EU lên kế hoạch mở rộng trừng phạt Iran

09/11/2022 | 05:10 GMT+7

Liên minh châu Âu tiếp tục lên kế hoạch trừng phạt Iran khi cáo buộc nước này cung cấp vũ khí cho Nga trong giao tranh tại Ukraine.

Những cá nhân và thành viên của các thực thể bị trừng phạt sẽ bị EU cấm cấp thị thực và phong tỏa tài sản. Nguồn: Getty Images

Đức cùng 8 nước thành viên khác của Liên minh châu Âu (EU) đang lên kế hoạch mở rộng các biện pháp trừng phạt Iran. Báo Der Spiegel của Đức cho biết gói trừng phạt gồm 31 đề xuất được thảo luận tại Brussels, nhằm vào các cá nhân và thực thể an ninh của Iran. Dự kiến, các biện pháp trừng phạt như đóng băng tài sản và cấm đi lại, có thể sẽ được các ngoại trưởng EU thông qua tại cuộc họp sắp tới của nhóm vào ngày 14-11.

Trước đó, ngày 17-10, EU đã áp đặt trừng phạt với 11 cá nhân và 4 thực thể Iran. Trong số những các cá nhân như Mohammad Rostami và Hajahmad Mirzaei - hai quan chức hàng đầu của lực lượng cảnh sát “đạo đức Hồi giáo”, Bộ trưởng Thông tin Iran Issa Zarepour và một số quan chức cảnh sát địa phương. Một số thực thể trong danh sách bao gồm lực lượng bán quân sự Basij của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) và đơn vị an ninh mạng của IRGC. Những cá nhân và thành viên của các thực thể bị trừng phạt sẽ bị EU cấm cấp thị thực và phong tỏa tài sản.

Mỹ, Anh và Canada trước đó cũng đã áp đặt trừng phạt với các cá nhân và thực thể tại Iran.

Để trả đũa cho động thái này, Bộ Ngoại giao Iran thông báo nước này đã mở rộng danh sách trừng phạt đối với EU, theo đó bổ sung 8 thực thể và 12 cá nhân vào danh sách này. Trong danh sách mới của Iran có các thành viên của Nghị viện châu Âu, Quốc hội Pháp, Tổng biên tập báo Bild của Đức và người đứng đầu các tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại EU.

Căng thẳng giữa phương Tây và Iran gần đây tiếp tục gia tăng vì Tehran cung cấp vũ khí cho Nga tại xung đột với Ukraine. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ukraine cảnh báo Iran rằng “hậu quả” của việc cung cấp vũ khí cho Nga sẽ “lớn hơn lợi ích từ sự hỗ trợ của Nga”. Kiev và các đồng minh phương Tây đã cáo buộc Nga sử dụng UAV do Iran sản xuất trong những tuần gần đây để thực hiện các cuộc tấn công ở Ukraine.

Tehran liên tục phủ nhận các cáo buộc đó. Tuy nhiên, mới đây Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian nói rằng UAV đã được gửi đến Nga trước khi chiến dịch quân sự ở Ukraine bắt đầu vào cuối tháng 2. Ông Amirabdollahian lý giải: “Một số nước phương Tây đã cáo buộc Iran trợ giúp Nga trong cuộc chiến ở Ukraine bằng cách cung cấp UAV và tên lửa cho Matxcơva. Phần liên quan đến tên lửa là hoàn toàn sai. Còn về UAV thì đúng, chúng tôi đã cung cấp một số lượng UAV hạn chế cho Nga vài tháng trước khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát”.

Trong một động thái liên quan, Báo Washington Post đưa tin Mỹ đã điều động dàn chiến đấu cơ đóng tại Vịnh Ba Tư hướng về Iran trước thông tin tình báo cho rằng Tehran đang lên kế hoạch tấn công Saudi Arabia. Động thái này của Washington được cho là biểu dương sức mạnh và tầm quan trọng của mối quan hệ đối tác giữa chính quyền Tổng thống Joe Biden và Saudi Arabia.

Về phần mình, Bộ Ngoại giao Iran đã bác bỏ những cáo buộc cho rằng họ đang lên kế hoạch tấn công Saudi Arabia là vô căn cứ, được dựng lên để tạo ra suy nghĩ tiêu cực đối với Iran và phá hủy mối quan hệ tích cực hiện tại giữa các nước trong khu vực.

Giới phân tích cho rằng, việc Iran cung cấp vũ khí cho Nga sẽ vấp phải “lợi bất cập hại”. Bởi lẽ, cho dù Iran có bán được vũ khí cho Nga thu được ngoại tệ nhưng đây chính là cái cớ, cơ hội để phương Tây tiếp tục triển khai trừng phạt Tehran. Đây cũng chính là rào cản lớn cản trở thỏa thuận hạt nhân giữa nước này với Nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) quay lại bàn đàm phán.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>