IS liên tục tấn công khủng bố Afghanistan

15/12/2022 | 09:03 GMT+7

Liên tục tấn công khủng bố tại nhiều nơi thuộc Afghanistan, IS đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân nơi đây và khiến quốc gia này vốn đã rối ren nay lại càng bất an.

Khói bốc ra từ khách sạn Kabul Longan, Afghanistan sau vụ tấn công. Nguồn: TÂN HOA XÃ

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã thừa nhận tiến hành vụ tấn công một khách sạn ở trung tâm thủ đô Kabul của Afghanistan ngày 12-12-2022. Khách sạn này chủ yếu dành cho người nước ngoài. Truyền thông Afghanistan dẫn lời các nhân chứng tại hiện trường cho biết có 2 vụ nổ lớn xảy ra trước khi có thêm nhiều tiếng súng bên trong khách sạn Kabul Longan.

IS cho biết, hai thành viên Abu Umar và Abdul Jabbar đã “tấn công khách sạn lớn ở Kabul, nơi các nhân viên ngoại giao và doanh nhân Trung Quốc lui tới… khiến 30 người thiệt mạng và bị thương”. Cụ thể, một trong hai người được cho là đã ném lựu đạn về phía lực lượng an ninh của Taliban, trong khi người còn lại kích nổ bom và xả súng về phía khách.

Về phía Taliban, người phát ngôn cảnh sát thủ đô Kabul, ông Khalid Zadran cho biết nhóm phiến quân đã tấn công khách sạn ở khu vực Shahr-e-Naw, trung tâm thành phố. Các lực lượng an ninh đã tiếp cận hiện trường và triển khai các chiến dịch vây bắt. Lực lượng an ninh Afghanistan đã tiêu diệt ít nhất 3 phần tử khủng bố.

Theo người phát ngôn Zabihullah Mujahid, vụ tấn công đã kết thúc và không có người nước ngoài nào thiệt mạng, chỉ có 2 người bị thương khi tìm cách nhảy khỏi ban công khách sạn để thoát thân.

Tuy nhiên, Hãng tin AFP (Pháp) dẫn thông tin từ một bệnh viện tại địa phương cho biết đã tiếp nhận 21 người thương vong, trong đó có 3 người thiệt mạng.

Trước đó, cũng tại Kabul, Afghanistan, một vụ đánh bom liều chết tại trường học khiến 50 người thương vong. Theo người phát ngôn cảnh sát Khalid Zadran, vụ đánh bom liều chết xảy ra khi học sinh đang chuẩn bị tham gia kỳ thi tại cơ sở giáo dục Kaj, nằm tại Dasht-e-Barchi, khu vực có đa số người Hồi giáo dòng Shiite trong cộng đồng người Hazara phía Tây thủ đô.

Người Hazaras theo dòng Shiite thường xuyên bị IS chọn làm mục tiêu tấn công, đặc biệt là nhằm vào trẻ em, phụ nữ và các trường học. Năm ngoái, ít nhất 85 người đã thiệt mạng, chủ yếu là nữ sinh, và 300 người bị thương khi 3 quả bom phát nổ gần một trường học tại Dasht-e-Barchi. Trước đó, IS đã thực hiện một vụ tấn công liều chết nhằm vào một cơ sở giáo dục cũng ở vùng này, làm 24 người thiệt mạng, trong đó có học sinh.

Những tháng gần đây, IS liên tục tấn công khủng bố nhiều địa điểm tại Kabul của Afghanistan làm hàng trăm người thương vong. Trong đó đa phần là dân thường và khách nước ngoài. Những vụ tấn công khủng bố trên đã khiến người dân hoang mang lo lắng và làm cho Afghanistan vốn đã bất ổn về an ninh trật tự nay lại càng rối rắm hơn.

Kể từ tháng 8-2021, khi Taliban lên nắm quyền và áp đặt nhiều chính sách hà khắc lên người dân, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em gái đã làm cho quốc tế lên án và không công nhận chính phủ mới này.

Trong một động thái liên quan, mới đây Taliban xác nhận đã bị xử tử hình công khai một công dân đã khiến Mỹ, Liên minh châu Âu và nhiều quốc gia liên quan kịch liệt lên án. Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố nêu rõ, vụ hành hình công khai của Taliban là “đáng khinh bỉ”, cho thấy phong trào Hồi giáo này đang trở lại quá khứ và đi ngược lại những lời hứa hẹn với thế giới. EU cũng ra tuyên bố lên án vụ hành quyết trên, đồng thời kêu gọi Taliban ngừng các vụ hành quyết trong tương lai và theo đuổi chính sách hướng tới việc bãi bỏ hình phạt tử hình.

Giới quan cho rằng, những chính sách hà khắc của Taliban là nguyên nhân chính dẫn đến việc quốc tế cắt giảm mọi nguồn viện trợ mang tính nhân đạo cho quốc gia này. Chính những tác động này đã làm cho Afghanistan vốn dĩ nghèo khó do hàng chục năm nội chiến nay lại lâm vào cảnh khốn cùng hơn.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>