Đại dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc

25/05/2022 | 08:43 GMT+7

Nhiều quốc gia đã mở cửa hoàn toàn và quay trở lại trạng thái bình thường nhưng giới y khoa nhận định dịch Covid-19 vẫn chưa kết thúc và nguy cơ sẽ xuất hiện một làn sóng lây lan mới.

Tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 tại Rosemead, California, Mỹ. Ảnh: AFP

Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus mới đây cảnh báo: “Đại dịch Covid-19 chắc chắn chưa kết thúc” mặc dù số ca mắc mới đã giảm đáng kể từ mức đỉnh của làn sóng dịch do biến thể Omicron lây lan”.

Nhận định của ông Tedros Adhanom Ghebreyesus hoàn toàn có cơ sở bởi lẽ số ca nhiễm Covid-19 vẫn còn cao và nỗ lực tiêm chủng trên thế giới vẫn chưa hoàn thành. Hiện tại, trên thế giới còn gần 1 tỉ người tại các quốc gia thu nhập thấp chưa được tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. Ông nhấn mạnh, dịch Covid-19 không thể kết thúc ở bất cứ đâu cho đến khi nó bị thanh toán hoàn toàn. Hiện số ca mắc đang gia tăng ở gần 70 quốc gia trong tất cả các khu vực.

Đồng quan điểm trên, truyền thông Mỹ cũng cảnh báo về một làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới sẽ xuất hiện trong thời gian tới. Dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), cho biết ít nhất 86% người Mỹ hiện đang sống trong các cộng đồng có tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 cao, so với mức 72% của tuần trước và 57% của tuần trước đó.

Tạp chí New York cảnh báo một làn sóng lớn của dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra tại Mỹ do sự lây lan của các dòng phụ dễ lây nhiễm hơn của biến thể Omicron. Đây là lần thứ 5 một biến thể của SARS-CoV-2 làm bùng phát làn sóng mới của dịch Covid-19 tại Mỹ. Làn sóng lây nhiễm mới hiện nay có số lượng các ca nhiễm còn lớn hơn số lượng các ca bệnh chính thức được thông báo.

Hầu hết các trường hợp nhiễm mới được phát hiện khi người dân tự làm xét nghiệm tại nhà và không báo cáo lên cơ quan chức năng, hoặc không cho triệu chứng mắc bệnh nào nên số liệu sẽ thấp hơn nhiều so với thực tế.

Trong khi đó, hơn 2 năm qua dịch Covid-19 hoành hành khắp toàn thế giới nhưng Triều Tiên vẫn chưa công bố ca nhiễm bệnh nào. Tuy nhiên, thời gian gần đây Covid-19 lại bùng phát tại quốc gia này. Theo KCNA, từ cuối tháng 4 đến nay, Triều Tiên ghi nhận tổng cộng hơn 2,81 triệu ca bệnh, trong đó có 2,33 triệu trường hợp đã hồi phục và 479.400 bệnh nhân đang được điều trị. Triều Tiên cũng đã xác nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể Omicron của vi-rút SARS-CoV-2.

Cũng theo KCNA đưa tin, nước này đã ghi nhận khoảng 167.650 ca sốt mới và 1 trường hợp tử vong, trong bối cảnh Bình Nhưỡng đang phải đối mặt với đợt bùng phát dịch Covid-19 kể từ đầu tháng 5. Trước thực trạng trên, Triều Tiên đã phong tỏa toàn quốc để ngăn ngừa dịch lây lan.

Trong một động thái liên quan, Hàn Quốc và Mỹ có nhã ý sẽ hỗ trợ Triều Tiên dập dịch. Theo người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc, Hàn Quốc có kế hoạch chờ đợi hồi đáp của Triều Tiên về hợp tác đối phó dịch Covid-19 với “tư tưởng cởi mở” mà không đặt ra thời hạn nhất định.

Trước đó, dịch Covid-19 cũng bùng phát tại Trung Quốc khiến quốc gia này đã phong tỏa thành phố Thượng Hải. Tuy nhiên, gần đây số ca nhiễm Covid-19 có xu hướng giảm ở quốc gia này. Hiện Trung Quốc đã chuyển chiến lược chống dịch từ “Không Covid” áp dụng từ đầu dịch thành “Không Covid linh hoạt”. Trung Quốc hiện cơ bản khống chế hiệu quả đợt bùng phát này, với việc Thượng Hải công bố kế hoạch mở cửa trở lại một số dịch vụ công thiết yếu sau thời gian phong tỏa.

Giới quan sát cho rằng, diễn biến dịch Covid-19 trên thế giới giống như trò rượt đuổi. Theo đó, quốc gia này nỗ lực dập dịch thì vi-rút SARS-CoV-2 sẽ chạy sang các quốc gia khác. Điều này càng củng cố lập luận của WHO “dịch sẽ không kết thúc nếu như trên thế giới còn người chưa tiêm vắc-xin phòng ngừa và thuốc đặc trị hữu hiệu được sản xuất trên diện rộng”. Do vậy, các quốc gia cần thận trọng khi mở cửa trở lại trạng thái bình thường.    

Sau 2 năm xuất hiện, đến nay dịch Covid-19  đã lây lan ở 225 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận 527 triệu ca mắc, trong đó có tổng cộng 6,3 triệu người tử vong, trên 497 triệu bệnh nhân được điều trị khỏi, số ca đang điều trị tích cực là trên 38 triệu ca và trên 39.000 ca hiện ở trong tình trạng nguy kịch.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>