Hậu quả từ xung đột Israel – Hamas

20/11/2023 | 07:37 GMT+7

Trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt, nguy cơ dịch bệnh và nạn đói đang có dấu hiệu lan rộng.

Một người dân Palestine ngồi trước ngôi nhà của họ bị phá hủy trong các cuộc không kích của Israel ở phía Nam Dải Gaza ngày 17-10-2023.

Về nguy cơ nạn đói tại Gaza, Cố vấn an ninh quốc gia của Thủ tướng Benjamin Netanyahu, ông Tzachi Hanegbi cho biết nội các Israel đã nhất trí với một đề nghị đặc biệt của Mỹ về việc cung cấp 2 xe chở nhiên liệu mỗi ngày cho Gaza để vận hành các cơ sở xử lý nước thải.

Quyết định này cũng là nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Tuy nhiên, bên cạnh việc cho phép 2 xe chở dầu diesel vào Gaza mỗi ngày, Israel cũng đồng thời tuyên bố tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chống lực lượng Hamas, với nhiều máy bay chiến đấu nhắm mục tiêu vào những địa điểm của nhóm này ở Gaza.

Phát biểu trước báo giới, ông Tzachi Hanegbi nhấn mạnh: “Trong nhiều tuần, chúng tôi đã phải đối mặt với áp lực quốc tế to lớn để đạt được lệnh ngừng bắn và tạm dừng nhân đạo. Và Thủ tướng Netanyahu đã nhấn mạnh, trong các cuộc trò chuyện với Tổng thống Biden và với tất cả các nhà lãnh đạo khác, ngừng bắn và tạm dừng nhân đạo là không thể khi các con tin chưa được trả tự do. Đó là lý do tại sao chúng ta đang ở ngày chiến đấu thứ 42 và chúng ta không đồng ý ra lệnh cho binh sĩ dừng bước tiến để đạt được mục tiêu, dù chỉ một phút”.

Tuyên bố trên của Israel cho thấy, chiến sự sẽ vẫn còn ác liệt tại vùng đất Gaza vốn không yên bình này và việc cho phép nhỏ giọt nhiên liệu được vào dải Gaza không thể đáp ứng đủ nhu cầu của hàng triệu người dân đang bị vây hãm của chiến tranh. Trong khi nhiên liệu là yếu tố vô cùng quan trọng để vận hành các hoạt động khác từ cung cấp nước sạch, điện, các cửa hàng bán bánh, y tế và nhiều nhu cầu thiết yếu khác.

Phát biểu trước báo giới hôm qua, đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của Palestine Richard Peeperkorn nhấn mạnh: “Chúng tôi cũng vô cùng lo ngại về sự lây lan của dịch bệnh. Tình trạng quá tải tại các nơi trú ẩn, trong các nhà kho của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo và tất cả các nơi trú ẩn tạm bợ, thiếu nước và vệ sinh. Chúng tôi đã ghi nhận hơn 70.000 trường hợp nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, hơn 44.000 trường hợp tiêu chảy, 808 trường hợp nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính, bệnh thủy đậu và hơn 14.200 trường hợp phát ban trên da, ghẻ và chấy rận cũng như viêm gan A và B”.

Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo (OCHA) của Liên Hiệp Quốc hiện cho biết khoảng 813.000 người Palestine hiện đang tạm trú tại ít nhất 154 nơi trú ẩn do cơ quan tị nạn Palestine của Liên Hiệp Quốc, điều hành. Trong bối cảnh mùa mưa bắt đầu và nguy cơ xảy ra lũ lụt cũng làm gia tăng lo ngại rằng hệ thống thoát nước của khu dân cư đông đúc bị quá tải và dịch bệnh sẽ lây lan. Việc thiếu nhiên liệu đã buộc các trạm bơm nước thải và nhà máy khử muối phải đóng cửa, làm tăng nguy cơ ô nhiễm nguồn nước và bùng phát dịch bệnh.

Một hậu quả nghiêm trọng khác, theo ông Lorenzo Simonelli, Giám đốc điều hành của Baker Hughes (là một trong những công ty dịch vụ mỏ dầu lớn nhất thế giới, có trụ sở chính tại thành phố Houston), nói sự bất ổn gia tăng có thể gây ra những hậu quả kinh tế tương tự như cuộc khủng hoảng “Cú sốc dầu mỏ” vào năm 1973-1974. Trong thời kỳ đó, thế giới chứng kiến giá năng lượng tăng vọt và tình trạng thiếu hụt nhiên liệu sau khi các quốc gia sản xuất dầu mỏ Arab áp đặt lệnh cấm vận nhằm đáp lại việc Mỹ hỗ trợ Israel trong Chiến tranh Yom Kippur. Giá một thùng dầu tăng gấp gần 4 lần trong vòng chưa đầy một năm, cùng với các yếu tố gây ra lạm phát cao và lạm phát đình trệ ở Mỹ trong suốt những năm 1970.

Theo ông Simonelli, mùa đông ấm áp trong năm 2022 và những nỗ lực của EU nhằm tăng cường dự trữ khí đốt đã giúp tránh tái diễn cuộc khủng hoảng năng lượng vào năm 2021, khi giá khí đốt trong khu vực tăng vọt hơn 300 Euro (320 USD) mỗi megawatt giờ trong bối cảnh EU quyết định từ bỏ nguồn cung khí đốt từ Nga.

Ông Simonelli lưu ý rằng việc xây dựng các dự án LNG trên Bờ Tây nước Mỹ sẽ tiếp tục khi các nhà xuất khẩu Mỹ tìm cách đáp ứng nhu cầu đang bùng nổ từ EU.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>