Khô hạn tiếp tục hoành hành châu Âu

17/04/2023 | 07:44 GMT+7

Một đợt khô hạn đang khiến cây trồng héo úa và làm chậm hoạt động gieo trồng ở một số quốc gia sản xuất nông sản hàng đầu châu Âu, từ đó đe dọa khiến lạm phát lương thực tiếp tục tăng.

Đất khô cằn tại thủ đô Madrid, Tây Ban Nha hôm 4-4. Ảnh: BLOOMBERG

Theo trang Bloomberg ngày 15-4, khoảng 60% vùng nông thôn Tây Ban Nha bị hạn hán hoành hành. Trong khi đó, nông dân ở Italia và Bồ Đào Nha đối mặt điều kiện thời tiết ngày càng bất lợi.

Thời tiết khắc nghiệt diễn ra theo sau mùa đông khô ấm khác thường ở Nam và Tây Âu, làm tăng nguy cơ thiếu nước cho nông nghiệp vào cuối năm nay. Tại Tây Ban Nha, một tổ chức nông dân địa phương cho biết hơn 3,5 triệu héc-ta diện tích cây trồng được tưới tiêu bởi nước mưa đã bị thiệt hại nặng, đến mức không thể khắc phục.

Công ty công nghệ vũ trụ Maxar Technologies (Mỹ) dự báo thời tiết khắc nghiệt sẽ kéo dài ở Tây Ban Nha trong thời gian tới.

Trong khi đó, nắng nóng và tình trạng khô hạn đã khiến mực nước trên sông Po, sông lớn nhất nước Italia, xuống mức thấp nhất trong 70 năm. Ngoài ra, miền Bắc nước Italia dự kiến không có mưa cho đến ngày 22-4.

Ông Massimiliano Giansanti, người đứng đầu Hiệp hội Trang trại Confagricoltura (Italia), than thở: “Đợt gieo trồng ở khu vực sông Po thường bắt đầu vào cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3 nhưng hiện tại đất quá khô”.

Ông cũng cảnh báo tình hình có thể còn khó khăn hơn trong vài tuần tới, gây thiệt hại đến sản lượng thu hoạch. Chính quyền Thủ tướng Italia Giorgia Meloni cho biết sẽ bổ nhiệm một quan chức phụ trách đối phó tình trạng khẩn cấp về nước để đẩy nhanh xây dựng các công trình hạ tầng và khắc phục các đường ống bị rò rỉ khắp nơi.

Áp lực tăng giá lương thực ở châu Âu vẫn còn cao dù lạm phát nhìn chung đã hạ nhiệt. Chẳng hạn tại Italia, theo một số chuyên gia, nhiệt độ thay đổi nhanh chóng và nguồn nước khan hiếm ảnh hưởng khiến nhiều sản phẩm bị thiếu hụt. Giá cà chua - loại thực phẩm chính trong chế độ ăn uống của người dân địa phương - đang tăng 30% so với năm 2022.

Nước Pháp đang hứng chịu những ngày hạn hán với mực nước ngầm đã rất thấp, kèm theo dự báo về một mùa hè còn tồi tệ hơn đợt hạn hán nghiêm trọng năm 2022. Khu vực phía Nam của đất nước - vốn bị tàn phá bởi các trận cháy rừng lớn năm ngoái - sẽ bị hạn hán tác động nặng nề nhất, theo dịch vụ địa chất BRGM của Pháp thông báo hôm 13-4.

Chuyên gia thủy văn Violaine Bault của BRGM cho biết mực nước ngầm hiện nay đã thấp hơn mức của năm 2022 và lượng nước bổ sung hiện không đủ ở hầu hết đất nước sau một mùa Đông đặc biệt khô hạn, cho dù Cơ quan Dự báo thời tiết Meteo France cho biết lượng mưa trong tháng 3 đã đưa độ ẩm của đất trở lại bình thường sau khi đạt mức thấp kỷ lục vào đầu tháng.

Nhiều vùng của Pháp có thể sẽ phải áp dụng các biện pháp hạn chế sử dụng nước vào mùa Hè, đặc biệt là khu vực trung tâm và xung quanh Paris.

Ngược lại, tại Mỹ, những trận mưa xối xả đã tràn vào Đông Nam bang Florida, Mỹ hôm 13-4, nâng tổng lượng mưa ở vùng Fort Lauderdale lên khoảng 640mm trong vài ngày gần đây, được Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) đánh giá là hiện tượng thời tiết 1.000 năm mới có một lần.

Lũ lụt lan rộng đã chặn nhiều con đường khiến các trường học và sân bay quốc tế Fort Lauderdale-Hollywood phải đóng cửa vì đường băng bị ngập, làm 400 chuyến bay trong và ngoài nước bị hủy. Khoảng 2 triệu người ở hạt Broward phải chịu cảnh báo lũ lụt; trong khi khu vực ven Đại Tây Dương của Florida cũng phải hứng chịu lượng mưa lên tới 51cm.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>