Dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp

18/10/2022 | 08:58 GMT+7

Dịch Covid-19 đang có chiều hướng bùng phát mạnh trở lại tại Đức; trong khi Singapore lo chủng phụ XBB, Ấn Độ phát hiện ca nhiễm Omicron BF.7...

Đến nay, hơn 629,89 triệu người đã mắc Covid-19 trên toàn cầu. Ảnh: AP

Bộ trưởng Bộ Y tế liên bang Đức Karl Lauterbach nhấn mạnh, đại dịch Covid-19 đang quay trở lại bởi chúng chưa thực sự kết thúc, đồng thời kêu gọi các bang sớm có thêm các quy định về việc đeo khẩu trang trong không gian kín.

Ông Karl Lauterbach ngày 14-10 đã khởi động chiến dịch kêu gọi người dân đi tiêm vắc-xin mũi thứ tư (mũi tăng cường thứ hai) nhằm giảm số người lây nhiễm cũng như các trường hợp bệnh trở nặng trong mùa Thu và mùa Đông.

Theo ông Lauterbach, các loại vắc-xin mới, thuốc men cho người bệnh cũng như dữ liệu chính xác hơn chính là công cụ để kiểm soát đại dịch vào mùa Thu và mùa Đông này.

Mỗi ngày Đức ghi nhận hơn 100.000 ca nhiễm mới. Tỷ lệ mắc bệnh trong một tuần qua cũng có chiều hướng liên tục tăng lên. Bộ trưởng Bộ Y tế Đức cho rằng có thể số ca nhiễm thực tế cao gấp 3 lần so với con số báo cáo lên các Sở Y tế.

Còn tại Ấn Độ, vào ngày 16-10, nước này ghi nhận tổng cộng trên 44,62 triệu người nhiễm vi-rút SARS-CoV-2, bao gồm gần 528.900 trường hợp thiệt mạng vì Covid-19.

Giới chức y tế Ấn Độ đã cảnh báo về mối đe dọa mới từ biến thể Omicron BF.7 đột biến nhanh và độc hại hơn khi Trung tâm Nghiên cứu công nghệ sinh học Gujarat phát hiện trường hợp đầu tiên trong nước nhiễm biến thể này. Các chuyên gia y tế cộng đồng đã khuyến cáo người dân phải thận trọng vì các biến thể BF.7 và BA.5.1.7 của Omicron được cho là nguyên nhân gây ra tình trạng tăng mạnh số ca mắc Covid-19 gần đây ở Trung Quốc. Điều này đã khiến giới chức Trung Quốc phải áp đặt các biện pháp phong tỏa ở nhiều tỉnh.

Các biến thể phụ của Omicron có khả năng lây truyền mạnh hơn. Giới chuyên gia kêu gọi người dân phải tiếp tục tuân thủ các biện pháp phòng, chống Covid-19 phù hợp để tránh sự gia tăng số ca mắc trong bối cảnh Ấn Độ đang chứng kiến xu hướng giảm số ca mắc bệnh và các trường hợp tử vong mới.

Khu vực châu Á, Singapore đang phải đối mặt với một làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới do biến thể phụ XBB (còn được biết đến là BA.2.10) gây ra. Giới chức Singapore không loại trừ khả năng sẽ yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc trở lại.

Bộ trưởng Bộ Y tế Singapore Ong Ye Kung cảnh báo, làn sóng lây nhiễm mới sẽ đạt đỉnh vào giữa tháng 11 tới, với bình quân 15.000 ca nhiễm mỗi ngày. Số ca nhiễm chủng phụ XBB của biến thể Omicron trong tuần này chiếm tới 54% số ca mắc mới Covid-19 tại “đảo quốc sư tử”, tăng mạnh so với mức 22% của tuần trước đó. Ngày 14-10, Singapore đã ghi nhận gần 9.000 ca nhiễm mới.

Theo Bộ trưởng Ong Ye Kung, ngành y tế nước này đang theo dõi sát tình hình và tác động của làn sóng lây nhiễm biến thể phụ XBB tới hệ thống y tế và cân nhắc việc siết chặt trở lại các biện pháp phòng, chống Covid-19 trước đây. Trước mắt, những người cao tuổi hoặc có nguy cơ nhiễm cao nên đeo khẩu trang tại những nơi đông người trong môi trường kín.

Bộ Y tế Singapore cũng đã và đang triển khai một số biện pháp phòng ngừa, như không tiếp nhận nội trú những ca bệnh không khẩn cấp (hiện tỷ lệ giường bệnh đang điều trị lên tới 93%); các bệnh viện chuẩn bị sẵn hơn 800 giường cho bệnh nhân Covid-19 trong 2 tuần tới (hiện chỉ có 562 ca nhiễm Covid-19 phải điều trị nội trú).

Biến thể phụ XBB của Omicron được phát hiện từ tháng 8, nay đã xuất hiện tại hơn 17 quốc gia, trong đó có Singapore, Ấn Độ, Nhật Bản, Australia, Mỹ. Giám đốc Cơ quan Dịch vụ y tế, Bộ Y tế Singapore Kenneth Mak tại buổi họp báo cho biết, biến thể phụ XBB lây nhiễm nhanh hơn nhưng ít nguy hiểm hơn và tới nay chưa có ca tử vong nào liên quan tới biến thể này.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>