Đình công xảy ra ở nhiều quốc gia châu Âu

26/04/2023 | 07:35 GMT+7

“Bão giá” do lạm phát gia tăng đã tác động trực tiếp đến cuộc sống người dân khiến các cuộc đình công, biểu tình nổ ra ở nhiều quốc gia.

Nhân viên an ninh hàng không tham gia đình công tại sân bay Duesseldorf, Đức ngày 20-4.  Ảnh: AFP

Theo người phát ngôn sân bay Berlin Brandenburg (Đức) mới đây, thông báo đã hủy tất cả các chuyến bay khởi hành trong ngày 24-4, trong khi các chuyến bay hạ cánh cũng sẽ bị ảnh hưởng sau khi nghiệp đoàn Verdi kêu gọi nhân viên an ninh tiến hành cuộc đình công kéo dài nhằm gây sức ép với giới chủ trong quá trình đàm phán tăng lương. Theo người phát ngôn sân bay, trong ngày 24-4 có khoảng 240 chuyến bay cất cánh từ sân bay Berlin Brandenburg.

Nguyên nhân khiến các nhân viên hàng không tại Đức đình công là nhằm đòi tăng lương phù hợp, tương xứng với việc làm của họ. Nghiệp đoàn Verdi cho biết đang tiến hành đàm phán với Hiệp hội an ninh hàng không BDLS để thúc đẩy tăng lương cho các nhân viên làm việc vào ban đêm, cuối tuần và dịp nghỉ lễ.

Theo đó, có khoảng 2,5 triệu nhân viên khu vực công ở cấp liên bang và địa phương, bao gồm cả nhân viên ở bộ phận giao thông công cộng và tại các sân bay có liên quan tới vụ đàm phán này. Nghiệp đoàn này yêu cầu tăng lương thêm 10,5% cho nhân viên, nhưng ít nhất thêm 500 euro/tháng.

Trong khi đó, nghiệp đoàn EVG cũng đang đàm phán yêu cầu tăng lương thêm 12%, nhưng ít nhất phải thêm 650 euro/tháng cho khoảng 230.000 nhân viên làm việc tại các công ty đường sắt và xe buýt.

Trước đó, hàng nghìn người ở vùng Tarn, miền Nam nước Pháp, đã xuống đường biểu tình phản đối kế hoạch xây dựng một đường cao tốc mới mà họ cho là sẽ gây ô nhiễm môi trường, làm trầm trọng thêm tình trạng ấm lên toàn cầu và đe dọa đa dạng sinh học.

Những người biểu tình đã tuần hành dọc theo tuyến đường dự định xây đường cao tốc A69 kết nối các thành phố Toulouse và Castres, mang theo các biểu ngữ kêu gọi sử dụng “ít năng lượng hơn, ít ô tô hơn và ít đường nhựa hơn” cùng các thông điệp xanh khác.

Nghị sĩ Julien Bayou thuộc đảng Xanh Sinh thái châu Âu (đảng Xanh - EELV), cho rằng kế hoạch xây đường cao tốc A69 có từ những năm 90 của thế kỷ trước, không còn phù hợp với tình hình hiện nay. Trong khi đó, nghị sĩ Sandrine Rousseau cũng thuộc đảng Xanh cho biết dự án này được đề xuất từ cách đây 3 thập niên khi nhiều người nghĩ rằng chỉ có thể di chuyển bằng ô tô và trên đường cao tốc. Bà nhấn mạnh kế hoạch xây thêm đường cao tốc không thực sự cần thiết. Những ý kiến khác lo ngại đường cao tốc dài 53km này sẽ dẫn đến mất đất canh tác và gây tác hại đối với đa dạng sinh học.

Tháng trước, tại vùng Sainte-Soline đã diễn ra các cuộc biểu tình phản đối kế hoạch xây dựng các cơ sở trữ nước phục vụ tưới tiêu nông nghiệp với lý do các cơ sở này hạn chế khả năng tiếp cận nguồn nước khi xảy ra hạn hán. Ít nhất 3 người đã bị thương trong các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát.

Tương tự tại Anh, nghiệp đoàn Unite thông báo khoảng 1.400 nhân viên an ninh tại sân bay Heathrow ở London (Anh) sẽ tiến hành đình công thêm 8 ngày vào tháng tới trong bối cảnh các cuộc đàm phán về tăng lương chưa đi đến hồi kết.

Trong khi đó, tại Canada, hơn 155.000 công chức các ngành đã đình công sau khi các yêu cầu của họ về tăng lương không được chính phủ liên bang đáp ứng. Theo hãng tin Reuters, dù đình công, công đoàn Liên minh dịch vụ công Canada (PSAC) cho biết các cuộc đàm phán về điều chỉnh hợp đồng lao động vẫn tiếp tục diễn ra và Thủ tướng Justin Trudeau đã nhấn mạnh sự cấp thiết phải giải quyết vấn đề này.

Người lao động tại nhiều nước châu Âu đã tổ chức đình công quy mô lớn nhằm yêu cầu chính phủ tăng lương để ứng phó với “bão giá” do lạm phát tăng cao. Các cuộc đình công sẽ ảnh hưởng đến một số dịch vụ như làm chậm việc hoàn thuế đang trong mùa cao điểm khai thuế; việc gia hạn hộ chiếu chuẩn bị cho mùa du lịch cao điểm Hè này cũng có thể sẽ bị chậm trễ. Đáng quan ngại là các cuộc đình công, biểu tình kéo dài sẽ gây mất an ninh trật tự và đình trệ lao động sản xuất khiến nhiều quốc gia lâm vào cảnh ùn ứ, khó khăn.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>