Giải pháp để Yemen chấm dứt xung đột ?

07/06/2023 | 08:06 GMT+7

Tìm kiếm giải pháp khả thi để thiết lập nền hòa bình vững chắc cho Yemen đang được Liên Hiệp Quốc nỗ lực thực hiện.

Người dân nhận hàng cứu trợ ở Hays, tỉnh Hodeida, miền Tây Yemen. Ảnh: AFP

Mới đây, Chủ tịch Hội đồng Tổng thống Yemen (PLC) Rashad al-Alimi đã có cuộc gặp với Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc (LHQ) Hans Grundberg tại thủ đô Riyadh, Saudi Arabia để bàn nội dung thảo luận xoay quanh tiến trình hòa bình tại quốc gia này.

Tại đây, ông Grundberg đã thông báo cho ông Al-Alimi kết quả của các cuộc họp ở cấp khu vực và quốc tế gần đây mà ông tham dự. Quan chức LHQ này cho rằng cơ hội để khởi động tiến trình chính trị toàn diện nhằm lập lại hòa bình cho Yemen đáp ứng nguyện vọng của người dân nước này đang đến gần.

Ông Grundberg nhấn mạnh, nhiệm vụ khôi phục các thể chế nhà nước, đảm bảo an ninh và ổn định, cũng như thiết lập nền hòa bình bền vững là 3 trong số những ưu tiên của tiến trình đàm phán chính trị hiện nay.

Về phần mình, ông Al-Alimi khẳng định cam kết của PLC về việc hỗ trợ những nỗ lực của ông Grundberg theo các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an LHQ. Chủ tịch PLC cũng đánh giá cao tầm quan trọng của quá trình phối hợp các nỗ lực quốc tế nhằm hồi sinh con đường hòa bình và giảm nhẹ những khó khăn của người dân Yemen.

Trước đó, truyền thông khu vực đưa tin, Chính phủ Yemen và lực lượng Houthi đã tuyên bố sẵn sàng nối lại tiến trình đàm phán do LHQ bảo trợ về vấn đề trao đổi tù binh nhằm khởi động tiến trình lập lại hòa bình cho quốc gia này.

Ủy ban các vấn đề tù binh của Chính phủ Yemen đã kêu gọi LHQ và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động trao đổi tù binh giữa các bên tham chiến ở Yemen mà không cần điều kiện tiên quyết. Ủy ban này cũng tái khẳng định cam kết của Chính phủ Yemen về việc trả tự do cho tất cả các tù binh.

Về phần mình, giới lãnh đạo Houthi ở thủ đô Sanaa khẳng định sẵn sàng tham gia vòng đàm phán tiếp theo về vấn đề trao đổi tù binh làm cơ sở để hướng đến đàm phán hòa bình.

Có thể khẳng định, nhờ những cuộc đàm phán do LHQ làm trung gian hồi tháng 3-2023 đã có khoảng 900 tù nhân đã được phóng thích trong tháng 4-2023, ghi dấu cuộc trao đổi tù nhân lớn thứ hai giữa các bên đối địch ở Yemen kể từ khi xung đột bắt đầu nổ ra tại quốc gia này cách đây hơn 8 năm.

Trong số những nhân vật được phóng thích có ông Nasser Mansour Hadi, anh trai của cựu Tổng thống Yemen Abd-Rabbu Mansour Hadi, và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Yemen Mahmoud Al Subeihi. Trao đổi tù binh là một phần trong những nỗ lực hiện nay nhằm xây dựng lòng tin giữa Chính phủ Yemen và lực lượng Houthi. Đây cũng được coi là một bước quan trọng thể hiện cam kết của cả hai bên đối với những cuộc đàm phán sắp tới nhằm đạt được một nền hòa bình lâu dài ở Yemen.

Giới phân tích đánh giá, tiến trình đàm phán đã và đang diễn ra ở Yemen hứa hẹn khả năng sẽ có thêm nhiều tù binh được trả tự do, chấm dứt sự đau khổ của hàng nghìn tù binh ở quốc gia Arab nghèo khổ này.

Yemen chìm sâu vào cuộc xung đột dai dẳng sau khi phiến quân Houthi giành quyền kiểm soát một số thành phố phía Bắc và đánh bật Chính phủ Yemen ra khỏi thủ đô Sanaa hồi năm 2014. Cuộc xung đột đã đẩy quốc gia nghèo nhất thế giới Arab vào tình trạng khủng hoảng nhân đạo trầm trọng, trong đó có nạn đói trên diện rộng. Giải pháp đàm phán do LHQ làm trung gian lần này hứa hẹn sẽ mở ra tín hiệu hòa bình cho Yemen trong tương lai gần.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>