Hàn Quốc và Triều Tiên gia tăng căng thẳng

27/10/2022 | 07:43 GMT+7

Quân đội Hàn Quốc và Triều Tiên đã nổ súng cảnh cáo vào nhau làm cho quan hệ 2 nước vốn đã căng thẳng nay lại càng “nóng” hơn.

Một cuộc tập trận quân sự của Triều Tiên ngày 6-10-2022. Ảnh: KCNA

Mới đây, Hàn Quốc đã nổ súng cảnh cáo vào một tàu thương mại của Triều Tiên vượt qua Đường giới hạn phía Bắc (NLL) ở Hoàng Hải. Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết động thái này là hành động trả đũa việc Triều Tiên phóng 10 quả đạn pháo vi phạm Thỏa thuận Quân sự Toàn diện gần đây.

Theo Reuters, JCS khẳng định đã có phản ứng “bình thường” đối với việc xâm nhập biên giới, đồng thời gọi động thái của Triều Tiên là “khiêu khích” và vi phạm hiệp ước quân sự song phương năm 2018, vốn cấm các hành vi thù địch ở khu vực biên giới. “Chúng tôi một lần nữa kêu gọi Bình Nhưỡng ngừng ngay lập tức các hành động khiêu khích và cáo buộc gây tổn hại đến hòa bình và ổn định của bán đảo Triều Tiên cũng như cộng đồng quốc tế”.

Trong khi đó, Quân đội Triều Tiên cũng cáo buộc một tàu chiến Hàn Quốc xâm phạm đường ranh giới trên biển phía Tây và nã 10 quả đạn pháo ra vùng biển này để cảnh cáo. Theo đó, tàu hộ tống Hàn Quốc xâm phạm Đường ranh giới quân sự do Quân đội Triều Tiên kiểm soát khoảng 2,5km vào lúc 3h50 sáng.

Trước đó, sau khi phóng 1 tên lửa đạn đạo tầm ngắn, chiều tối 14-10 Triều Tiên tiếp tục bắn hàng loạt quả đạn pháo ra vùng biển phía Đông và phía Tây Bán đảo Triều Tiên. Các hành động quân sự liên tiếp của Triều Tiên đã vấp phải phản ứng dữ dội từ các bên liên quan. JSC cho biết, Triều Tiên bắn khoảng 80 quả đạn pháo ra vùng biển phía Đông Bán đảo Triều Tiên. Các quả đạn pháo rơi xuống vùng đệm phía Đông và phía Tây nằm ở phía Bắc Đường ranh giới phía Bắc, biên giới biển trên thực tế giữa hai miền Triều Tiên vốn được phân định theo thỏa thuận giảm căng thẳng quân sự liên Triều năm 2018.

Như vậy chưa đầy một  tháng từ 25-9 đến 14-10, Triều Tiên đã phóng 15 tên lửa. Nâng tổng số từ đầu năm đến nay, Triều Tiên đã thực hiện 27 vụ thử tên lửa. Bình Nhưỡng cho biết, các vụ thử tên lửa gần đây là mô phỏng tấn công hạt nhân nhằm vào các mục tiêu của Hàn Quốc và Mỹ nhằm đáp trả các cuộc tập trận quân sự “nguy hiểm” của hai nước này.

Mới đây, Hàn Quốc đã đưa 15 cá nhân và 16 tổ chức của Triều Tiên vào “danh sách đen”. Đây là đòn trừng phạt đơn phương đầu tiên của Seoul đối với Bình Nhưỡng trong gần 5 năm nhằm ứng phó mối đe dọa tên lửa và hạt nhân đang tăng từ Triều Tiên.

Vụ việc bắn cảnh báo lẫn nhau giữa Triều Tiên và Hàn Quốc xảy ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo gia tăng, Triều Tiên liên tiếp thử tên lửa đạn đạo và bắn pháo.  Phía Hàn Quốc đã nhiều lần phát đi thông điệp yêu cầu Triều Tiên ngừng bắn. Tuy nhiên, không có báo cáo nào về đụng độ giữa hai bên. Quân đội Hàn Quốc đồng thời cho biết đã tăng cường khả năng sẵn sàng và đang theo dõi chặt chẽ các động thái của Triều Tiên với sự phối hợp của Mỹ.

Hoạt động quân sự mới nhất của Triều Tiên diễn ra một ngày sau khi quân đội Hàn Quốc bắt đầu cuộc tập trận phòng thủ Hoguk hằng năm. Dự kiến kéo dài 1 tuần, các cuộc tập trận được khẳng định là nhằm tăng cường khả năng ứng phó các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Có nhiều đồn đoán rằng Triều Tiên có thể tiến hành vụ thử hạt nhân ngay sau khi Đại hội XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc kết thúc vào cuối tuần.

Trong khi đàm phán hòa bình giữa Mỹ và Triều Tiên đang rơi vào khoảng chưa có lối thoát thì căng thẳng giữa Triều Tiên và Hàn Quốc ngày càng “nóng” lên làm cho đàm phán hòa bình bán đảo Triều Tiên sẽ đi vào bế tắc.

Đường giới hạn phía Bắc (NLL) đóng vai trò là biên giới biển trên thực tế giữa Triều Tiên và Hàn Quốc do Bộ Tư lệnh Liên Hiệp Quốc do Mỹ dẫn đầu thiết lập vào cuối Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Bình Nhưỡng không công nhận đường biên giới này và hai bên đã có các cuộc đụng độ đẫm máu ở đó vào các năm 1999, 2002 và 2009.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>