Giao tranh tại Sudan lại “nóng”

02/08/2023 | 07:59 GMT+7

Giao tranh ác liệt lại nổ ra ở Sudan trong khi nhiều tổ chức quốc tế và các quốc gia liên quan đang nỗ lực làm trung gian hòa giải để tìm kiếm một giải pháp hòa bình.

Tình hình xung đột căng thẳng khiến Sudan phải cấm các chuyến bay đi qua bầu trời nước này. Nguồn: DEMOCRACY NOW

Theo đó, ngày 30-7, các cuộc giao tranh ác liệt tiếp tục nổ ra tại nhiều địa phương ở Sudan, giữa quân đội quốc gia và Lực lượng Hỗ trợ nhanh (RSF) đối địch. Xung đột đang có chiều hướng gia tăng trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa hai bên do Mỹ và Saudi Arabia làm trung gian, chưa được nối lại.

Hiện giao tranh ác liệt và kéo dài trong nhiều giờ tại thủ đô Khartoum và thành phố Omdurman thuộc bang cùng tên. Trong đó, RSF sử dụng vũ khí hạng nặng như súng cối, trung liên… tấn công các vị trí của Quân đội Sudan. Đáp lại, Quân đội Sudan triển khai máy bay chiến đấu, pháo hạng nặng tập kích các vị trí của RSF.

Các nguồn tin khu vực dẫn lời các nhân chứng cho biết đã xảy ra thương vong đáng kể với cả hai phía quân đội và RSF, nhưng chưa rõ số lượng cụ thể.

Đánh giá về cục diện xung đột, một số nhà quan sát khu vực có chung nhận định rằng, giao tranh đang có chiều hướng gia tăng cả về tần suất và mức độ ác liệt kể từ sau khi quân đội Sudan tuyên bố tạm dừng các cuộc đàm phán gián tiếp tại Saudi Arabia với RSF hôm 27-7. Trong khi đó, các cơ quan y tế Sudan cảnh báo chiến sự gia tăng khiến cho các cơ sở y tế rơi vào tình trạng quá tải nghiêm trọng, đồng thời đang dần cạn kiệt các nguồn cung thuốc men.

Theo các thống kê chưa đầy đủ, cuộc xung đột bùng phát tại Sudan từ giữa tháng 4 đến nay đã cướp đi mạng sống của hơn 3.000 người, chủ yếu là dân thường; buộc hơn 3,5 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn, trong đó khoảng 750.000 người chạy ra nước ngoài.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 31-7, theo cơ quan quản lý hàng không dân dụng Sudan, nước này sẽ tiếp tục đóng cửa không phận trong vòng 15 ngày tới. Từ giữa tháng 4 năm nay, khi bùng phát xung đột vũ trang giữa quân đội nước này với nhóm bán quân sự RSF, Sudan đã đóng cửa không phận đối với các chuyến bay thông thường, ngoại trừ trường hợp khẩn cấp như các chuyến bay nhân đạo hoặc sơ tán người nước ngoài do xung đột.

Trước sức ép quốc tế và tác động của trung gian của Mỹ và Saudi Arabia, nhiều vòng đàm phán hòa bình giữa quân đội Sudan và RSF đã diễn ra tại Jeddah. Theo đó, hai bên đã đạt được một số lệnh ngừng bắn trong ít ngày, trước khi quay trở lại đối đầu trong các cuộc xung đột.

Trong một động thái liên quan, Saudi Arabia một lần nữa đã kêu gọi các bên liên quan ở Sudan ngừng leo thang quân sự và tìm kiếm một giải pháp chính trị khả thi để quốc gia châu Phi này sớm ổn định chính trị và an ninh trật tự hướng đến hòa bình.

Ngoại trưởng Saudi Arabia Faisal bin Farhan Al Saud cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các bên ở Sudan thực hiện các cam kết của họ nhằm đảm bảo công tác nhân đạo được diễn ra suôn sẻ cũng như an toàn cho người dân. Ngoại trưởng Saudi Arabia cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các bên ở Sudan thực hiện các cam kết của họ nhằm đảm bảo công tác nhân đạo được diễn ra suôn sẻ cũng như an toàn cho người dân và các nhân viên cứu trợ nhân đạo đang làm việc tại quốc gia này. Tuy nhiên, bất chấp nỗ lực của cộng đồng quốc tế, cuộc chiến ở Sudan vẫn tiếp diễn và ngày càng ác  liệt hơn.

Từ những động thái liên quan trên cho thấy, xung đột ở Sudan vẫn chưa có hồi kết. Điều này đồng nghĩa với việc người dân nước này sẽ còn trải qua những ngày khốn khó vì thương vong và thiếu thốn.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>