Mỹ - Nhật - Hàn “ăn miếng trả miếng” với Triều Tiên

07/10/2022 | 07:58 GMT+7

Việc “ăn miếng trả miếng” giữa bộ ba Mỹ - Nhật - Hàn với Triều Tiên bằng phóng tên lửa răn đe đã dấy lên quan ngại bất ổn mới tại Bán đảo Triều Tiên.

Người dân theo dõi thông tin về vụ phóng tên lửa của Triều Tiên trên màn hình tại ga tàu điện ngầm ở Seoul, Hàn Quốc.   Nguồn: Reuters

Mới đây, Triều Tiên lại phóng 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn về vùng biển phía Đông nước này. Theo Yonhap, đây là lần thử tên lửa đạn đạo thứ 6 của Triều Tiên trong 12 ngày qua.

Trước đó, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung ra biển về phía Nhật Bản. Theo đó, tên lửa IRBM được phóng từ bãi phóng Mupyong-ri ở tỉnh Jagang miền Bắc nước này. Tên lửa đã bay 4.600km qua Nhật Bản và rơi xuống Thái Bình Dương.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết các vụ phóng tên lửa gần đây của nước này là “biện pháp phản ứng” với các cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc.

Động thái này của Triều Tiên đã khiến bộ ba Mỹ - Nhật - Hàn lo lắng và lên tiếng phản đối. Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ tuyên bố hành động của Triều Tiên đã “thể hiện sự coi thường rõ ràng của nước này đối với những nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) và những chuẩn mực an ninh quốc tế”.

Ngoài ra, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng nhấn mạnh cam kết của Mỹ đối với việc bảo vệ Hàn Quốc và Nhật Bản. Ông Ned Price nêu rõ: “Ngoại trưởng Blinken cũng tái khẳng định tầm quan trọng của việc tiếp tục hợp tác chặt chẽ ba bên với Hàn Quốc và Nhật Bản nhằm buộc Triều Tiên phải chịu trách nhiệm cho hành vi không thể chấp nhận được của nước này”.

Trong một động thái liên quan, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đã có cuộc điện đàm nhằm tìm giải pháp để đối phó với Triều Tiên khi nước này liên tục phóng thử tên lửa đạn đạo.

Theo thông tin từ Nhà Trắng, hai bên cùng lên án vụ thử tên lửa của Triều Tiên và coi đây là mối nguy hiểm đối với người dân Nhật Bản, gây bất ổn cho khu vực và vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ. Hai bên khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ các biện pháp đáp trả tức thời và lâu dài song phương, ba bên cùng với Hàn Quốc và với cộng đồng quốc tế. Hai bên cũng thảo luận tầm quan trọng của việc trao trả ngay và giải quyết các trường hợp công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc.

  1. thống Biden và Thủ tướng Kishida Fumio cũng bày tỏ quyết tâm tiếp tục mọi nỗ lực để hạn chế năng lực của Triều Tiên nhằm phát triển chương trình tên lửa đạo đạo và vũ khí hủy diệt bất hợp pháp của mình.

Trong một động thái liên quan được cho là đáp trả vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, Hàn Quốc và Mỹ cũng vừa phóng tên lửa đất đối đất ra vùng biển phía Đông. Thông báo cho biết mỗi bên đã phóng 2 tên lửa hệ thống tên lửa chiến thuật lục quân, đều bắn trúng mục tiêu giả định và thể hiện năng lực của liên minh trong việc răn đe các hành động gây hấn.

Trước đó, Mỹ và Hàn Quốc đã tập trận không quân và một máy bay tiêm kích F-15K của Hàn Quốc đã bắn 2 quả bom tấn công trực diện phối hợp (JDAM) tại một đảo ở Hoàng Hải.

Mới đây, Mỹ và Nhật Bản cũng vừa tập trận chung tại vùng biển thuộc chủ quyền Nhật Bản. Cuộc diễn tập được thực hiện với các máy bay chiến đấu của lính thủy đánh bộ Mỹ và Lực lượng phòng vệ trên không Nhật Bản (JASDF).

Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của quân đội Mỹ đóng tại Hawaii ra tuyên bố nêu rõ: “Cam kết của chúng tôi đối với công cuộc phòng thủ của Hàn Quốc và Nhật Bản vẫn vững chắc không lay chuyển”.

Mỹ cũng đã đề nghị Hội đồng Bảo an LHQ họp công khai về Triều Tiên trong ngày 5-10 sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa đạn đạo qua không phận Nhật Bản. Đề xuất của Mỹ nhận được sự ủng hộ của Anh, Pháp, Albania, Na Uy và Ireland. Tuy nhiên, Nga và Trung Quốc đã phản đối tổ chức họp công khai, cho rằng HĐBA nên tập trung vào giảm căng thẳng tình hình tại bán đảo Triều Tiên.

Những động thái “ăn miếng trả miếng” giữa Triều Tiên và bộ ba Mỹ - Nhật - Hàn đã làm cho tình hình căng thẳng ở Bán đảo Triều Tiên càng “nóng” hơn. Điều này đã khiến đàm phán hòa bình giữa Mỹ và Triều Tiên càng khó được nối lại.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>