Linh hoạt chính sách ứng phó Omicron

28/12/2021 | 07:49 GMT+7

Sau một số kết quả nghiên cứu bước đầu đánh giá tích cực về độc lực của biến thể Omicron, những tín hiệu cụ thể về sự thay đổi chính sách chống dịch của các nước đã xuất hiện.

Giới chức y tế Singapore đã quyết định cho phép người nhiễm bệnh được điều trị tại nhà. Ảnh: AFP

Mỹ thông báo sẽ dỡ bỏ lệnh cấm đi lại giữa Mỹ và 8 quốc gia ở phía Nam châu Phi (gồm Nam Phi, Botswana, Zimbabwe, Namibia, Lesotho, Eswatini, Mozambique và Malawi) từ ngày 31-12.

Trước đó, Mỹ áp lệnh hạn chế đi lại với 8 nước nói trên từ ngày 29-11, sau khi giới chức Nam Phi báo cáo về biến thể Omicron. Theo đó, hầu hết những người không phải công dân Mỹ đã đến 1 trong 8 nước này trong vòng 14 ngày sẽ bị cấm nhập cảnh Mỹ.

Các quan chức của CDC Mỹ chia sẻ quan điểm với Tổng thống Biden rằng lúc này Omicron đã lây lan nhanh tại Mỹ và trên khắp thế giới, do đó việc hạn chế đi lại với 8 nước nói trên không còn ý nghĩa, cũng sẽ không tác động đáng kể đến số ca bệnh ở Mỹ.

Trước Mỹ, hôm 14-12 Chính phủ Anh cũng thông báo dỡ bỏ các biện pháp hạn chế đi lại với hành khách từ 11 nước châu Phi, gồm Nigeria và 10 nước ở phía Nam châu lục này. Cùng với đó, hôm 24-12 Chính phủ Nam Phi thông báo ngừng truy vết và sẽ không yêu cầu cách ly hay xét nghiệm với những người không có triệu chứng nếu họ tiếp xúc với ca mắc Covid-19.

Theo Hãng tin Bloomberg, điều này cho thấy sự giảm nhẹ các biện pháp hạn chế khắt khe để đối phó Covid-19 ở Nam Phi. “Các chiến lược ngăn chặn không còn phù hợp nữa. Giảm thiểu là chiến lược khả thi duy nhất. Điều này đặc biệt đúng với các biến thể mới và có khả năng lây nhiễm cao hơn như Omicron”, ông Sandile Buthelezi, Tổng Giám đốc Cơ quan Y tế Nam Phi, nói.

Ông Buthelezi giải thích thêm: “Biện pháp cách ly gây tốn kém cho các dịch vụ thiết yếu và xã hội, vì nhiều người phải nghỉ việc, mất thu nhập, còn trẻ em không thể đi học”.

Tuy nhiên, trong lúc thế giới vẫn chưa có kết luận chính thức về mức độ nghiêm trọng của Omicron, mọi người vẫn cần cảnh giác.

Tại Đan Mạch, số liệu về ca nhiễm và nhập viện đang mang đến hy vọng rằng các nước có tỷ lệ tiêm vắc-xin cao có thể vượt qua được làn sóng lây nhiễm của Omicron.

Theo tờ The Washington Post ngày 25-12, những diễn biến ban đầu và việc Đan Mạch tăng tốc tiêm mũi tăng cường vắc-xin Covid-19 đang làm dấy lên hy vọng nước này có thể tránh làn sóng nghiêm trọng có thể xảy ra.

“Vẫn còn quá sớm để thả lỏng, nhưng thật đáng khích lệ khi chúng tôi không hướng đến viễn cảnh xấu nhất”, theo chuyên gia dịch tễ hàng đầu tại Viện Huyết thanh quốc gia Đan Mạch Tyra Grove Krause.

Chương trình xét nghiệm và phân tích chi tiết trên cả nước tại Đan Mạch giúp các nhà khoa học nước này có được kho dữ liệu trực tuyến về đại dịch. Những dấu hiệu ban đầu tại Đan Mạch cũng phù hợp với các dữ liệu và nghiên cứu sơ bộ tại Anh và Nam Phi cho rằng Omicron ít gây nhập viện hơn Delta.

Bộ Y tế Singapore ngày 26-12 cho biết, bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron tại nước này sẽ được phép tự điều trị tại nhà thay vì phải đến các cơ sở y tế như trước đó. Đây được coi là biện pháp để tiếp tục quá trình sống chung với Covid-19.

Bộ Y tế Singapore cho biết, việc bắt buộc người bệnh tới cơ sở y tế và cách ly là do nguyên nhân cần thêm thời gian và biện pháp để làm chậm lại sự lây lan của biến thể mới này đồng thời thích nghi cũng như điều chỉnh các biện pháp.

Tính tới hết ngày 25-12, Singapore hiện tại đã ghi nhận 448 trường hợp nhiễm biến thể Omicron trong đó 79 trường hợp được phát hiện trong cộng đồng. Trong tuần vừa qua, các nghiên cứu chỉ ra cho thấy, đây là biến chủng có khả năng lây truyền cao hơn và có dấu hiệu cho thấy Omicron có tỷ lệ trở nặng thấp hơn so với các chủng khác.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>