Covid-19 vẫn hoành hành nhiều nước

27/12/2022 | 07:45 GMT+7

Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản... đang căng mình trước làn sóng đại dịch Covid-19 mới.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho người dân ở thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc, ngày 21-12.  Ảnh: AP

Thông báo của Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết, họ sẽ ngừng thống kê số ca mắc mới Covid-19 từ ngày 25-12, giữa thời điểm nước này chứng kiến làn sóng đại dịch mới lây lan nhanh chóng.

NHC chỉ cho biết thông tin liên quan dịch Covid-19 sẽ được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc (CDC) công bố cho mục đích tham khảo và nghiên cứu mà không nêu lý do thay đổi hoặc tần suất cập nhật thông tin.

Theo CDC, dù số ca mắc Covid-19 “tăng kỷ lục trên cả nước” nhưng Trung Quốc không ghi nhận ca tử vong nào trong 5 ngày tính đến ngày 24-12. Cá biệt, tỉnh Chiết Giang, phía Đông Trung Quốc, ngày 25-12 ghi nhận khoảng 1 triệu ca mắc mới Covid-19 mỗi ngày và dự kiến “gấp đôi” trong những ngày tới.

Tổ chức nghiên cứu kinh tế độc lập Capital Economics (trụ sở London, Anh) nhận định, Trung Quốc đang bước vào “những tuần nguy hiểm nhất của đại dịch”.

Tình hình càng trở nên cấp bách do lượng người chuẩn bị về quê đón Tết Nguyên đán tăng mạnh. Trong khi đó, đài truyền hình nhà nước Trung Quốc đưa tin nhiều thành phố, bao gồm Hàng Châu và Tô Châu, đã chứng kiến số cuộc gọi đến trung tâm khẩn cấp tăng vọt những ngày qua.

Trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 tăng nhanh, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông tin về tình hình mở rộng hoạt động sản xuất vật tư y tế sau những báo cáo về sự thiếu hụt thuốc hạ sốt và cảm lạnh.

Ngày 25-12, Chính phủ Ấn Độ đã ban bố lệnh báo động về sự lây lan của dịch bệnh Covid-19. Tất cả các bang của Ấn Độ đều được đặt trong tình trạng báo động đỏ và được yêu cầu cảnh giác cao độ.

Chính phủ Ấn Độ cũng yêu cầu các bang đảm bảo có sẵn oxy y tế lỏng, dự trữ đầy đủ bình khí và máy thở tại bệnh viện để đối phó với mọi thách thức tiềm ẩn. Bộ Y tế Ấn Độ khuyến cáo người dân thực hiện biện pháp phòng ngừa trước các biến chủng mới tiềm ẩn có thể xuất hiện.

Vào tháng 8, Ấn Độ đã xuất hiện các dấu hiệu báo động làn sóng dịch Covid-19 thứ ba khi ít nhất 10 bang ghi nhận chỉ số R gia tăng, có nghĩa là mỗi người mắc bệnh đã lây cho nhiều người trong 3 tháng qua.

Chỉ số R là công cụ quan trọng để giới chuyên gia dịch tễ học và các nhà hoạch định chính sách kiểm tra mức độ phổ biến và lây lan của dịch Covid-19. Chỉ số R trung bình của Ấn Độ vào thời điểm đó 1,01, nghĩa là cứ một người mắc bệnh lại lây cho hơn một người khác.

Vào thời điểm Ấn Độ oằn mình vì làn sóng dịch Covid-19 thứ hai vào tháng 5, chỉ số R vào khoảng 1,4, nhưng giảm xuống 0,9 cách đó một tháng. Việc chỉ số này một lần nữa gia tăng khiến giới chức y tế Ấn Độ lo ngại dịch đang quay lại.

Trong ít nhất 10 bang, bang miền Trung Madhya Pradesh có chỉ số R cao nhất (1,31), tiếp đến là bang Himachal Pradesh (1,3) và bang Nagaland (1,09). Chỉ số R ở mức 1,3 có nghĩa là 10 người mắc Covid-19 sẽ lây lan cho 16 đến 17 người khác.

“Chỉ số R gia tăng có thể là tín hiệu cảnh báo sự bắt đầu của làn sóng dịch thứ ba”, báo The Straits Times hôm 11-8 dẫn lời bác sĩ Samiran Panda, chuyên gia dịch tễ học đứng đầu Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Ấn Độ (ICMR) ở New Delhi. Ông là người dẫn đầu nỗ lực ứng phó với dịch Covid-19 của Ấn Độ.

Tại Nhật Bản, nước này ngày 23-12 báo cáo 371 ca tử vong do Covid-19, con số hàng ngày cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát, cùng với 174.079 ca mắc mới. Nhật Bản cũng đang đón làn sóng Covid-19 thứ tám.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>