Nhiều vùng của châu Âu, châu Phi bị ảnh hưởng hạn hán nghiêm trọng

28/03/2023 | 08:15 GMT+7

Hiện mực nước trên các con sông, kênh và hồ trên khắp lục địa châu Âu đang xuống mức thấp báo động. Trong khi vùng Sừng châu Phi đang phải đối mặt với hạn hán nghiêm trọng sau 5 mùa mưa khô hạn.

Cánh đồng ngô khô hạn ở tiểu khu Kidemu, thị trấn Kilifi, Kenya. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Hồ Saint-Cassien ở miền Nam nước Pháp đang chịu cảnh hạn hán nặng nề. Cơ quan thời tiết Meteo France đã đếm được 32 ngày liên tiếp có tổng lượng mưa dưới 1mm ở khu vực này, đợt khô hạn dài nhất kể từ năm 1959.

Ông Giovanni Clatot, quản lý khu vực hồ, nói: “20 ngày nữa là mùa xuân đến và nước hồ không dâng lên. Nước đang chạm đến mực nước đáy, và nó đã không dâng lên kể từ khi mùa đông bắt đầu”.

Trong lúc này, Tây Ban Nha đang trong tình trạng hạn hán kéo dài sau 36 tháng lượng mưa dưới mức trung bình. Hình ảnh ghi nhận vào giữa tháng 3 cho thấy, một số hồ chứa nước như tại Catalan thấp đến mức có thể nhìn thấy các công trình dưới đáy hồ.

Ông Aemet Ruben Del Campo, nhà khí tượng học, nhận định: “Hạn hán ở Catalan và phía Đông Bắc của bán đảo nói chung đặc biệt nghiêm trọng. Đây là khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đợt thiếu mưa này”.

Mực nước sông Rhine ở khu vực phía Tây nước Đức đang ở mức thấp đáng báo động. Những bãi đá lần đầu tiên lộ ra do hạn hán.

Ông Karsten Brandt, nhà khí hậu học, cho biết: “Nơi tôi đang đứng ở đây, bình thường phải có nước. Mực nước ở đây ít nhất là từ 1-1,5m, thậm chí có thể đến gần mức trung bình 2m. Điều đó có nghĩa là như mọi khi thì tôi hoàn toàn ngập ở dưới nước”.

Theo một báo cáo mới nhất của Trung tâm nghiên cứu chung thuộc Ủy ban châu Âu, hầu hết các quốc gia phía Nam và Tây của Liên minh châu Âu đều bị ảnh hưởng bởi đợt hạn hán mới bắt đầu, gia tăng các mối lo ngại về nguồn nước, nông nghiệp và sản xuất năng lượng.

Còn các quốc gia trong khu vực Sừng châu Phi, trong đó có Ethiopia, Kenya và Somalia, đang phải đối mặt với hạn hán nghiêm trọng sau 5 mùa mưa khô hạn. Trong báo cáo tình hình và ứng phó với hạn hán ở vùng Sừng châu Phi mới nhất, Chương trình Lương thực thế giới của Liên Hiệp Quốc (WFP) cho biết, khu vực này đang chứng kiến hạn hán nghiêm trọng và kéo dài nhất trong nhiều thập niên, kéo theo tình trạng mất an ninh lương thực chưa từng có ở các vùng miền Nam và Đông Nam Ethiopia, vùng đất khô cằn và bán khô hạn của Kenya và phần lớn lãnh thổ Somalia.

Theo WFP, tình hình tại vùng Sừng châu Phi, vốn được biết đến là khu vực thường xuyên chịu cảnh hạn hán, đã trở nên nghiêm trọng do nhiều yếu tố khác nhau, trong đó có tăng dân số, biến động kinh tế vĩ mô, đại dịch, nghèo đói cùng cực và xung đột.

Dữ liệu mới nhất cho thấy, khoảng 5,4 triệu người ở Kenya có thể rơi vào tình trạng mất an ninh lương thực trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 6 năm nay.

Tại Somalia, ước tính khoảng 6,5 triệu người được cho là đối mặt với khủng hoảng hoặc mất an ninh lương thực nghiêm trọng từ tháng 1 đến tháng 3-2023.

Trong khi đó, tại Ethiopia, chỉ tính riêng tại các khu vực chịu ảnh hưởng hạn hán, có tới gần 12 triệu người cần hỗ trợ lương thực khẩn cấp, tăng 60% so với đầu năm 2022.

Báo cáo nêu rõ, vùng Sừng châu Phi hiện là một trong những khu vực mất an ninh nghiêm trọng nhất, cao hơn đáng kể so với các khu vực khác trên thế giới.

Việc xảy ra mùa mưa không đủ nước trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 5-2023 như dự báo có thể gây ra những hậu quả rất lớn cho các cộng đồng. Do đó, WFP nhấn mạnh, nhu cầu nhân đạo tại khu vực này sẽ vẫn cao trong năm 2023 và cộng đồng quốc tế cần tăng hỗ trợ tại khu vực để bảo vệ mạng sống của người dân.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>