Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc

16/10/2022 | 13:31 GMT+7

Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCP) khai mạc lúc 10 giờ ngày 16-10 (9 giờ giờ Hà Nội) tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh và kéo dài đến 22-10.

Nguồn: Thời báo Hoàn Cầu, Tân Hoa xã - Dữ liệu: Duy Linh - Đồ họa: Tấn Đạt

Được tổ chức 5 năm một lần, đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc là sự kiện chính trị quan trọng bậc nhất của quốc gia này. Đại hội lần thứ 20 bao gồm 2.296 đại biểu đại diện cho hơn 96 triệu đảng viên và 4,9 triệu tổ chức cơ sở đảng của CCP trên toàn quốc.

Các đại biểu sẽ bầu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 20 gồm 200 ủy viên. Ban Chấp hành Trung ương sau đó sẽ bỏ phiếu bầu 25 thành viên Bộ Chính trị và 7 thành viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị.

Đại hội cũng sẽ xem xét báo cáo công tác của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 19, báo cáo của Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương khóa 19 và bầu Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương khóa 20.

Đại hội diễn ra vào một thời điểm khó khăn với Trung Quốc khi việc kiên trì thực hiện chính sách “zero Covid” đã tạo ra những thách thức đáng kể cho nền kinh tế và cuộc sống người dân. Một trong những câu hỏi đặt ra lúc này là liệu Trung Quốc, sau Đại hội 20, có thay đổi chính sách “zero Covid” và mở cửa với thế giới hay không.

Cuộc chiến chống tham nhũng tiếp tục được đẩy mạnh trước thềm đại hội, vừa thực hiện mục tiêu ông Tập đã đề ra khi lên nắm quyền năm 2012 vừa để truyền đi thông điệp các cán bộ cấp cao sẽ được lựa chọn nghiêm ngặt để hoàn toàn xứng đáng với những vị trí quan trọng.

Về đối ngoại, lập trường của Trung Quốc với Nga và cuộc xung đột tại Ukraine khiến Bắc Kinh đối mặt với các sức ép từ phương Tây.

Về vấn đề Đài Loan, chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi hồi đầu tháng 8 cũng đặt ông Tập trước phép thử cam go. Quan hệ Mỹ - Trung tiếp tục căng thẳng và ngày càng leo thang đối đầu trên nhiều lĩnh vực - khu vực.

Gần như chắc chắn ông Tập sẽ có thêm một nhiệm kỳ tổng bí thư nữa sau đại hội này, phá vỡ giới hạn được đặt ra từ thời nhà lãnh đạo Đặng Tiểu Bình.

Mặc dù phải đến tháng 3 năm sau mới chính thức biết được ai sẽ là thủ tướng thay ông Lý Khắc Cường, nhưng thứ tự các ủy viên thường vụ Bộ Chính trị công bố sau Đại hội 20 sẽ hé lộ phần nào câu trả lời cho điều đó.

Theo giới quan sát, chưa có dấu hiệu cho thấy ông Tập ủng hộ mạnh mẽ một nhân vật nào làm người kế nhiệm cho mình. Điều này hoàn toàn khác với những người tiền nhiệm của ông Tập như ông Hồ Cẩm Đào, Giang Trạch Dân.

Bài phát biểu khai mạc của ông Tập tại Đại hội 19 vào năm 2017 rất lạc quan, bao gồm các kế hoạch đầy tham vọng biến Trung Quốc thành cường quốc hàng đầu thế giới vào năm 2050. Ông đã đề cập đến từ “cải cách” 70 lần trong bài phát biểu dài gần ba tiếng rưỡi.

Trong bối cảnh hiện tại, bài phát biểu của ông Tập tại đại hội lần này sẽ thu hút nhiều sự chú ý và giới quan sát sẽ đem ra mổ xẻ, phân tích. Sự chú ý cũng sẽ dồn vào các sửa đổi đối với điều lệ Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Tân Hoa xã xác nhận các nhà lãnh đạo cấp cao của Trung Quốc đã thảo luận về dự thảo các sửa đổi trong một cuộc họp do ông Tập chủ trì. Mặc dù những thay đổi không được tiết lộ, nhưng điều quan trọng là cuộc họp đã đi tới thống nhất sẽ sửa đổi điều lệ đảng trong đại hội này.

Giới phân tích tin rằng việc sửa đổi lần này nhằm đưa triết lý cầm quyền của ông Tập vào điều lệ đảng và củng cố hơn nữa vị trí lãnh đạo hạt nhân của ông trong đảng.

Theo kế hoạch, sau khi Đại hội bế mạc ngày 22-10, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 20 sẽ tiến hành Phiên họp toàn thể lần thứ nhất (Hội nghị Trung ương 1 khóa 20).

Sau khi kết thúc Hội nghị Trung ương 1, Ban Thường vụ Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa mới sẽ gặp mặt các nhà báo Trung Quốc và nước ngoài.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>