Một dòng phụ của biến thể Omicron đang lan nhanh tới 40 quốc gia

24/01/2022 | 05:28 GMT+7

Cơ quan an ninh y tế Anh đang theo dõi một dòng phụ của biến thể Omicron, đang phát triển rất nhanh và đã xuất hiện ở 40 quốc gia trên thế giới.

Làn sóng Omicron vẫn đang bùng phát tại nhiều quốc gia. Ảnh minh họa: BLOOMBERG

Các nhà khoa học Anh đã xác định trình tự gene của 426 trường hợp nhiễm BA.2 - một dòng phụ của biến thể Omicron.

Mặc dù còn chưa chắc chắn về mức độ nguy hiểm trong những thay đổi của bộ gene của vi-rút, nhưng phân tích ban đầu cho thấy tốc độ phát triển của dòng phụ này nhanh hơn so với biến thể Omicron gốc.

40 quốc gia đã báo cáo ca nhiễm dòng biến thể phụ BA.2, trong đó nhiều nhất ở Đan Mạch, tiếp theo là Ấn Độ, Anh, Thụy Điển và Singapore.

Trong khi đó, ông Fr. Nicanor Austriaco của OCTA Research -một nhà sinh học phân tử - nhận định rằng “ít có khả năng và gần như không thể” có thêm biến thể nghiêm trọng xuất hiện vì 5 chủng Covid-19 đã lây lan trên khắp thế giới.

“Nếu có biến thể thứ 6, nó phải nghiêm trọng hơn 5 biến thể còn lại. Trong trường hợp đó, chủng thứ 6 phải thật khác biệt với cả 5 chủng kia vì nếu không, cơ thể chúng ta sẽ nhận ra và tiêu diệt nó”, ông Austriaco nói với chương trình TeleRadyo của đài ABS-CBN.

Ông lưu ý rằng mỗi biến thể có một protein gai hay “chìa khóa” và đây là mục tiêu của các loại vắc-xin hay thuốc trị Covid-19. “Vậy nên nó phải tạo ra một chìa khóa mới thật khác biệt. Tuy nhiên, các nhà sinh học phân tử nói rằng Omicron khác với 4 chiếc chìa khóa còn lại đến nỗi chúng tôi không thể tưởng tượng được sẽ có chiếc chìa khóa thứ sáu, một chiếc chìa khóa khác biệt đến nỗi tồi tệ hơn những biến thể còn lại”, ông Austriaco nói thêm.

Một nghiên cứu khác mới đây cho thấy, so với biến thể Delta, biến thể Omicron có ít nguy cơ gây triệu chứng nghiêm trọng ở trẻ nhỏ hơn. Các nhà khoa học phát hiện rằng những trẻ mắc Covid-19 trong thời gian biến thể Omicron xuất hiện và lây lan có nguy cơ phải cấp cứu thấp hơn 29%, nguy cơ phải nhập viện ở nhóm đối tượng này thấp hơn 67%, nguy cơ phải điều trị tích cực thấp hơn 68% và khả năng phải dùng máy thở thấp hơn 71% so với những trẻ nhiễm biến thể Delta.

Kết luận dựa trên hồ sơ sức khỏe của gần 80 nghìn trẻ em Mỹ dưới 5 tuổi đã từng mắc Covid-19 một lần, trong đó hơn 7 nghìn trẻ mắc bệnh vào cuối tháng 12-2021 hoặc đầu tháng 1 năm nay, thời điểm biến thể Omicron chiếm tới 90% ca mắc mới tại nước này.

Trong bối cảnh biến thể Omicron rất dễ lây lan, các nhà khoa học kêu gọi công chúng sử dụng loại khẩu trang tốt, cân nhắc sử dụng khẩu trang N95 và các loại tương đương vì cho rằng biến thể Omicron có khả năng truyền nhiễm tốt hơn rất nhiều so với biến thể Delta. Tuy vậy, những người lựa chọn khẩu trang vải vẫn có thể tránh được biến thể Omicron miễn là khẩu trang đó vừa vặn và có chất liệu phù hợp.

Giáo sư Dale Fisher, chuyên gia tư vấn cấp cao tại Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Đại học Quốc gia Mỹ cho rằng, khẩu trang vải chất lượng tốt vẫn hiệu quả miễn là được đeo đúng cách và kết hợp với giãn cách xã hội và rửa tay. “Khẩu trang vải phải có ít nhất 3 lớp với một lớp bên trong là vật liệu thấm hút, chẳng hạn như bông, một lớp giữa là bộ lọc không dệt như polypropylene và lớp ngoài cùng không thấm nước như polyester”.

Giáo sư Fisher nhấn mạnh tầm quan trọng của sự vừa vặn. Khẩu trang cần có một thanh nẹp ôm sát mũi và kích thước vừa khuôn mặt.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo người dân không đeo khẩu trang có van thở. Ngoài ra, mọi người cũng cần tìm kiếm các loại khẩu trang có chứng nhận PFE (hiệu quả lọc hạt) và BFE (hiệu quả lọc vi khuẩn)

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>