Cuộc đua vào ghế Thủ tướng Thái Lan thêm phần gay cấn

21/07/2023 | 07:33 GMT+7

Việc Tòa án Hiến pháp Thái Lan ra phán quyết tạm đình chỉ tư cách hạ nghị sĩ của ông Pita Limjaroenrat đã làm cuộc đua vào ghế thủ tướng thêm phần gay cấn.

Tòa Hiến pháp Thái Lan phán quyết ông Pita không đủ tư cách tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử ngày 14-5.  Ảnh: AFP

Trong bản đệ trình, Ủy ban Bầu cử Thái Lan cũng đề nghị Tòa án Hiến pháp ra phán quyết xóa bỏ tư cách hạ nghị sĩ của ông Pita vì vẫn nắm giữ cổ phần của công ty truyền thông iTV khi đăng ký tranh cử hạ nghị sĩ. Chủ tịch đảng Tiến bước (Move Forward) Pita sẽ có 15 ngày để đệ trình phản biện của mình lên Tòa án Hiến pháp trước khi cơ quan này xem xét và đưa ra phán quyết cuối cùng.

Mặc dù bị đình chỉ tư cách hạ nghị sĩ, song điều này không ảnh hưởng đến việc ông Pita được đề cử làm ứng cử viên Thủ tướng do Hiến pháp Thái Lan không quy định Thủ tướng phải là nghị sĩ Quốc hội. Tuy nhiên, Lưỡng viện Quốc hội Thái Lan hôm 13-7 đã bỏ phiếu bầu tân thủ tướng với ứng viên duy nhất là ông Pita nhưng ông không nhận đủ số phiếu tối thiểu, khi đa số thượng nghị sĩ thân quân đội không bầu cho ông. Trong một diễn biến liên quan, ông Pita cuối tuần trước tuyên bố sẽ rút khỏi cuộc đua ghế thủ tướng nếu thất bại ở vòng bầu cử thứ hai.

Trong trường hợp lãnh đạo đảng Move Forward trải qua nhiều vòng bỏ phiếu vẫn không thể trở thành Thủ tướng, Pheu Thai, đảng lớn thứ hai trong liên minh 8 đảng, được dự đoán sẽ cử đại diện của đảng này làm ứng viên.

Từ những diễn biến trên cho thấy cuộc đua vào ghế Thủ tướng Thái Lan đang “nóng” trở lại. Theo đó, những ứng viên mới cho ghế thủ tướng Thái Lan dự đoán gồm những nhân vật nổi trội sau:

Thứ nhất là tài phiệt bất động sản Srettha Thavisin 60 tuổi, thành viên đảng Pheu Thai, bất ngờ trở nên nổi tiếng vì là một gương mặt mới trên chính trường Thái Lan, người đã thu hút các cử tri trẻ tuổi trong chiến dịch tranh cử hồi tháng 5. Dưới ngọn cờ của đảng Pheu Thai, ông có thể giành được 151 phiếu trong Quốc hội và theo nhà phân tích chính trị Thitinan Pongsudhirak, Srettha sẽ là người “sáng giá” khi ông Pita bị loại.

Nhân vật thứ hai là “công chúa” nhà Shinawatra Paetongtarn Shinawatra, 36 tuổi, gương mặt trẻ của đảng Pheu Thai, từng bị coi là “ứng viên bên lề” trước cuộc tổng tuyển cử, nhưng đã chứng minh được năng lực lôi kéo đám đông và xây dựng nền tảng ủng hộ dựa trên di sản của gia đình. Cô là con thứ ba của Thủ tướng lưu vong Thaksin và được gọi là “công chúa” của gia tộc Shinawatra. Paetongtarn từng tuyên bố sẵn sàng ra tranh cử chức Thủ tướng và nhận được nhiều sự ủng hộ của những người trung thành với gia tộc Shinawatra. Tuy nhiên, nhà phân tích chính trị Thitinan lưu ý rằng Paetongtarn vừa mới sinh con và nỗ lực tranh cử của cô có thể vấp phải sự phản đối của các thượng nghị sĩ Thái Lan, những người không có thiện cảm với cha cô.

Nhân vật thứ ba là ông Prawit Wongsuwan, 77 tuổi, được biết đến là một nhà điều hành chính trị thầm lặng ở hậu trường. Trong cuộc tổng tuyển cử vừa qua, đảng Palang Pracharath của ông gây thất vọng khi chỉ giành 40 ghế nghị sĩ, nhưng Prawit lại nhận được sự hậu thuẫn rất quan trọng của quân đội Thái Lan.

Prawit từng giữ chức tư lệnh lục quân từ năm 2004 đến năm 2005 và giữ vai trò quan trọng trong hậu trường chính trị Thái Lan từ đó đến nay. Ông được bổ nhiệm vào Hội đồng Lập pháp sau cuộc đảo chính năm 2006 và trở thành bộ trưởng quốc phòng hai năm sau đó. Prawit tiếp tục là một trong những gương mặt chủ chốt trong cuộc đảo chính năm 2014, trở thành cấp phó cho Thủ tướng Prayuth Chan-ocha và từng đảm nhận chức quyền thủ tướng khi ông Prayuth bị Tòa án Hiến pháp đình chỉ chức vụ trong thời gian ngắn để xem xét khiếu nại về thời gian tại nhiệm.

Những nhân vật được cho là tham gia cuộc đua vào ghế Thủ tướng Thái Lan đều có thế mạnh riêng và có khả năng thắng cuộc. Tuy nhiên, chính trường Thái Lan hiện có nhiều đảng phái nên sẽ chi phối mạnh số phiếu trong lưỡng viện. Chính yếu tố này sẽ làm cho cuộc đua thêm phần gây cấn khó đoán định kết cục.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>