Nga và phương Tây lại khẩu chiến

24/11/2021 | 08:47 GMT+7

Cáo buộc lẫn nhau gây bất ổn liên quan đến Ukraine, Nga và phương Tây đã khẩu chiến quyết liệt.

Tổng thống Nga cáo buộc Ukraine có những bước đi khiêu khích ở Donbas, trong khi Kiev khẳng định không có kế hoạch phát động tấn công quân sự ở khu vực trên. Nguồn: AP

Giới chức Nga hôm 21-11 đã lên tiếng cáo buộc Mỹ và phương Tây đang gây căng thẳng giả tạo xung quanh Ukraine trong khi tiếp tục tăng cường lực lượng quân sự, tổ chức tập trận gần các khu vực biên giới của nước này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã không phản hồi trước những cảnh báo của Nga, tiếp tục gây căng thẳng dọc theo biên giới, bằng việc Mỹ - NATO và nhiều nước khu vực liên tục tiến hành nhiều cuộc tập trận quân sự chung.

Đồng quan điểm trên, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov bất bình chia sẻ: “Sự cuồng loạn này đang bị đẩy lên một cách giả tạo. Chúng tôi bị cáo buộc tiến hành hoạt động quân sự bất thường trên lãnh thổ của mình bởi chính những người đã đưa các lực lượng vũ trang vượt đại dương đến đây.

Ông Peskov nhấn mạnh, các tuyên bố của phương Tây cáo buộc Nga lên kế hoạch xâm lược Ukraine đang làm dấy lên lo ngại về những hành động khiêu khích tiếp theo. Nga không thể phớt lờ sự khiêu khích này khi các nước phương Tây đặc biệt là Mỹ đang gây căng thẳng giả tạo khi lặp đi lặp lại các cáo buộc vô căn cứ nhằm vào nước này.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng lên tiếng: “Chúng tôi cần xem xét việc các nước phương Tây đang làm tình hình xấu đi khi chuyển giao vũ khí sát thương hiện đại cho Ukraine, thực hiện các cuộc tập trận khiêu khích ở Biển Đen và các khu vực nằm sát biên giới của chúng tôi. Chúng tôi đã nói về các lằn ranh đỏ nhưng các nước phương Tây tiếp nhận cảnh báo rất hời hợt”.

Mặt khác, Điện Kremlin cũng cáo buộc: “Những bước đi mang tính khiêu khích của phía Ukraine, trong đó bao gồm việc sử dụng các loại vũ khí bị cấm do NATO cung cấp nhằm cố tình gây phức tạp và dẫn đến nguy cơ phát động tấn công quân sự tại Donbas”.

Trước đó, truyền thông Mỹ công bố các hình ảnh vệ tinh chụp đầu tháng này cho thấy có khoảng 90.000 binh sĩ Nga đang tập trung gần biên giới với Ukraine làm dấy lên quan ngại, Nga đang chuẩn bị tấn công Ukraine. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho rằng: “Trong những tuần gần đây, chúng tôi đã chứng kiến sự tập trung lớn và bất thường của các lực lượng Nga gần biên giới Ukraine, tương tự như việc Nga tăng cường ở Crimea và khu vực Biển Đen hồi đầu năm nay. Bất kỳ hành động khiêu khích hoặc gây hấn nào nữa của Nga sẽ là mối quan tâm nghiêm trọng của chúng tôi”.

Giới chức Mỹ và NATO còn tuyên bố khối này có thể sẽ di chuyển vũ khí hạt nhân khắp lục địa châu Âu, bao gồm cả khu vực Đông Âu, để đối phó với cái gọi là “mối đe dọa do Nga gây ra”. Dự kiến, NATO và hai nước Baltic là Latvia và Litva cũng tổ chức cuộc tập trận trong vòng 2 tuần mang tên Lá chắn Mùa đông 2021, cuộc tập trận mà Nga cáo buộc là hành động gây hấn và không minh bạch.

Căng thẳng trong quan hệ Nga - phương Tây trở nên trầm trọng hơn trong vài tuần qua khi Ukraine và NATO liên tục bày tỏ lo ngại việc Nga tăng quân ở gần biên giới Ukraine. Đáp lại, Nga khẳng định nước này cần đảm bảo an ninh quốc gia để đối phó với những thách thức từ NATO.

Về phần mình, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã phủ nhận các cáo buộc, Kiev âm mưu phát động tấn công quân sự tại Donbas, đồng thời khẳng định: “Ukraine không có kế hoạch phát động tấn công quân sự tại Donbas. Chúng tôi cam kết tìm kiếm các giải pháp ngoại giao và chính trị cho cuộc xung đột này”. Ông Kuleba cho biết thêm, Kiev đang nỗ lực khôi phục cơ chế đàm phán Normandy (bao gồm Ukraine, Nga, Pháp và Đức) để giải quyết cuộc xung đột tại Donbas, bao gồm các khu vực Luhansk và Donetsk.

Giới phân tích nhận định, việc đấu khẩu giữa Nga và phương Tây vô hình chung sẽ đẩy căng thẳng giữa hai bên ngày càng sâu sắc hơn. Điều này sẽ dẫn đến nguy cơ biến Ukraine trở thành điểm giao tranh giữa Nga và phương Tây nếu các bên liên quan thiếu kiềm chế.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>