Khủng bố - Nỗi ám ảnh của người dân vô tội

23/06/2022 | 02:32 GMT+7

Nhiều vụ khủng bố xảy ra ở khắp các châu lục đã dấy lên quan ngại lực lượng IS đang sống lại. Đây thật sự là nỗi ám ảnh của người dân vô tội toàn cầu.

Hiện trường một vụ đánh bom tại Raqqa, Syria. Ảnh tư liệu: BASNEWS

Mới đây, một vụ tấn công nhằm vào một chiếc xe buýt ở thành phố Raqqa, miền Bắc Syria, khiến ít nhất 11 binh sĩ thiệt mạng và 2 dân thường khác bị thương. Truyền thông địa phương mô tả đây là “vụ tấn công khủng bố”.

Theo đó, chiếc xe buýt đã bị phục kích khi đang trên đường từ tỉnh Raqqa ở miền Bắc đến tỉnh Homs ở miền Trung. Ngoài những người thiệt mạng, còn có 3 binh sĩ khác bị thương trong vụ tấn công này. Quân đội Syria cho rằng đây là vụ tấn công khủng bố nhưng không cho biết thủ phạm gây ra vụ việc.

Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho rằng các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện vụ tấn công xe buýt trên, đồng thời cho biết thêm ít nhất 15 binh sĩ đã thiệt mạng trong vụ việc này. Theo SOHR, số người thiệt mạng có thể sẽ tăng thêm vì có người bị thương nặng.

Tuần trước, SOHR cho biết 5 thi thể của các tay súng ủng hộ Chính phủ Syria đã được đưa đến bệnh viện thành phố Palmyra sau khi xe của họ bị lực lượng IS phục kích ở khu vực gần đấy.

Lực lượng khủng bố đã bị đẩy lùi khỏi các khu vực quan trọng ở Syria nhưng các tay súng IS gần đây đã tiến hành nhiều vụ tấn công ở khu vực sa mạc rộng lớn ở miền Đông quốc gia Trung Đông này gây nhiều thương vong cho quân đội và dân thường.

Cùng thời gian này, tại khu chợ thuộc huyện Ghani Khil, tỉnh Nangarhar của Afghanistan cũng xảy ra vụ đánh bom đã khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và 28 người khác bị thương. Hiện chưa có cá nhân hay tổ chức nào thừa nhận thực hiện vụ tấn công này, tuy nhiên, nhiều nghi ngờ đây là vụ tấn công do IS gây ra.

Trước đó hôm 18-6, một vụ tấn công tại một đền thờ Sikh-Hindu ở thủ đô Kabul của Afghanistan đã khiến 2 người thiệt mạng và 7 người bị thương. IS sau đó đã thừa nhận thực hiện vụ tấn công này.

Trong vài tháng gần đây, Afghanistan thường xuyên phải hứng chịu các vụ tấn công khủng bố do IS gây ra. Điều này đã làm cho không chỉ người dân hoang mang lo lắng mà còn khiến chính quyền gặp khó khăn trong đảm bảo an ninh trật tự.

Trong khi đó, Chính phủ Mali mới đây cho biết tổng cộng 132 thường dân đã bị sát hại trong các cuộc tấn công nhằm vào các ngôi làng ở khu vực Bankass thuộc miền Trung nước này.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, các ngôi làng Diallassagou, Dianweli, Deguessagou và các vùng phụ cận xung quanh (thuộc khu vực Bankass) là mục tiêu của các tay súng trong các cuộc tấn công gần đây. Thủ phạm đã được xác định là các tay súng thuộc nhóm Hồi giáo vũ trang Katiba Macina. Chính phủ Mali đã lên án những vụ tấn công này, đồng thời cam kết tiến hành tất cả các bước cần thiết để đưa hung thủ ra trước vành móng ngựa.

Từ năm 2012, nhiều cuộc tấn công của các nhóm thánh chiến cũng như xung đột bạo lực giữa các cộng đồng thường xuyên xảy ra tại Mali, khiến hàng nghìn người thiệt mạng và hàng trăm nghìn người khác phải đi lánh nạn.

Những tháng gần đây, nhiều vụ khủng bố đẫm máu liên tục xảy ra khắp nơi. Hầu hết những vụ khủng bố đều nhằm vào binh sĩ, nhà thờ và các khu đô thị đông dân cư nên gây ra thiệt hại rất lớn.

Giới quan sát nhận định, mặc các quốc gia Trung Đông - căn cứ địa của IS - tuyên bố đã tiêu diệt được tổ chức khủng bố, tuy nhiên thực tế IS vẫn tồn tại và gây ra nhiều chết chóc ở khắp nơi trên thế giới. Đáng quan ngại là những vụ khủng bố gần đây đều tiến hành bằng các hình thức tinh vi hơn nên khó ngăn chặn. Đây thật sự là nỗi lo không chỉ của các quốc gia liên quan mà còn là nỗi ám ảnh của người dân vô tội toàn cầu.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích