong chính phủ Ukraine đã chỉ đạo cuộc tấn công. Trong khi đó, truyền thông của Đức thông tin rằng thủ phạm thực hiện các vụ tấn công phá hoại trên là 6 người, trong đó có 1 phụ nữ và những người này sử dụng hộ chiếu giả.

Hiện các nhà điều tra đang cố gắng xác định danh tính và động cơ của nhóm thủ phạm. Sau các vụ nổ lớn hồi tháng 9-2022, các chuyên gia đã phát hiện 4 vị trí rò rỉ trên hai tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 và 2. Trong số này, hai vị trí nằm trong Vùng đặc quyền kinh tế của Thụy Điển và hai vị trí nằm trong Vùng đặc quyền kinh tế của Đan Mạch. Các nước phương Tây và Nga đã đổ lỗi lẫn nhau về các vụ nổ.

Bình luận về loạt thông tin trên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng các cáo buộc này giống như chiến dịch phối hợp đánh lạc hướng dư luận, tránh dồn sự chú ý vào thủ phạm thực sự.

Ông Peskov cũng nhắc lại lời kêu gọi của Nga về một cuộc điều tra toàn diện, minh bạch về vụ tấn công phá hoại vào đường ống Nord Stream.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>