Nguy cơ leo thang bạo lực ở Syria

23/11/2022 | 19:15 GMT+7

Không chỉ liên tục không kích nhằm vào các căn cứ của lực lượng người Kurd ở miền Bắc Syria và Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ còn đe dọa sẽ mở chiến dịch trên bộ nhằm vào lực lượng này.

Ảnh minh họa. Nguồn: themedialine.org

Mới đây, Thổ Nhĩ Kỳ thông báo đã thực hiện những đợt không kích nhằm vào các căn cứ của lực lượng người Kurd ở miền Bắc Syria và Iraq mà Ankara cho là đang được sử dụng để triển khai các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào lãnh thổ nước này.

Chiến dịch không kích có tên “Claw-Sword” được triển khai sau khi xảy ra một vụ đánh bom tại thành phố Istanbul ngày 12-11 vừa qua khiến 6 người thiệt mạng và 81 người khác bị thương. Vụ đánh bom tại Istanbul là vụ khủng bố nghiêm trọng nhất từng xảy ra tại Thổ Nhĩ Kỳ trong 5 năm qua. Cho đến nay, chưa có cá nhân hay tổ chức nào nhận gây ra vụ việc. Tuy nhiên, phía Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng một nhóm lực lượng người Kurd vốn đã bị cấm hoạt động tại nước này đã thực hiện vụ tấn công trên.

Động thái trên của Thổ Nhĩ Kỳ được cho là trả đũa qua lại giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng dân quân người Kurd, vốn phân bố rải rác tại cả Syria và Iraq.

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar nêu rõ chiến dịch Claw-Sword sẽ được triển khai bắt đầu từ ngày 20-11 và sẽ còn kéo dài. Ngay sau tuyên bố này, nhiều máy bay đã xuất phát từ các căn cứ hướng đến các mục tiêu ở miền Bắc Iraq và Syria tiến hành các đợt không kích.

Động thái này của Thổ Nhĩ Kỳ đã vấp phải phản đối quyết liệt của cộng đồng quốc tế. Mới đây, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra thông cáo kêu gọi giảm leo thang bạo lực ở Syria và cho biết tiếp tục phản đối “bất kỳ hành động quân sự không phối hợp nào ở Iraq, vốn vi phạm chủ quyền Iraq”. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết, Washington đã bày tỏ với Ankara sự quan ngại sâu sắc về việc căng thẳng leo thang có thể ảnh hưởng đến mục tiêu chống Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ: “Chúng tôi đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ không nên thực hiện các hoạt động như vậy, cũng như chúng tôi đã kêu gọi phía Syria không tiến hành tấn công hoặc làm leo thang căng thẳng với Thổ Nhĩ Kỳ”.

Trong khi đó, mới đây người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nêu rõ: “Chúng tôi hiểu và tôn trọng những quan ngại của Thổ Nhĩ Kỳ về an ninh của nước này... Tuy nhiên, chúng tôi vẫn kêu gọi tất cả các bên tránh thực hiện các bước có thể gây bất ổn nghiêm trọng tình hình ở Syria”.

Trước đó, hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti của Nga đưa tin Đặc phái viên của Tổng thống Nga về Syria, ông Alexander Lavrentyev đã kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ thể hiện sự kiềm chế sau các cuộc tấn công vào lãnh thổ Syria và không nên khiến căng thẳng leo thang. Trong phát biểu khi bắt đầu vòng đàm phán thứ 19 về vấn đề Syria ở Astana, thủ đô của Kazakhstan, ông Alexander Lavrentyev nêu rõ: “Chúng tôi sẽ hối thúc Thổ Nhĩ Kỳ kiềm chế ở mức độ nhất định để ngăn chặn căng thẳng leo thang, không chỉ ở các khu vực phía Bắc và Đông Bắc của Syria, mà trên toàn bộ lãnh thổ nước này”. Theo ông Lavrentyev, Nga sẽ tiếp tục làm việc về vấn đề này với tất cả các bên liên quan và nỗ lực tìm một giải pháp hòa bình cho “vấn đề người Kurd”.

Đồng quan điểm trên, Chính phủ Đức kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ phản ứng phù hợp với luật pháp quốc tế sau khi nước này triển khai chiến dịch không kích các căn cứ của lực lượng người Kurd ở miền Bắc Syria và miền Bắc Iraq - những vị trí mà Ankara cho là đang được sử dụng để triển khai các cuộc tấn công khủng bố nhằm Thổ Nhĩ Kỳ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức Christofer Burger cho rằng các thông tin về dân thường gặp nạn trong chiến dịch không kích của Thổ Nhĩ Kỳ là rất đáng lo ngại. Đức kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ và tất cả các bên liên quan không làm trầm trọng thêm tình hình vốn đã căng thẳng ở miền Bắc Syria và Iraq.

Động thái đe dọa tấn công trên bộ nhằm vào Syria của Thổ Nhĩ Kỳ đã làm cho nhiều quốc gia quan ngại tình trạng bạo lực đẫm máu lại tiếp diễn ở quốc gia này. Nếu không có giải pháp can thiệp kịp thời của quốc tế Syria sẽ quay trở lại tình trạng khủng hoảng không lối thoát như trước đây.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>